Tại sao phải đặt tên cho bão? Bão được hình thành như thế nào?

Tại sao phải đặt tên cho bão? Bão được hình thành như thế nào?

Các nhà khoa học không biết chính xác tại sao hoặc làm thế nào một cơn bão hình thành. Nhưng họ biết rằng hai thành phần chính là cần thiết.

Một thành phần là nước ấm. Nước biển ấm áp cung cấp năng lượng mà một cơn bão cần để trở thành một cơn bão đúng nghĩa. Thông thường, nhiệt độ nước mặt phải là 26 độ C (79 độ F) hoặc cao hơn để một cơn bão hình thành.

Thành phần khác là những cơn gió không thay đổi nhiều về tốc độ hoặc hướng khi chúng bay lên trên bầu trời. Gió thay đổi nhiều với chiều cao có thể xé toạc cơn bão.


Bão được đặt tên?

   Có thể có nhiều hơn một cơn bão cùng một lúc. Đây là một lý do cơn bão được đặt tên. Tên làm cho nó dễ dàng hơn để theo dõi và nói về những cơn bão.

Một cơn bão được đặt tên nếu nó trở thành một cơn bão nhiệt đớiCái tên đó tồn tại cùng với cơn bão nếu nó tiếp tục trở thành một cơn bão lớn hơn. (áp thấp nhiệt đới và áp thấp không có tên.)

Mỗi năm, bão nhiệt đới được đặt tên theo thứ tự bảng chữ cái. Những cái tên đến từ một danh sách các tên cho năm đó. Mỗi một vùng biển sẽ có 1 danh sách tên riêng. Có sáu danh sách tên với biển đại tây dương.. Danh sách được sử dụng lại sáu năm một lần. Nếu một cơn bão gây ra nhiều thiệt hại, đôi khi tên của nó bị loại khỏi danh sách. Sau đó, nó được thay thế bằng một tên mới bắt đầu bằng cùng một chữ cái.

Khoa học nghiên cứu bão như thế nào?

   Các vệ tinh của các nước chụp ảnh những cơn bão từ vũ trụ. Những hình ảnh này được hiển thị trên TV. Chúng cũng được hiển thị trên Internet.

Một số dụng cụ vệ tinh đo nhiệt độ đám mây và đại dương. Những nơi khác đo chiều cao của mây và mưa rơi nhanh như thế nào. Vẫn còn những nơi người ta đo tốc độ và hướng của gió.

   Các nhà khoa học của NASA sử dụng dữ liệu, hoặc sự kiện, từ các vệ tinh và các nguồn khác để tìm hiểu thêm về các cơn bãoDữ liệu giúp họ hiểu các cơn bão hình thành và mạnh hơn như thế nào. Dữ liệu cũng giúp các nhà dự báo dự đoán đường đi và sức mạnh của bão.

Bạn có biết rằng những cơn bão bụi từ Châu Phi có thể ảnh hưởng đến những cơn bão như thế nào? Hai vệ tinh của NASA có một công cụ giúp các nhà khoa học nghiên cứu cách bụi ảnh hưởng đến bão.

NASA cũng bay máy bay vào và trên các cơn bãoCác công cụ trên tàu thu thập chi tiết về cơn bãoMột số phần của cơn bão quá nguy hiểm để mọi người bay vào. Để nghiên cứu những bộ phận này, NASA sử dụng máy bay hoạt động mà không có người.

NASA cũng thực hiện các dự án đặc biệt để tìm hiểu thêm về các cơn bãoCác dự án này sử dụng hỗn hợp các dụng cụ trên vệ tinh, trên máy bay và trên mặt đất.
Nguồn: fujihatsu.com (theo nasa và internet)

Bài viết liên quan: 
1/ Bão Là Gì? Áp Thấp Nhiệt Đới Là Gì?Cấu Tạo Như Thế Nào?Bão Có Mấy Cấp?
http://fujihatsu.com/bao-la-gi-ap-thap-nhiet-doi-la-gicau-tao-nhu-the-naobao-co-may-cap-1-2-188175.html
2/ Mây Là Gì? Nguyên Nhân Gây Mưa?
http://fujihatsu.com/may-la-gi-nguyen-nhan-gay-mua-1-2-188171.html
 

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ