USMCA LÀ GÌ? - CÂN ĐIỆN TỬ FUJIHATSU

USMCA LÀ GÌ? - CÂN ĐIỆN TỬ FUJIHATSU

   USMCAThỏa thuận Mỹ-Mexico-Canada - The United States-Mexico-Canada Agreement, là một thỏa thuận thương mại giữa ba quốc gia Mỹ, CanadaMexico được ký kết vào ngày 30 tháng 11 năm 2018. USMCA thay thế Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) có hiệu lực từ tháng 1 năm 1994. Theo các điều khoản của NAFTA, thuế quan đối với nhiều hàng hóa đi qua giữa ba cường quốc kinh tế lớn của Bắc Mỹ đã dần được loại bỏ. Đến năm 2008, thuế quan đối với các sản phẩm nông nghiệp và dệt may, ô tô và các hàng hóa khác đã được giảm hoặc loại bỏ. USMCA ra đời là kết quả của những nỗ lực của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong việc thay thế NAFTA dựa trên lập luận rằng các điều khoản của NAFTA là không công bằng đối với Hoa Kỳ. USMCA bắt đầu như Hiệp định thương mại Mỹ-Mexico, được công bố vào cuối tháng 8 năm 2018. Vài tuần sau, vào ngày 30 tháng 9 năm 2018, Hoa Kỳ và Canada chính thức đồng ý thay thế NAFTA bằng thỏa thuận mới và USMCA đã được hoàn tất vài tuần sau đó.
Ảnh: Thỏa thuận USMCA - Thỏa thuận Mỹ-Mexico-Canada (fujihatsu vietnam)

   Vào ngày 16 tháng 1 năm 2020, Thượng viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu nhất trí phê chuẩn USMCA, và vào ngày 29 tháng 1, Tổng thống Trump đã ký nó thành luật. Canada vẫn chưa phê chuẩn thỏa thuận, nhưng dự kiến sẽ sớm phê chuẩn trong thời gian gần nhất.
   Vào ngày 31 tháng 5 năm 2019, một ngày sau khi ba nước bắt đầu quá trình chính thức để sửa đổi NAFTA, Trump cho biết bắt đầu từ ngày 10 tháng 6, Mỹ sẽ áp dụng mức thuế 5% đối với tất cả hàng nhập khẩu của Mexico. Thuế quan sẽ tăng dần cho đến khi Mexico ngăn người di cư qua biên giới vào đất Mỹ. Các chuyên gia Mỹ cho biết chính sách này sẽ gây nguy hiểm cho việc phê chuẩn thỏa thuận thương mại sau này.

Nguồn: fujihatsu (cân điện tử) - cân điện tử fujihatsu 
(theo opticsandlab, asq.org, quality-line, graphicproducts.com, northwestern.edu, abet.org, etsi.org, cenelec.eu, cen.eu, iso.org và WIkipedia international news

Bài viết liên quan: 
1/ Hổ châu Á là gì? - cân điện tử fujihatsu 

http://fujihatsu.com/ho-chau-a-la-gi-can-dien-tu-fujihatsu-1-2-215069.html
2/ NAFTA là gì? Hiện nay nó đã bị thay thế bằng hiệp định nào? - Cân điện tử fujihatsu
http://fujihatsu.com/nafta-la-gi-hien-nay-no-da-bi-thay-the-bang-hiep-dinh-nao-can-dien-tu-fujihatsu-1-2-215073.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ