TUYỂN TẬP CÁC MÓN BÚN VÀ HƠN NỮA Ở ĐẤT THĂNG LONG KINH KỲ

TUYỂN TẬP CÁC MÓN BÚN VÀ HƠN NỮA Ở ĐẤT THĂNG LONG KINH KỲ

   Mọi năm tầm này là nắng như đổ lửa, ve kêu ra rả, hoa phượng nở rực rỡ cho các bạn nhỏ háo hức đến kỳ nghỉ hè. Thế mà tháng 5 này vẫn còn mát mẻ như ngày Thu.. Nắng hanh hanh vàng nhưng không bỏng rát như những ngày hạ mọi năm. Đan xen vài ngày nóng nực oi bức lại có những ngày Thu mát lạnh.. Thời tiết Hà Nội năm nay mọi người có thấy khác lạ chút không ạ? Từ đầu hè đến giờ, nhà mình luôn chuẩn bị những món ăn thanh mát đón Hè.    Nhà có đông con gái nên sở trường lúc nào cũng là các món Riêu riêu chua chua, cuốn cuốn, chấm chấm. Cả tuần phải làm đôi ba món Bún, Mỳ, Miến, Phở cho các bạn tuổi ô mai mơ.
   “Hello Summer” với các món Thanh mát, Riêu chua, Cuốn cuốn đậm chất Hà thành.
Những ngày nắng nóng thì ngoài những Bát cơm – Canh - Cà thì thay đổi với những món Bún canh chua, cuốn chấm không dầu mỡ luôn là ưu tiên hàng đầu. Cơ thế mà oi nóng vài hôm rồi lại trở về với những ngày nàng “bân” lành lạnh.. Thế là thành ra, các món ăn Chào         Hè của Bếp mấy mẹ con mình có thêm vài món cho ngày mưa nữa ạ
Mời cả nhà xem các món được điểm danh trong list Chào hè nhà m nha

   
List Bún Riêu riêu ,chua chua:
- Bát Bún Riêu Cua được bưng ra dậy mùi thơm phức, cảm nhận được vị ngọt chất từ canh riêu cua lại phảng phất vị chua thơm đúng điệu nhờ nấu thật nhiều cà chua với dấm bỗng.
Đầu tiên, để có bát bún riêu cua ngon, phần nước dùng phải chuẩn vị. Nước dùng chuẩn vị Hà Nội phải có vị chua dịu của dấm bỗng cùng cà chua để làm nổi lên vị ngọt nhẹ của cua đồng. Nhìn nồi nước dùng đỏ au màu cà chua, những tảng riêu cua vàng rực rất hấp dẫn.
   - Bún Cá là món dễ ăn và ăn được nhiều hơn cả trong các mùa bởi vị chua và vị thanh của nó. Khi đã chán thịt thà dầu mỡ hoặc những ngày thời tiết oi bức, giao mùa khó chịu, cắn miếng cá chiên giòn rụm chấm đẫm mắm chua ngọt, húp miếng nước dùng trong vắt, thoang thoảng vị chua mà lại ngọt dịu thật sự sảng khoái.   - Bún Ốc là một trong “ Quà bún” của “ Miếng ngon Hà Nội”
   Bún Ốc được nhắc đến như một thức quà mà “có thể bảo là đã đạt được tới đích nghệ thuật ăn ngon của người Hà Nội”Bởi thứ quà lạ lùng này của bà gánh hàng bún đi qua, đã khiến cho người ta chảy nước miếng như những cô gái đang độ xuân thì thèm cóc dầm, xoài chua…
   Miếng Ốc giòn sần sật, sáp Ốc béo mọng, hòa quện cùng mùi giấm bỗng chua thanh nhè nhẹ, chút mắm tôm đặc trưng ăn kèm cùng liễn ớt chưng đỏ chói cay xè lưỡi, rổ rau thơm đủ loại mươn mướt, xanh rờn..
   - Bún Thái Hải Sản: Món bún có hương vị chua chua cay cay, nước sốt đậm đà, hải sản tươi ngon, ăn vào mùa đông hay mùa hè đều hợp. Đặc biệt với những ai yêu thích hương vị chua cay thì chắc chắn sẽ thích món bún này lắm. List Bún Chấm – Cuộn Cuốn:
   - Bún đậu mắm tôm : "Đậu Mơ chấm với mắm tôm
Ăn xong buổi sáng, đến hôm... lại thèm."
   Nghe câu này là biết liền món j đúng không ạ? Món ăn quốc dân gây “thèm” gây “nhớ” của dân Hà Nội đây ah. Đậu Mơ béo ngậy, giòn rụm, vàng ươm kết hợp với Bún Lá Tứ Kỳ khi thưởng thức sẽ luôn có được cảm giác "ăn vào mát môi, trôi mát cổ". Đây là một nét rất riêng của Bún Đậu Mắm Tôm Hà Nội.
   - Phở Cuốn là sự kết hợp độc đáo giữa món phở và bánh cuốn. Thay vì những bát món phở nước nóng hổi hay phở trộn ăn với các loại topping thông thường thì món phở cuốn nhẹ nhàng và thanh mát hơn hẳn. Chính vì thế mà món ăn đặc sản Hà Nội này cũng rất được ưa chuộng vào những ngày hè nóng nực.    - Diếp Cuốn – Gỏi Cuốn: Lá diếp [hoặc xà lách] cuộn với bún, thịt dăm bông, tôm và rau thơm, ăn kèm bỗng rượu chua ngọt tạo thành món diếp cuốn thanh mát, giải ngấy, tiêu cơm được nhiều người Hà Nội yêu thích.
Rau diếp cuốn bỗng rượu, tôm thịt là món ăn cầu kỳ, tinh tế của người Hà Nội, thường được làm từ dịp sau Tết và mùa hè để giải ngấy và tăng độ tươi mát cho bữa ăn.
   - Nem Tai Thính Lá Sung: Lai rai với món Nem Thính của Hà Nội, vừa là món cuốn và chấm khoái khẩu của con gái, vừa là món để các bố nhâm nhi, chính vì thế các món nem thính bao giờ cũng rất đắt hàng bất kể mùa đông hay hè.    - Bún Chả - Bún Nem: Bún chả Hà Nội là món ăn thơm ngon đặc trưng, đặc biệt là món không thể thiếu mỗi khi đến đất Hà Thành Hà Nội. Hương vị mặn mặn ngọt ngọt của bún, chả thịt lợn nướng trên than hoa thơm lừng và bát nước mắm chua cay mặn ngọt. Món ăn xuất xứ từ miền Bắc Việt Nam, là thứ quà có sức sống lâu bền nhất của Hà Nội, nên có thể coi đây là một trong những đặc sản đặc trưng của ẩm thực Hà thành.
   Bún chả thường được ăn vào buổi trưa. Việc lựa chọn thời gian thưởng thức bún chả dường như là một nghệ thuật về thời gian: ăn bún chả vào giờ nào là thích hợp. Đây là một nét rất riêng của văn hóa ẩm thực đất kinh kỳ.
   - Cá nướng cuốn: (quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng gia đình ak) Cá nhiều vitamin D, E, canxi, omega-3, DHA… có lợi cho tim mạch, thị giác, tăng cường hệ miễn dịch, giúp xương chắc khỏe, nên nhà mình luôn ăn ít nhất ba lần mỗi tuần các món Cá
List món ngon vùng miền:
   - Bánh Đa Cua Trộn Hải Phòng là món ăn được nhiều người yêu thích. Vị dai dai của bánh đa kết hợp với Chả Cá, chút bùi bùi của lạc, thơm giòn của hành phi, hòa quyện cùng nước sốt, Gạch Cua, Rau Giá... tạo nên bát trộn ngon, hấp dẫn.
   -
Bún Bò Nam Bộ tuy đơn giản với sự kết hợp giữa bún, thịt bò mềm ngọt, rau sống tươi mát, nước mắm chua cay mặn ngọt và lạc rang hấp dẫn vô cùng khó cưỡng – rất hợp với ngày hè oi bức.
   -
Nem Lụi Huế là đặc sản của vùng đất kinh kỳ được nhiều tín đồ ẩm thực yêu thích. Miếng nem ăn kèm rau sống, chuối xanh, thưởng thức độ giòn dai của nem, vị cay của ớt chấm cùng nước chấm sền sệt bùi ngậy khiến ai cũng “say mê”.
  -
Bánh Canh Chả Cua Huế: Món ăn bình dị nhưng lại khiến cho bao người phải xuýt xoa, thèm thuồng.    - Bánh Ít Trần Huế.

*List thêm một vài món đi kèm trong tháng vì vài cái rét nàng “bân”
- Mỳ vằn thắn
- Bún Thang
- Miến Lươn xào
- Ếch rang muối
- Ngan cháy tỏi
- Vịt xáo măng

Cảm ơn mọi người đã đọc hết bài viết và xem thêm một số CT, cách chế biến mình đã ghi phía dưới ảnh nha

Nguồn: fujihatsu (cân điện tử) - cân điện tử fujihatsu 
(theo history.com, guinnessworldrecords.com, un.org, icc-cpi.int và Wikipedia international news
Bài viết liên quan:
1/Tổng thống già nhất thế giới
http://fujihatsu.com/tong-thong-gia-nhat-the-gioi-theo-sach-ky-luc-the-gioi-guinness-1-2-280076.html
2/ Mâm cỗ ngày tết đoan ngọ chuẩn phong cách người việt nhất

http://fujihatsu.com/mam-co-ngay-tet-doan-ngo-chuan-phong-cach-nguoi-viet-nhat-1-2-284127.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ