TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP CỦA MỸ - LỊCH SỬ NGẮN GỌN VÀ CHI TIẾT NHẤT

TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP CỦA MỸ - LỊCH SỬ NGẮN GỌN VÀ CHI TIẾT NHẤT

   Tất cả 13 thuộc địa của AnhMỹ đều đã có chiến tranh với chính quốc Anh trong một khoảng thời gian dài. Thời cơ đã đến, Quốc hội Lục địa quyết định đã đến lúc chính thức tuyên bố độc lập của họ. Điều này có nghĩa là họ đã thoát khỏi sự cai trị của Anh. Họ sẽ không còn là một phần của Đế quốc Anh và sẽ chiến đấu vì tự do của họ.
   Vào ngày 11 tháng 6 năm 1776, Quốc hội Lục địa đã chỉ định năm nhà lãnh đạo, được gọi là Ủy ban Năm, để viết một tài liệu giải thích lý do tại sao họ tuyên bố độc lập. Năm thành viên là Benjamin Franklin , John Adams ,
Robert Livingston, Roger Sherman và Thomas Jefferson . Các thành viên quyết định rằng Thomas Jefferson là người viết bản thảo đầu tiên.
   Thomas Jefferson đã viết bản thảo đầu tiên trong vài tuần. Sau một số thay đổi và chỉnh sửa được thực hiện bởi phần còn lại của ủy ban, họ đã trình bày trước Quốc hội vào ngày 28 tháng 6 năm 1776.
   Lúc đầu không phải ai cũng đồng ý với bản
tuyên ngôn độc lập. Một số người muốn đợi cho đến khi các thuộc địa đã bảo đảm các liên minh mạnh mẽ hơn với nước ngoài. Trong vòng bỏ phiếu đầu tiên, đại diện của South Carolina và Pennsylvania đã bỏ phiếu "không" với bản tuyên ngôn độc lập trong khi New York và Delaware chọn không bỏ phiếu. Quốc hội muốn bỏ phiếu nhất trí, vì vậy họ tiếp tục thảo luận về các vấn đề. Ngày hôm sau, ngày 2 tháng 7, Nam Carolina và Pennsylvania đã đảo ngược phiếu bầu của họ. Delaware cũng quyết định bỏ phiếu "có". Điều này có nghĩa là thỏa thuận tuyên bố độc lập được thông qua với 12 phiếu đồng ý và 1 phiếu trắng (có nghĩa là New York đã chọn không bỏ phiếu).
   Vào ngày 4 tháng 7 năm 1776, Quốc hội chính thức thông qua phiên bản cuối cùng của Tuyên ngôn Độc lập. Ngày này vẫn được tổ chức tại Hoa Kỳ là
Ngày Độc lập. Sau khi ký, tài liệu được gửi đến máy in để tạo bản sao. Các bản sao đã được gửi đến tất cả các thuộc địa nơi tuyên bố được đọc to trước công chúng và được đăng trên báo. Một bản sao cũng được gửi cho chính phủ Anh.

Ảnh: Tuyên Ngôn Độc Lập (Internet)

 
NHỮNG NGÔN TỪ NỔI TIẾNG
   Tuyên ngôn độc lập đã làm nhiều hơn là chỉ nói các thuộc địa muốn tự do của họ. Nó giải thích tại sao họ muốn tự do. Nó liệt kê tất cả những điều tồi tệ mà nhà vua đã làm cho các thuộc địa và rằng các thuộc địa có quyền mà họ cảm thấy họ nên đấu tranh cho.
   Có lẽ một trong những tuyên bố nổi tiếng nhất trong lịch sử Hoa Kỳ là trong Tuyên ngôn Độc lập:
"
Chúng tôi giữ những sự thật này là hiển nhiên, rằng tất cả mọi người đều được tạo ra như nhau, rằng họ được tạo ra bởi Đấng Tạo Hóa của họ với một số Quyền không thể thay đổi, trong số đó có quyền Được sống, Tự do và quyền mưu cầu Hạnh phúc."

Sự thật thú vị về Tuyên ngôn độc lập

+ Bộ phim National Treasure nói rằng có một bí mật được viết ở mặt sau của tài liệu gốc. Sự thật là Không có bí mật, nhưng có một số đoạn văn. Nó ghi "Tuyên ngôn độc lập ngày 4 tháng 7 năm 1776".
+ Năm mươi sáu thành viên của Quốc hội đã ký phê chuẩn Tuyên Ngôn Độc Lập.
+ Bạn có thể xem Tuyên ngôn độc lập tại Lưu trữ quốc gia ở Washington, DC . 
+ Chữ ký nổi tiếng của John Hancock dài gần năm inch. Ông cũng là người đầu tiên ký vào văn bản.
+ Robert R. Livingston là thành viên của Ủy ban Năm, nhưng đã không được ký vào bản sao cuối cùng.
+ Một thành viên của Quốc hội, John Dickenson, đã không ký Tuyên ngôn Độc lập vì ông vẫn hy vọng rằng họ có thể có hòa bình với Anh và vẫn là một phần của Đế quốc Anh.
+ Hai người ký Tuyên bố mà sau này trở thành tổng thống Hoa Kỳ là Thomas Jefferson và John Adams.
Nguồn: Fujihatsu - Cân điện tử Fujihatsu 
(theo history.com, ducksters.com, un.org, icc-cpi.int và Wikipedia international news
Bài viết liên quan:
1/ George Washington là ai? Tiểu sử ngắn gọn và đầy đủ nhất về ông
http://fujihatsu.com/george-washington-la-ai-tieu-su-ngan-gon-va-day-du-nhat-ve-ong-1-2-193146.html
2/ John Adams là ai? Tiểu sử ngắn gọn và đầy đủ nhất về ông

http://fujihatsu.com/john-adams-la-ai-tieu-su-ngan-gon-va-day-du-nhat-ve-ong-1-2-193144.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ