Từ thông hay thông lượng là gì?

Từ thông hay thông lượng là gì?

Từ thôngthông lượng đường sức từ đi qua một diện tích

Thông lượng
 là sự hiện diện của một trường lực trong một môi trường vật lý xác định, hoặc dòng năng lượng đi qua một bề mặt. Trong điện tử, thuật ngữ này áp dụng cho bất kỳ trường tĩnh điện và bất kỳ từ trường nào . Thông lượng được mô tả là "đường thẳng" trong mặt phẳng chứa hoặc cắt các cực điện tích hoặc cực từ. Ba ví dụ về các dòng thông lượng được hiển thị trong hình minh họa.

Bản vẽ A cho thấy hướng hình học của các dòng từ thông trong vùng lân cận của một vật tích điện. Cường độ của trường tỷ lệ nghịch với sự phân tách giữa các dòng từ thôngCác mật độ thông lượng , và do đó cường độ trường điện, giảm khi khoảng cách từ đối tượng tăng tính phí. Mật độ từ thông tĩnh điện tỷ lệ nghịch với khoảng cách từ tâm điện tích.

Vẽ B minh họa các dòng từ thông xung quanh một dây dẫn mang dòng điện khi chúng xuất hiện trong một mặt phẳng vuông góc với dây dẫn. Như với từ thông bao quanh một vật tích điện, khoảng cách giữa các dòng từ thông tăng lên khi khoảng cách từ dây dẫn tăng. Mật độ từ thông tỷ lệ nghịch với khoảng cách từ một dây dẫn mang dòng điện, như được đo trong mặt phẳng vuông góc với dây dẫn.

Bản vẽ C cho thấy định hướng chung của các dòng từ thông của trường tĩnh điện giữa hai cực tích điện trái dấu trong một mặt phẳng chứa tâm của cả hai cực. Trong một từ trường giữa các cực đối diện, các dòng từ thông có hình dạng và hướng chung giống nhau, do đó bản vẽ này cũng áp dụng cho tình huống đó. Mật độ từ thông là lớn nhất gần các cực. Mật độ từ thông là đáng kể dọc và gần một đường nối các cực. Khi khoảng cách từ đường nối các cực tăng lên, mật độ từ thông giảm.

Dòng thông lượng là vô hình; họ không thể được nhìn thấy. Nhưng chúng có thể được quan sát một cách gián tiếp, và chúng tạo ra hiệu ứng rõ ràng. Nếu bạn đặt các bản ghi sắt trên một tờ giấy và đặt tờ giấy lên một nam châm để cả hai cực từ đều ở gần tờ giấy, thì các bản ghi được xếp thành, và đơn vị đo mật độ từ thông là Weber trên mét vuông, hay Tesla. một mô hình giống như minh họa C. Trình diễn này là phổ biến trong các lớp học khoa học.
Trong hệ thống đơn vị quốc tế (SI) đơn vị của từ thông là Weber (Wb)
Nguồn: fujihatsu.com (theo electronics-tutorials.ws và internet)
Bài viết liên quan: 
1/ Tụ Điện Là Gì? Điện Dung Là Gì?
http://fujihatsu.com/dien-tro-la-gi-don-vi-do-dien-tro-la-gi-ung-dung-cua-dien-tro-1-2-187429.html
2/Điện Môi Của Tụ Điện Là Gì? Hằng Số Điện Môi Là Gì?
http://fujihatsu.com/dien-moi-cua-tu-dien-la-gi-hang-so-dien-moi-la-gi-1-2-188111.html

 

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ