THANH KHOẢN LÀ GÌ? THUẬT NGỮ TÀI CHÍNH - CÂN ĐIỆN TỬ FUJIHATSU

THANH KHOẢN LÀ GÌ? THUẬT NGỮ TÀI CHÍNH - CÂN ĐIỆN TỬ FUJIHATSU

   Thanh khoản là một thuật ngữ tài chính, đề cập đến sự dễ dàng mà một tài sản hoặc một loại tài sản khác có thể được chuyển đổi thành tiền mặt nhanh chóng mà không ảnh hưởng đến giá thị trường của nó. Một tài sản có tính thanh khoản cao nếu nó có thể được bán nhanh chóng mà giá bán không giảm đáng kể, thường được đặc trưng bởi số lượng giao dịch lớn. Ví dụ, tiền mặt có tính thanh khoản cao, vì nó thường có thể được "bán" (để đổi lấy hàng hóa) với giá trị gần như không thay đổiChứng khoán hay các khoản nợkhoản phải thu... có tính thanh khoản cao nếu chúng có khả năng đổi thành tiền mặt dễ dàng. 
   Ngược lại, một tài sản có tính thanh khoản thấp nếu nó khó có thể bán trong thời gian ngắn với giá trị thật của nó. Nó chỉ có thể bán nhanh nếu giảm giá bán so với giá trị của nó.
Ảnh: Thanh khoản (cân điện tử fujihatsu)

   Nói cách khác, thanh khoản mô tả mức độ mà một tài sản có thể được mua hoặc bán nhanh chóng trên thị trường với mức giá phản ánh giá trị nội tại của nó. Tiền mặt được coi là tài sản có tính thanh khoản cao nhất vì nó có thể được chuyển đổi nhanh chóng và dễ dàng nhất thành các tài sản khác. Các tài sản hữu hình, như bất động sản, mỹ thuật và đồ sưu tầm, đồ cổ.. tất cả đều tương đối kém thanh khoản. Các tài sản tài chính khác, từ cổ phiếu, trái phiếu.. có tính thanh khoản cao thấp khác nhau..
   Ví dụ: nếu một người muốn mua 1 cái tủ lạnh 25 triệu đồng, tiền mặt là tài sản có thể dễ dàng sử dụng nhất để có được nó. Nếu người đó không có tiền mặt nhưng có một bộ sưu tập sách hiếm đã được thẩm định ở mức 25 triệu, người đó khó có thể tìm thấy ai đó sẵn sàng trao đổi tủ lạnh lấy bộ sách. Thay vào đó, người đó sẽ phải bán bộ sưu tập và sử dụng tiền mặt để mua tủ lạnh. Điều đó có thể dễ dàng nếu người đó có thể đợi hàng tháng hoặc hàng năm để mua hàng, nhưng nó có thể gây ra vấn đề nếu người đó chỉ có một vài ngày để bán bộ sách. Người đó có thể phải bán những cuốn sách với giá giảm hơn giá thẩm định nếu muốn bán nhanh, thay vì chờ đợi một người mua sẵn sàng trả toàn bộ giá trị. Sách hiếm là một ví dụ về một tài sản kém thanh khoản.


ĐẶC ĐIỂM CỦA THANH KHOẢN

   + Tính thanh khoản đề cập đến sự dễ dàng mà một tài sản hoặc một loại tài sản khác có thể được chuyển đổi thành tiền mặt nhanh chóng mà không ảnh hưởng đến giá thị trường của nó.
   + Tiền mặt là loại tài sản có tính thanh khoản cao nhất trong khi các khoản mục hữu hình ít thanh khoản hơn và hai loại thanh khoản chính bao gồm thanh khoản thị trườngthanh khoản kế toán (thanh khoản sổ sách).
   + Tỷ lệ hiện tại, nhanh chóng và tiền mặt được sử dụng phổ biến nhất để đo lường thanh khoản
Nguồn: fujihatsu (cân điện tử) - cân điện tử fujihatsu 

(theo investopedia.com, asq.org, quality-line, graphicproducts.com, northwestern.edu, abet.org, etsi.org, cenelec.eu, cen.eu, iso.org và WIkipedia international news)
Bài viết liên quan: 
1/ NCUA là gì? Đặc điểm của NCUA - Cân điện tử fujihatsu 

http://fujihatsu.com/ncua-la-gi-dac-diem-cua-ncua-can-dien-tu-fujihatsu-1-2-221227.html
2/ Vay thế chấp là gì? Đặc điểm của vay thế chấp - Cân điện tử fujihatsu 
http://fujihatsu.com/vay-the-chap-la-gi-dac-diem-cua-vay-the-chap-can-dien-tu-fujihatsu-1-2-221861.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ