Sự nguy hiểm của ngọn lửa? Phân loại đám cháy?

Sự nguy hiểm của ngọn lửa? Phân loại đám cháy?

   Các đám cháy không được kiểm soát là vô cùng nguy hiểm, vì chúng lan nhanh, phá hủy tài sản và giết chết và làm bị thương các sinh vật sống.

   Cháy rừng xảy ra tự nhiên tiêu tốn diện tích rừng và đồng cỏ khổng lồ. Tuy nhiên, về lâu dài, những đám cháy này cũng có những ảnh hưởng có lợi nhất định. Họ tỉa rừng, giải phóng chất dinh dưỡng từ gỗ và khuyến khích thảm thực vật phụ thuộc vào việc đốt thường xuyên để sinh tồn. Biết được vai trò của lửa trong các hệ sinh thái, các nhân viên kiểm lâm có thể sử dụng "các vết bỏng theo quy định" để giảm thiểu các mối nguy hiểm từ nhiên liệu sống và nhiên liệu chết.

   Trong cuộc sống hàng ngày của con người, các vụ cháy cấu trúc có thể được bắt đầu bằng tai nạn nấu ăn, sự cố điện , rò rỉ nhiên liệu, trẻ em chơi với bật lửa hoặc diêm, và tai nạn liên quan bật lửa và thuốc lá. Lửa có thể lan truyền nhanh chóng đến các cấu trúc lân cận, đặc biệt là khi các tiêu chuẩn xây dựng phù hợp không được đáp ứng. Cố tình gây cháy phá hủy tạo thànđốt phá và là một tội hình sự ở hầu hết các khu vực pháp lý.

   Với khả năng tàn phá của hỏa hoạn, hầu hết các đô thị đều cung cấp dịch vụ chữa cháy để nhanh chóng dập tắt đám cháyLính cứu hỏa được đào tạo sử dụng xe cứu hỏa , vòi chữa cháy và một loạt các thiết bị khác để chống lại sự lan rộng của đám cháy.

   Các đám cháy không được kiểm soát đã được phân loại theo các hệ thống khác nhau. Theo tiêu chuẩn Mỹ , họ được phân thành bốn nhóm, như sau:

  • Loại A: Các đám cháy liên quan đến các chất rắn dễ cháy như gỗ, vải, cao su , giấy và một số loại nhựa .
  • Loại B: Các đám cháy liên quan đến dầu mỡ, chất lỏng dễ cháy (bao gồm xăng , dầu và sơn ) và các loại khí dễ cháy (như khí tự nhiên và propan ).
  • Loại C: Các đám cháy liên quan đến bất kỳ vật liệu nào được tìm thấy trong Lớp A và B, nhưng với sự hiện diện của bất kỳ thiết bị điện, dây điện hoặc các vật thể nào có năng lượng điện khác trong vùng lân cận của đám cháy.
  • Loại D: Các đám cháy liên quan đến các kim loại dễ cháy , chẳng hạn như natri , magiê và kali .

   Thỉnh thoảng, một nhóm thứ năm, đám cháy loại K, được thêm vào. Nó đề cập đến các đám cháy liên quan đến một lượng lớn dầu mỡ hoặc dầu. Mặc dù Loại K là một lớp con của Loại B, nhưng các đặc điểm đặc biệt của các loại đám cháy này được coi là đủ quan trọng để nhận ra.
 

Cháy rừng

châu Âu và Australasia , sáu nhóm được sử dụng:

  • Loại A: Các đám cháy liên quan đến các chất rắn dễ cháy như gỗ, vải, cao su, giấy và một số loại nhựa.
  • Loại B: Các đám cháy liên quan đến chất lỏng dễ cháy hoặc chất rắn hóa lỏng như xăng / xăng , dầu, sơn, một số loại sáp và nhựa, nhưng không nấu mỡ hoặc dầu.
  • Loại C: Các đám cháy liên quan đến các loại khí dễ cháy, như khí tự nhiên, hydro, propan và butan.
  • Loại D: Các đám cháy liên quan đến các kim loại dễ cháy, chẳng hạn như natri, magiê và kali.
  • Nguy cơ sốc (trước đây gọi là đám cháy Loại E): Các đám cháy liên quan đến bất kỳ vật liệu nào được tìm thấy trong Lớp A và B, nhưng với sự hiện diện của bất kỳ thiết bị điện, hệ thống dây điện hoặc các vật thể nào có năng lượng điện khác trong khu vực xung quanh đám cháy, đều có kết quả nguy cơ sốc điện nếu một tác nhân dẫn điện được sử dụng để kiểm soát đám cháy.
  • Loại F: Đám cháy liên quan đến nấu mỡ và dầu. Nhiệt độ cao của các loại dầu khi cháy vượt xa các chất lỏng dễ cháy khác làm cho các chất chữa cháy thông thường không hiệu quả.

    Nguồn: fujihatsu.com (theo newworldencyclopedia và internet)

    Bài viết liên quan: 
    1/ Sự hữu ích của ngọn lửa?
    http://fujihatsu.com/su-huu-ich-cua-ngon-lua-1-2-188571.html
    2/ Màu sắc và tính chất của ngọn lửa
    http://fujihatsu.com/mau-sac-va-tinh-chat-cua-ngon-lua-1-2-188557.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ