SỰ KHÁC BIỆT GIỮA CÂN PHÂN TÍCH, CÂN TIỂU LY VỚI CÂN ĐIỆN TỬ THÔNG THƯỜNG

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA CÂN PHÂN TÍCH, CÂN TIỂU LY VỚI CÂN ĐIỆN TỬ THÔNG THƯỜNG

 

   Trên thị thường có bán rất nhiều loại cân phân tích, cân tiểu ly dùng trong phòng thí nghiêm, phòng kỹ thuật, viện nghiên cứu.. Mỗi loại có các tính năng và khuyến nghị sử dụng khác nhau. Trước khi mua cân, người mua cần lưu ý về mục đích dùng như phạm vi cân tối đa cần thiết là bao nhiêu? và độ chính xác cần thiết là bao nhiêu? . Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ đề cập đến sự khác biệt giữa cân phân tích, cân tiểu ly với các dòng cân điện tử khác.

CÂN PHÂN TÍCH, CÂN TIỂU LY

   Cân phân tích, cân tiểu ly được thiết kế để đo khối lượng nhỏ với độ chính xác cao. Thường được sử dụng trong phân tích hóa học định lượng, cân phân tích, cân tiểu ly cực kỳ nhạy và có thể đo bốn chữ số thập phân ở bên phải của dấu thập phân khi cài đặt cân đo/cân ở chế độ gam (g) và có khả năng đo các mẫu có khối lượng lên đến 2000g (cân tiểu ly fujihatsu FPNC-A). Cân phân tích, cân tiểu ly rất nhạy cảm với các dòng không khí có thể ảnh hưởng đến phép đo. Một buồng chắn thường được thiết kế để ngăn các kết quả đọc không chính xác. Nhờ vậy, một không gian riêng biệt được tạo ra để ngăn chặn sự can thiệp của môi trường. Cân phân tích, cân tiểu ly yêu cầu hiệu chuẩn thường xuyên và cần được theo dõi cẩn thận. Hầu hết các loại cân đều có một quả tạ đo lường bên trong. Các quả cân bên ngoài cũng có thể được sử dụng để hiệu chuẩn. Dòng cân này được sử dụng trong các ứng dụng hóa học, dược phẩm..

CÂN ĐIỆN TỬ THÔNG THƯỜNG

   Cân điện tử thông thường còn được gọi là cân tải đầu có khả năng đo đến 200g và có giá thành thấp hơn so với cân phân tích cùng kích cỡ. Các cân này được coi là cân bán phân tích vì chúng kém chính xác hơn cân phân tích tiêu chuẩn với khả năng đọc lên đến ba chữ số thập phân ở bên phải của dấu thập phân (nếu đơn vị đo là kg). Còn đơn vị đo là gam (g) thì chúng không thể đọc được chữ số thập phân bất kỳ nào. Chúng cũng không bị ảnh hưởng bởi điều kiện môi trường và cho kết quả đọc trong vòng vài giây.

KẾT LUẬN
   Dựa vào phân tích trên, để có độ chính xác cao, cân phân tích, cân tiểu ly là lựa chọn tốt hơn cho phòng thí nghiệm, phòng kỹ thuật, phòng đo lường, phòng chuyên môn.. của bạn. Cân phân tích, cân tiểu ly sẽ đo độ chính xác từ 0,0001 đến 0,00001g. Nếu độ chính xác >1g không quan trọng, thì cân điện tử thông thường sẽ là sự lựa chọn kinh tế. 

Nguồn: fujihatsu (cân điện tử) - cân điện tử fujihatsu 
(theo opticsandlab, throughtco.com, northwestern.edu, abet.org, etsi.org, cenelec.eu, cen.eu, iso.org và WIkipedia international news
Bài viết liên quan: 
1/ Công nghệ đo độ căng là gì? Công nghệ cốt lõi để sản xuất cân điện tử

http://fujihatsu.com/cong-nghe-do-do-cang-la-gi-cong-nghe-cot-loi-de-san-xuat-can-dien-tu-1-2-256628.html
2/ Khi nào cần hiệu chỉnh cân điện tử
http://fujihatsu.com/khi-nao-can-hieu-chinh-can-dien-tu-1-2-256798.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ