SIÊU LẠM PHÁT LÀ GÌ? NỘI DUNG VÀ ĐẶC ĐIỂM - CÂN ĐIỆN TỬ FUJIHATSU

SIÊU LẠM PHÁT LÀ GÌ? NỘI DUNG VÀ ĐẶC ĐIỂM - CÂN ĐIỆN TỬ FUJIHATSU

   Siêu lạm phát - Hyperinflation - là một thuật ngữ để mô tả sự tăng giá chung nhanh chóng, quá mức và ngoài tầm kiểm soát trong một nền kinh tế. Trong khi lạm phát là thước đo tốc độ tăng giá hàng hóa và dịch vụ, siêu lạm phát tăng giá nhanh hơn nhiều so với lạm phát, thường đo được ở mức tăng hơn 50% mỗi tháng.
   Mặc dù siêu lạm phát là một sự kiện hiếm gặp đối với các nền kinh tế phát triển, nó đã xảy ra nhiều lần trong suốt lịch sử ở các quốc gia như Trung Quốc, Đức, Nga, Hungary và Argentina.
Ảnh: Siêu lạm phát (cân điện tử fujihatsu)

ĐẶC ĐIỂM CỦA SIÊU LẠM PHÁT
   + Siêu lạm phát là một thuật ngữ để mô tả sự tăng giá nhanh chóng, quá mức và ngoài tầm kiểm soát trong một nền kinh tế, thường ở mức vượt quá 50% mỗi tháng theo thời gian.
   + Siêu lạm phát có thể xảy ra trong thời kỳ chiến tranh và bất ổn kinh tế trong nền kinh tế sản xuất cơ bản, kết hợp với một ngân hàng trung ương in một số tiền nhiều hơn thực tế quá mức.
   + Siêu lạm phát có thể gây ra sự tăng giá đối với các mặt hàng cơ bản, như thực phẩm và nhiên liệu, khi chúng trở nên khan hiếm.
   + Mặc dù siêu lạm phát thường rất ít khi xảy ra nhưng một khi chúng bắt đầu chúng có thể vượt khỏi mọi tầm kiểm soát. 
   Siêu lạm phát xảy ra khi giá đã tăng hơn 50% mỗi tháng trong một khoảng thời gian. Đối với các mục đích so sánh, tỷ lệ lạm phát của Mỹ được đo bằng Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) thường dưới 2% mỗi năm, theo Cục Thống kê Lao động Hoa KỳCPI chỉ đơn thuần là một chỉ số giá cho một giỏ hàng hóa và dịch vụ được chọn. Siêu lạm phát khiến người tiêu dùng và doanh nghiệp cần nhiều tiền hơn để mua sản phẩm do giá cao hơn.
   Trong khi lạm phát bình thường được đo lường theo mức tăng giá hàng tháng, siêu lạm phát được đo lường theo mức tăng theo cấp số nhân có thể đạt tới 5 đến 10% một ngày. Siêu lạm phát xảy ra khi tỷ lệ lạm phát vượt quá 50% trong khoảng thời gian một tháng.
Hãy tưởng tượng chi phí mua sắm thực phẩm sẽ tăng từ $ 500 mỗi tuần đến $ 750 mỗi tuần vào tháng tới, đến $ 1,125 mỗi tuần vào tháng tiếp theo, v.v. Nếu tiền lương không theo kịp lạm phát trong nền kinh tế, mức sống của người dân sẽ giảm xuống vì họ không đủ khả năng chi trả cho các nhu cầu cơ bản và chi phí sinh hoạt.
   Siêu lạm phát có thể gây ra một số hậu quả cho một nền kinh tế. Mọi người có thể tích trữ hàng hóa, bao gồm cả đồ dễ hỏng như thực phẩm vì giá tăng, do đó, có thể tạo ra sự thiếu hụt nguồn cung thực phẩm. Khi giá tăng quá mức, tiền mặt hoặc tiền gửi tiết kiệm trong ngân hàng giảm giá trị hoặc trở nên vô giá trị vì tiền có sức mua ít hơn nhiều. Tình hình tài chính của người tiêu dùng xấu đi và có thể dẫn đến phá sản.
   Ngoài ra, mọi người có thể không gửi tiền của họ, các tổ chức tài chính dẫn đến các ngân hàng và người cho vay sẽ phá sản. Doanh thu thuế cũng có thể giảm nếu người tiêu dùng và doanh nghiệp không thể trả tiền, dẫn đến việc chính phủ không cung cấp dịch vụ cơ bản.
Nguồn: fujihatsu (cân điện tử) - cân điện tử fujihatsu 

(theo opticsandlab, asq.org, quality-line, graphicproducts.com, northwestern.edu, abet.org, etsi.org, cenelec.eu, cen.eu, iso.org và WIkipedia international news

Bài viết liên quan: 
1/ Kiểm soát lạm phát như thế nào? - Cân điện tử fujihatsu 

http://fujihatsu.com/kiem-soat-lam-phat-nhu-the-nao-can-dien-tu-fujihatsu-1-2-217111.html
2/ Ưu và nhược điểm của lạm phát - Cân điện tử fujihatsu
http://fujihatsu.com/uu-va-nhuoc-diem-cua-lam-phat-can-dien-tu-fujihatsu-1-2-217109.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ