NỮ HOÀNG CLEOPATRA VII - PHARAON CUỐI CÙNG CỦA AI CẬP CỔ ĐẠI

NỮ HOÀNG CLEOPATRA VII - PHARAON CUỐI CÙNG CỦA AI CẬP CỔ ĐẠI

  • Nghề nghiệp: Pharaon Ai Cập hay Nữ hoàng Ai Cập
  • Sinh: 69 trước Công nguyên
  • Mất: 30 tháng 8, 30 trước Công nguyên
  • Nổi tiếng: Pharaon cuối cùng của Ai Cập cổ đại
   Cleopatra VII được sinh ra là một công chúa của Ai Cập. Cha của bà là Pharaon nổi tiếng Ptolemy XII. Cleopatra đã thông minh và khôn ngoan ngay khi còn nhỏ. Bà là đứa con yêu quí của Pharaon và học được rất nhiều về cách đất nước được cai trị từ ông.
   Gia đình của Cleopatra đã cai trị Ai Cập trong 300 năm. Họ là triều đại Ptolemy đã được thành lập bởi nhà cai trị Hy Lạp Alexander Đại đế. Mặc dù họ cai trị Ai Cập, nhưng họ thực sự là người gốc Hy Lạp. Cleopatra lớn lên nói, đọc và viết tiếng Hy Lạp. Tuy nhiên, không giống như nhiều người thân của bà, Cleopatra cũng học được nhiều ngôn ngữ khác bao gồm tiếng Ai Cập và tiếng Latin.
   Khi Cleopatra mười tám tuổi, cha cô qua đời. Ông đã để lại ngai vàng cho cả cô và em trai của cô,
Ptolemy XIII. Cleopatra và em trai mười tuổi của cô cùng cai trị Ai Cập với tư cách là đồng cai trị.
   Vìlớn tuổi hơn rất nhiều, nên Cleopatra nhanh chóng nắm quyền kiểm soát chính của Ai Cập. Tuy nhiên, khi em trai cô lớn lên, em ông ta bắt đầu muốn có nhiều quyền lực hơn. Cuối cùng, ông buộc Cleopatra rời khỏi cung điện và tiếp quản làm Pharaon.

Ảnh: Nữ hoàng Cleopatra VII (Internet)

 
Julius Caesar
   Năm 48 trước Công nguyên, Julius Caesar đến Ai Cập. Cleopatra lẻn vào cung điện ẩn trong một tấm thảm cuộn lại. Bà đã gặp Caesar và thuyết phục ông ta giúp bà giành lại ngai vàng. Caesar đã đánh bại quân đội của Ptolemy XIII tại Trận chiến sông Nile và Ptolemy XIII bị chết đuối trên sông Nile trong khi cố gắng trốn thoát. Cleopatra sau đó lấy lại sức mạnh. Đầu tiên bà cai trị cùng với một người em trai khác, Ptolemy XIV, và sau đó, sau khi Ptolemy XIV qua đời, cô đã cai trị với con trai Ptolemy Caesarion.
   Cleopatra và Julius Caesar yêu nhau. Họ có một đứa con tên là
Caesarion. Cleopatra đã đến thăm Rome và ở tại một trong những ngôi nhà ở nông thôn của Caesar.
   Mặc dù có mối tình lãng mạn với Caesar, Cleopatra muốn Ai Cập vẫn độc lập với Rome. Bà xây dựng nền kinh tế Ai Cập, thiết lập thương mại với nhiều quốc gia Ả Rập. Bà là một người cai trị nổi tiếng với nhân dân Ai Cập bởi vì bà đã chấp nhận văn hóa Ai Cập và hơn thế đất nước Ai Cập đã thịnh vượng hơn trước đây rất nhiều trong thời kỳ cai trị của bà.


Marc Antony
   Vào năm 44 trước Công nguyên, Julius Caesar bị ám sát và Cleopatra trở về Ai Cập. Một trong ba nhà lãnh đạo nổi lên ở Rome sau cái chết của Caesar là Marc Antony. Năm 41 trước Công nguyên, Cleopatra và Marc Antony gặp và yêu nhau. Họ cũng thành lập một liên minh quân sự chống lại một nhà lãnh đạo khác của Rome, Octavian.
   Octavian là người thừa kế hợp pháp của Julius Caesar. Cleopatra muốn con trai mình, Caesarion, trở thành người thừa kế của Caesar và cuối cùng trở thành người cai trị Rome. Bà hy vọng rằng Marc Antony có thể giúp bà đạt được mục tiêu này.


Chiến đấu với Rome
   Cleopatra và Marc Antony kết hợp quân đội của họ để chiến đấu với Octavian. Hai lực lượng gặp nhau tại Trận Actium. Antony và Cleopatra đã bị Octavian đánh bại và phải rút về Ai Cập.
   Cái chết của Cleopatra được che đậy bởi sự bí ẩn và lãng mạn. Sau khi chạy trốn đến Ai Cập, Marc Antony trở lại chiến trường với hy vọng hồi phục và đánh bại Octavian. Ông ta sớm nhận ra rằng mình sẽ bị Octavian bắt giữ. Khi nghe tin giả rằng Cleopatra đã chết, Antony đã tự sát. Khi Cleopatra nghe tin Antony đã chết, bà trở nên rất buồn. Bà đã tự sát bằng cách cho phép một con rắn hổ mang độc cắn bà.
  Với cái chết của Cleopatra, Octavian nắm quyền kiểm soát Ai Cập và nó trở thành một phần của Đế chế La Mã. Cái chết của bà đã chấm dứt triều đại Ptolemy và Đế chế Ai Cập. 
Cleopatra là Pharaoh cuối cùng của Ai Cập.

Sự thật thú vị về Cleopatra VII

+ Cleopatra có thể nói ít nhất bảy ngôn ngữ bao gồm tiếng Hy Lạp và tiếng Ai Cập.
+ Cô tự nhận là tái sinh của vị thần Ai Cập Isis.
+ Marc Antony tuyên bố con trai mình là Caesarion là người thừa kế hợp pháp của Julius Caesar.
+ Octavian trở thành Hoàng đế đầu tiên của Rome và đổi tên thành Augustus Caesar.
+ Cleopatra đã là chủ đề của nhiều bộ phim và vở kịch trong đó có bộ phim nổi tiếng năm 1963 do Elizabeth Taylor thủ vai chính.
Nguồn: Fujihatsu - Cân điện tử Fujihatsu 
(theo history.com, rome.net, un.org, ducksters.com và Wikipedia international news
Bài viết liên quan: 
1/ Đấu trường la mã Colosseum là gì? Lịch sử hình thành và kiến trúc
http://fujihatsu.com/dau-truong-la-ma-colosseum-la-gi-lich-su-hinh-thanh-va-kien-truc-1-2-193052.html
2/ Julius Caesar là ai? Lịch sử về ông - Lịch sử đế chế La Mã

http://fujihatsu.com/julius-caesar-la-ai-lich-su-ve-ong-lich-su-de-che-la-ma-1-2-193064.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ