NỘI CHIẾN MỸ - NGẮN GỌN VÀ CHI TIẾT NHẤT - LỊCH SỬ QUỐC TẾ

NỘI CHIẾN MỸ - NGẮN GỌN VÀ CHI TIẾT NHẤT - LỊCH SỬ QUỐC TẾ

   Cuộc nội chiến Mỹ đã diễn ra giữa các bang miền nam và miền bắc nước Mỹ. Các bang miền nam không muốn trở thành một phần của nước Mỹ nữa và quyết định lập một đất nước khác. Tuy nhiên, các bang miền bắc muốn thống nhất một quốc gia.

Liên minh miền Nam
   Khi các quốc gia miền Nam quyết định ly khai, họ đã tạo ra đất nước của riêng mình được gọi là Liên bang Hoa Kỳ, hoặc Liên minh miền Nam. Họ đã viết Hiến pháp riêng của họ và thậm chí còn có tổng thống riêng của họ, Jefferson Davis. Liên minh được tạo thành từ 11 tiểu bang miền nam bao gồm Nam Carolina, Mississippi, Florida, Alabama, Georgia, Louisiana, Texas, Virginia, Arkansas, North Carolina và Tennessee.

Liên minh miền Bắc
   Miền Bắc bao gồm 25 tiểu bang còn lại nằm ở phía bắc. Miền Bắc cũng được gọi là Liên minh để tượng trưng rằng họ muốn Hoa Kỳ duy trì một quốc gia và liên minh duy nhất. Miền Bắc lớn hơn và có nhiều ngành công nghiệp hơn miền Nam. Họ có nhiều người, tài nguyên và sự giàu có hơn cho họ một lợi thế trong cuộc nội chiến.

Ảnh: Nội chiến Mỹ (Internet)

 
Tại sao có cuộc nội chiến nước Mỹ?
   Các bang miền Nam lo lắng rằng khi miền bắc bành trướng, họ sẽ giành được ít quyền lực hơn. Họ muốn các bang của họ có nhiều quyền lực hơn và có thể đưa ra luật lệ của riêng họ. Một trong những luật họ lo lắng về việc thua cuộc là quyền có nô lệ. Nhiều quốc gia miền bắc đã đặt chế độ nô lệ ngoài vòng pháp luật và họ lo lắng rằng Mỹ sẽ xóa bỏ chế độ nô lệ ở tất cả các bang.

Abraham Lincoln
   Abraham Lincoln là tổng thống Hoa Kỳ trong cuộc Nội chiến. Ông muốn một chính phủ liên bang mạnh hơn và chống lại chế độ nô lệ. Chính cuộc bầu cử của ông đã kích hoạt các quốc gia miền nam rời đi và Nội chiến. Ông đã xác định rằng đất nước cần thống nhất.

Cuộc chiến
   Nội chiến là cuộc chiến nguy hiểm nhất trong lịch sử nước Mỹ. Hơn 600.000 binh sĩ đã chết trong chiến tranh. Cuộc giao tranh bắt đầu tại Fort SumterNam Carolina vào ngày 12 tháng 4 năm 1861. Cuộc nội chiến kết thúc vào ngày 9 tháng 4 năm 1865 khi Tướng Robert E. Lee đầu hàng Ulysses S. Grant tại Tòa án Appomattox ở Virginia.
Nguồn: Fujihatsu - Cân điện tử Fujihatsu 
(theo history.com, ducksters.com, un.org, icc-cpi.int và Wikipedia international news
Bài viết liên quan:
1/ 13 bang đầu tiên của nước Mỹ - Thuộc địa là gì? - Lịch sử quốc tế
http://fujihatsu.com/13-bang-dau-tien-cua-nuoc-my-thuoc-dia-la-gi-lich-su-quoc-te-1-2-193180.html
2/ Tuyên ngôn độc lập của Mỹ - Lịch sử ngắn gọn và chi tiết nhất

http://fujihatsu.com/tuyen-ngon-doc-lap-cua-my-lich-su-ngan-gon-va-chi-tiet-nhat-1-2-193172.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ