NGUYÊN MẪU QUỐC TẾ CỦA KILOGAM (IPK) - CÂN ĐIỆN TỬ FUJIHATSU

NGUYÊN MẪU QUỐC TẾ CỦA KILOGAM (IPK) - CÂN ĐIỆN TỬ FUJIHATSU

   Nguyên mẫu quốc tế của Kilôgam (IPK) là một vật phẩm có khối lượng xác định đơn vị khối lượng trong hệ SI cho đến khi thực hiện định nghĩa sửa đổi của kilôgam vào ngày 20 tháng 5 năm 2019.
   
IPK đã được bảo tồn tại BIPM kể từ năm 1889, cho đến khi nó bị Hội nghị chung về trọng lượng và biện pháp (CGPM) đình chỉ hoạt động. Nó có dạng hình trụ, với đường kính và chiều cao khoảng 39 mm, và được làm bằng hợp kim 90% bạch kim10% iridium . Ban đầu IPK có hai bản chính thức; trong những năm qua, một bản sao chính thức đã được thay thế và bốn bản khác đã được thêm vào, do đó hiện có sáu bản chính thức.
Truy cập vào IPK và các bản sao chính thức của nó nằm dưới sự giám sát chặt chẽ của
Ủy ban Trọng lượng và Đo lường Quốc tế (CIPM).

Ảnh: IPK (Internet)

   Đơn vị khối lượng được phổ biến trên toàn thế giới bằng cách so sánh với IPK được thực hiện gián tiếp thông qua một hệ thống phân cấp các tiêu chuẩn đại chúng. Trong lịch sử, IPK đã được so sánh với các bản sao chính thức của nó trong khoảng 40 năm, ngoại trừ "chiến dịch bất thường" được thực hiện vào năm 2014, chỉ 22 năm sau lần đầu. Trong các khoảng giữa, các tiêu chuẩn làm việc được sử dụng để phổ biến đơn vị kilôgam cho các quốc gia thành viên bằng cách hiệu chỉnh "nguyên mẫu quốc gia" của họ, được dùng để làm tiêu chuẩn quốc gia.

Nguồn: fujihatsu (cân điện tử) - cân điện tử fujihatsu 
(theo opticsandlab, throughtco.com, northwestern.edu, abet.org, etsi.org, cenelec.eu, cen.eu, iso.org và WIkipedia international news

Bài viết liên quan: 
1/ Trọng lượng là gì - Cân điện tử fujihatsu

http://fujihatsu.com/trong-luong-la-gi-can-dien-tu-fujihatsu-1-2-197446.html
2/ Khối lượng là gì? Định nghĩa khoa học khối lượng - Cân điện tử fujihatsu
http://fujihatsu.com/khoi-luong-la-gi-dinh-nghia-khoa-hoc-khoi-luong-can-dien-tu-fujihatsu-1-2-197480.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ