NGƯỜI DO THÁI LÀ GÌ? DO THÁI GIÁO? KINH TORAH - LỊCH SỬ QUỐC TẾ

NGƯỜI DO THÁI LÀ GÌ? DO THÁI GIÁO? KINH TORAH - LỊCH SỬ QUỐC TẾ

  Người Do Thái có nguồn gốc là một nhóm sắc tộc và tôn giáo ở Trung Đông xuất hiện ít nhất trong thiên niên kỷ thứ hai trước Công nguyên. Nhà nước Israel hiện đại là quốc gia duy nhất mà người Do Thái chiếm đại đa số dân số. Israel xác định là một quốc gia Do Thái và dân chủ trong các luật cơ bản, luật nhân phẩm và tự do nói riêng và dựa trên Tuyên ngôn độc lập nói chung. Luật hoàn trả Israel trao quyền công dân cho người Do Thái bày tỏ mong muốn định cư tại Israel. Thánh địa của người Do thái là Jerusalem nằm giữa Israel và Palestin. Trong lịch sử, người do thái đóng góp rất nhiều nhà khoa học lớn cho nền văn minh loài người như nhà khoa học lỗi lạc Albert Einstein..
   Do Thái giáo là tôn giáo độc thần lâu đời nhất thế giới, có niên đại gần 4.000 năm. Những người theo đạo Do Thái tin vào một Thiên Chúa đã tỏ mình qua các tiên tri thời xưa. Lịch sử của Do Thái giáo là điều cần thiết để hiểu đức tin của người Do Thái, nơi có một di sản phong phú về luật pháp, văn hóa và truyền thống.

Ảnh: Người do thái (Internet)

 
Do Thái giáo
   Người Do Thái tin rằng chỉ có một Thiên Chúa, Đấng đã thiết lập một giao ước-hoặc thoả thuận với đặc biệt cho họ. Thiên Chúa của họ giao tiếp với các tín hữu qua tiên tri và thưởng cho những hành động tốt, trong khi cũng trừng phạt ác. Hầu hết người Do Thái (ngoại trừ một vài nhóm) tin rằng Đấng cứu thế của họ chưa đến được nhưng sẽ có một ngày sẽ đến.   
   Người Do Thái thờ ở những nơi được gọi là giáo đường Do Thái, và các nhà lãnh đạo tinh thần của họ được gọi là giáo sĩ Do Thái. Ngôi sao David sáu cánh là biểu tượng của Do Thái giáo.
   Ngày nay, có khoảng 14 triệu người Do Thái trên toàn thế giới. Hầu hết họ sống ở Hoa Kỳ và Israel
. Theo truyền thống, một người được coi là người Do Thái nếu mẹ của người đó là người Do Thái.


Kinh Torah
   Kinh Torah có nghĩa là dạy dỗ là văn bản thiêng liêng của người Do Thái được gọi là Kinh thánh tiếng Do Thái. Nó bao gồm những cuốn sách tương tự như Cựu Ước trong kinh thánh Cơ đốc giáo , nhưng chúng được đặt theo một thứ tự hơi khác.
   Torah nó đề cập đến năm cuốn sách đầu tiên trong 24 cuốn sách của Bộ Tanakh. Đôi khi nó còn được gọi là Ngũ kinh.


Người sáng lập
   Nguồn gốc của đức tin Do Thái được giải thích trên khắp Torah. Theo văn bản cổ, Thiên Chúa lần đầu tiên tiết lộ thân phận mình với một người đàn ông Do Thái tên là Abraham, người được biết đến như là người sáng lập Do Thái giáo.
   Người Do Thái tin rằng Thiên Chúa đã lập giao ước đặc biệt với Abraham. Ông và con cháu của mình là những người được chọn sẽ tạo ra một quốc gia vĩ đại.
   Con trai của Abraham là
Isaac và cháu trai Jacob cũng trở thành nhân vật trung tâm trong lịch sử Do Thái cổ đại. Jacob lấy tên là Israel, và những đứa con của ông và các thế hệ mai sau được biết đến như những người Israel.
   Hơn 1.000 năm sau Abrahm, nhà tiên tri Moses đã dẫn dắt dân Israel ra khỏi Ai Cập sau khi bị bắt làm nô lệ trong hàng trăm năm.
   Theo thánh thư, Thiên Chúa đã tiết lộ luật lệ của mình, được gọi là Mười Điều Răn, cho Moses tại Mt. Sinai.

Nguồn: Fujihatsu - Cân điện tử Fujihatsu 
(theo history.comducksters.comun.org, icc-cpi.int và Wikipedia international news
Bài viết liên quan: 
1/ Năng lượng hạt nhân và phân hạch hạt nhân là gì? Nhà máy điện hạt nhân 
http://fujihatsu.com/nang-luong-hat-nhan-va-phan-hach-hat-nhan-la-gi-nha-may-dien-hat-nhan-1-2-192428.html
2/ Tất cả về Albert Einstein - Ngắn gọn và đầy đủ nhất

http://fujihatsu.com/tat-ca-ve-albert-einstein-ngan-gon-va-day-du-nhat-1-2-192436.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ