NĂNG LƯỢNG HẠT NHÂN VÀ PHÂN HẠCH HẠT NHÂN LÀ GÌ? - NHÀ MÁY ĐIỆN HẠT NHÂN

NĂNG LƯỢNG HẠT NHÂN VÀ PHÂN HẠCH HẠT NHÂN LÀ GÌ? - NHÀ MÁY ĐIỆN HẠT NHÂN

   Năng lượng hạt nhân là năng lượng được lưu trữ bên trong một nguyên tử bởi các lực giữ hạt nhân của nguyên tử. Các nhà khoa học đã học được cách thu được lượng lớn năng lượng từ các lực này sau đó có thể được sử dụng để tạo ra điện hay mục đích khác. Công thức của nó được tính:
E = mc 2
   Khi nghiên cứu lý thuyết tương đối của mình, Albert Einstein đã khám phá ra công thức toán học E = mc 2 . Công thức này đã chứng minh rằng vật chất có thể được chuyển đổi thành năng lượng. Mặc dù điều này nghe có vẻ như là một khái niệm đơn giản, nhưng nó đã chứng minh rằng một lượng lớn năng lượng có thể được tạo ra từ một lượng rất nhỏ vật chất. Điều này có thể được thực hiện bằng cách tách một nguyên tử trong một quá trình gọi là phân hạch hạt nhân.

Phân hạch hạt nhân
   Phản ứng phân hạch hạt nhân là quá trình phân tách một nguyên tử lớn thành hai hoặc nhiều nguyên tử nhỏ hơn. Khi một nguyên tử bị tách ra, một lượng năng lượng khổng lồ được giải phóng. Khi năng lượng được giải phóng một cách kiểm soát chậm, nó có thể được sử dụng để tạo ra điện để cung cấp năng lượng cho của chúng ta. Khi năng lượng được giải phóng cùng một lúc, một phản ứng dây chuyền xảy ra gây ra vụ nổ hạt nhân dùng làm bom hạt nhân..

Nhà máy điện hạt nhân
   Một trong những ứng dụng chính cho phân hạch hạt nhân là năng lượng hạt nhân. Các nhà máy điện hạt nhân sử dụng phân hạch hạt nhân để tạo ra nhiệt. Họ sử dụng nhiệt này để tạo ra hơi nước từ nước, lần lượt, cung cấp năng lượng cho máy phát điện. Khoảng hai mươi phần trăm điện ở Hoa Kỳ được tạo ra bởi các nhà máy điện hạt nhân. Có 104 cơ sở sản xuất hạt nhân mang mục đích thương mại trong các nhà máy điện hạt nhân của Mỹ sử dụng nguyên tố uranium làm nhiên liệu. Các thanh điều khiển của uranium được sử dụng để đảm bảo rằng phản ứng dây chuyền của các nguyên tử phân tách tiến hành với tốc độ được kiểm soát.

Ảnh: Nhà máy điện hạt nhân (Internet)

 
Chất thải phóng xạ
   Một trong những sản phẩm phụ của năng lượng hạt nhân là chất thải phóng xạ. Đây là vật liệu còn sót lại từ phản ứng hạt nhân. Chất phóng xạ có thể gây nguy hiểm cho con người và đời sống động vật.

Ứng dụng khác 
   Năng lượng hạt nhân có các ứng dụng khác ngoài các nhà máy điện. Một ứng dụng là lực đẩy hạt nhân trong tàu và tàu ngầm. Tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân có thể ở dưới nước và di chuyển với tốc độ cao trong một thời gian dài. Năng lượng hạt nhân cũng đã được sử dụng trong các tàu hải quân như tàu sân bay, tàu chiến.. tàu dùng để phá băng ở vùng biển cực và tàu không gian.

Hợp nhất hạt nhân
   Một dạng năng lượng hạt nhân khác là phản ứng tổng hợp hạt nhân. Sự kết hợp xảy ra khi hai hoặc nhiều nguyên tử được nối với nhau để tạo ra một nguyên tử lớn hơn. Các ngôi sao trên bầu trời có được năng lượng là từ phản ứng tổng hợp hạt nhân. Sâu bên trong một ngôi sao, các nguyên tử hydro liên tục được chuyển đổi bằng phản ứng tổng hợp thành các nguyên tử helium. Đây là quá trình tạo ra năng lượng ánh sáng và nhiệt phát ra từ các ngôi sao bao gồm cả Mặt trời.
   Các nhà khoa học chưa tìm ra cách kiểm soát phản ứng tổng hợp để tạo ra năng lượng có thể sử dụng. Nếu họ có thể là một tin tuyệt vời vì phản ứng tổng hợp tạo ra ít chất phóng xạ hơn và sẽ cung cấp cho chúng ta nguồn năng lượng gần như không giới hạn.


Đặc Điểm

   + Ba tiểu bang hàng đầu ở Mỹ tạo ra năng lượng hạt nhân là Illinois, Pennsylvania và South Carolina.
   + Hoa Kỳ tạo ra nhiều năng lượng hạt nhân hơn bất kỳ quốc gia nào khác.
   + Trong lịch sử năng lượng hạt nhân đã có ba thảm họa nhà máy điện hạt nhân lớn bao gồm Chernobyl (Nga), Đảo Three Mile (Hoa Kỳ) và Fukushima Daiichi (Nhật Bản).
   + Tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân đầu tiên là USS Nautilus được đưa ra biển năm 1954.
   + Một viên uranium có thể tạo ra lượng năng lượng tương đương với khoảng 1.000 kg than.
   + "Khói" bạn thấy từ một nhà máy điện hạt nhân không phải là ô nhiễm, mà là hơi nước.
Nguồn: Fujihatsu - Cân điện tử Fujihatsu 
(theo history.comducksters.comun.org, icc-cpi.int và Wikipedia international news
Bài viết liên quan: 
1/ Lịch sử bom nguyên tử? ở Hiroshima và Nagasaki - Lịch sử quốc tế
http://fujihatsu.com/lich-su-bom-nguyen-tu-o-hiroshima-va-nagasaki-lich-su-quoc-te-1-2-192420.html
2/ Pu là nguyên tố hóa học gì? Lịch sử và đặc điểm hóa - Hóa học quốc tế

http://fujihatsu.com/pu-la-nguyen-to-hoa-hoc-gi-lich-su-va-dac-diem-hoa-hoc-quoc-te-1-2-192426.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ