MERS LÀ BỆNH GÌ? MERS LẦN ĐẦU XUẤT HIỆN Ở ĐÂU?

MERS LÀ BỆNH GÌ? MERS LẦN ĐẦU XUẤT HIỆN Ở ĐÂU?

   MERS (tiếng Anh là Middle East Respiratory Syndrome) là hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS) là một căn bệnh mới ở người. Các trường hợp đầu tiên được ghi nhận là ở Ả Rập Saudi vào năm 2012. Kể từ đó, nó đã lây lan sang 26 quốc gia khác, với 2494 trường hợp đã xác nhận và được báo cáo cho Cơ quan Y tế Thế giới (WHO) vào năm 2020. Các triệu chứng có thể nhẹ và giống như cúm, nhưng hầu hết mọi người đều phát triển nặng tình trạng hô hấp, và viêm phổi là phổ biến. Với tỷ lệ tử vong khoảng 35%, MERS gây tử vong cao hơn nhiều so với hai bệnh tương tự, SARS và covid-19, cũng đã xuất hiện ở người trong những năm gần đây. Tuy nhiên, MERS ít lây lan hơn nhiều so với hai loại bệnh trên.
   Giống như SARS và covid-19, MERS do một loại vi rút corona gây ra. Vi rút Corona là một họ virus lớn thường gây bệnh cho vật nuôi. Chúng cũng được tìm thấy rất nhiều ở loài dơi, loài dơi có thể sống chung với chúng mà không bị bệnh do vi rút corona. Phân tích di truyền của các vi rút liên quan chỉ ra rằng vi rút MERS, MERS-CoV, có thể bắt nguồn từ loài dơi ở châu Phi và có bước nhảy vọt sang người sau khi nó có khả năng lây nhiễm sang vật chủ trung gian là lạc đà ở Bán đảo Ả Rập.


Ảnh: Internet

   Cùng với vi rút gây bệnh MERS, SARS và covid-19, còn có bốn loại vi rút corona khác lây nhiễm sang người, tất cả đều thường không gây ra bệnh gì nghiêm trọng hơn cảm lạnh thông thường. Cây họ vi rút corona bao gồm bốn phân họ và ba bệnh mới chết người này nằm trong cùng một phân họ với hai trong số các vi rút cảm lạnh, cả hai đều lây nhiễm lần đầu tiên cho con người cách đây nhiều thế kỷ. Do những loại virus cảm lạnh này hiện nay khá lành tính, nên có hy vọng rằng MERS, SARS và covid-19 sẽ trở nên ít độc hơn - nhưng có thể sẽ mất khá nhiều thời gian để làm chúng như vậy.

Nguồn: fujihatsu.com - Cân điện tử Fujihatsu 
(
theo who.int, gavi.org, fao.org, un.org, newscientist, asq.org, etsi.org, cenelec.eu, cen.eu và WIkipedia international news

Bài viết liên quan: 
1/ Đại dịch là gì? Cách ứng phó đại dịch trên thế giưới theo báo nhà khoa học mới

http://fujihatsu.com/dai-dich-la-gi-cach-ung-pho-dai-dich-tren-the-gioi-theo-bao-nha-khoa-hoc-moi-1-2-266456.html
2/ Vi rút Corona lây lan từ động vật sang người như thế nào?
http://Vi Rút Corona Lây Lan Từ Động Vật Sang Người Như Thế Nào?

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ