MÂM CỖ NGÀY TẾT ĐOAN NGỌ CHUẨN PHONG CÁCH NGƯỜI VIỆT NHẤT

MÂM CỖ NGÀY TẾT ĐOAN NGỌ CHUẨN PHONG CÁCH NGƯỜI VIỆT NHẤT

   Theo lịch trăng của nhiều nước phương Đông rất coi trọng Tết mùng Năm (Tết Đoan Ngọ - dân gian còn gọi là "ngày giết sâu bọ"). Mùng 5 tháng 5 là thời điểm mà mọi sinh vật hội tụ hỏa khí lên tới đỉnh điểm. Tết đón chào mùa hạ - quãng thời gian sinh vật phát triển mạnh mẽ nhất trong năm. Xuân sinh - Hạ trưởng - Thu liễm - Đông tàn.
   
Tết Đoan Ngọ mùng 5 tháng 5 (âm lịch) là một Tết quan trọng để con người Việt bày tỏ lòng hiếu kính trời đất và tổ tiên, nền văn minh lúa nước và sau đó là sum họp gia đình.
Thời điểm này, sâu bọ gây hại sinh sôi mạnh mẽ, tàn phá mùa màng cũng như phá hoại sức khỏe con người dữ dội. Vì thế, xa xưa con người nghĩa ra cách làm cơm rượu nếp từ sự kết hợp của vị chua, nồng từ men. Men rượu khiến lũ sâu bọ lăn quay ra không thể nào phá phách trong ngày này được nữa.
Cơm Rượu Nếp” (hay còn gọi là rượu nếp) là linh hồn trong mâm cỗ Tết Đoan Ngọ - không thể thiếu rượu nếp vào Tết Đoan Ngọ, như thể không thể thiếu bánh chưng vào Tết Nguyên Đán hay bánh nướng bánh dẻo vào Tết Trung Thu vậy.
Mâm lễ của Tết mùng Năm mang đậm phong vị mùa Hạ: Bát cơm rượu, những món ngon từ trái cây thiên nhiên chín thơm của mùa hạ như vải, mận, đào, sung, dưa hấu..bánh gio mật mía của lửa rơm nếp, bánh khảo, kẹo lạc, chè lam ngọt...Thêm những bông sen hồng thơm ngát , những miếng trầu tiêm cánh phượng khiến cho mâm lễ trang trọng, tinh tế và tràn ngập hương vị của mùa Hạ.
Ăn rượu nếp – trái vải, trái mận – bánh gio mật mía – vịt đánh tiết canh + chai rượu nếp : những điều này nên một cái nét rất riêng của Tết mùng Năm của người Việt.
Cách làm Cơm Rượu Nếp theo truyền thống Bắc Bộ vào tiết trời mùa hạ ủ khá nhanh. Sau 2 ngày là rượu chín.Bát cơm rượu nếp này có vị ngọt của đường, có vị nồng của men rượu. Cách làm mình chia sẻ bên dưới. Cùng làm nhanh để có bát cơm rượu thắp hương sáng sớm mùng 5 nhé

Nguồn: fujihatsu (cân điện tử) - cân điện tử fujihatsu 
(theo history.com, guinnessworldrecords.com, un.org, icc-cpi.int và Wikipedia international news
Bài viết liên quan:
1/Tổng thống già nhất thế giới
http://fujihatsu.com/tong-thong-gia-nhat-the-gioi-theo-sach-ky-luc-the-gioi-guinness-1-2-280076.html
2/ Thức quà mùa hạ chuẩn phong cách hiện đại kết hợp truyền thống nhất

http://fujihatsu.com/thuc-qua-mua-ha-chuan-phong-cach-hien-dai-ket-hop-truyen-thong-nhat-1-2-284123.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ