Lịch sử của cân trọng lượng? - Cân điện tử Fujihatsu

Lịch sử của cân trọng lượng? - Cân điện tử Fujihatsu

   Cân ngày này đã trở thành thiết bị công nghệ rất cao. Điều chúng ta đang nói đến là cân điện tử, từ cân sức khỏe, cân sàn có kết nối Wi-Fi hay cổng USB đến các thiết bị cực kỳ chính xác được sử dụng trong nghiên cứu hoặc công nghiệp như cân điện tử tiểu li, cân đóng gói, cân xe nâng ( xem chi tiết Cân điện tử fujihatsu.com ).. cân hiện đại có thể cung cấp các biện pháp rất chính xác gần như cho kết quả ngay lập tức. Tuy nhiên, hôm nay chúng ta hãy xem xét lịch sử hình thành và sự xuất hiện của Cân qua hàng thiên niên kỷ.
 
    Đầu tiên, chúng ta phải khẳng định cân được sinh ra cần thiết. Khi giao dịch được phát triển trong Thời cổ đại, các thương nhân cần một cách để đánh giá giá trị của hàng hóa không thể đơn giản được tính bằng các mảnh, ví dụ như vàng cốm có nhiều hình dạng. Các di tích cổ xưa nhất của một chiếc cân đã được phát hiện ở thung lũng sông Indus, gần Pakistan ngày nay và có niên đại khoảng 2.000 năm trước Công nguyên Những chiếc cân đầu tiên này thực sự là những chiếc cân sử dụng hai tấm (đĩa) được gắn vào một chùm dây buộc túm trên cao tại cực trung tâm. Cân được thực hiện bằng cách đặt vật cần cân vào một tấm (đĩa) và đá làm đối trọng lên tấm (đĩa) kia, cho đến khi đạt được trạng thái cân bằng.
   Hệ thống này có thể rất chính xác, nhưng nó cũng có thể dễ dàng bị gian lận. Có lẽ ví dụ
nổi tiếng nhất về sự gian lận là cái cân được sử dụng bởi thủ lĩnh của người Xen-tơ (Celt), gốc gác của dân tộc này ở Aixlen và Vương quốc Anh, tây Âu..Ông ta tên là Brennus vào khoảng năm 390 trước Công nguyên khi ông chiếm được Rome và yêu cầu một khoản tiền chuộc 1.000 pounds vàng và ông dùng một cái cân gian lận để có lợi cho mình. Người La Mã có vẻ đã phát hiện ra việc này. Khi người La Mã phàn nàn với Brennus về việc sử dụng cân của Brennus là có vẻ không chính xác . Brennus đã nổi tiếng với hành động và câu nói, ném thanh kiếm của mình vào cái cân và tuyên bố là "Chân lý thuộc về kẻ mạnh" (nghĩa là kẻ bại trận phải mặc nhiên chấp nhận cái cân của ông)!

Ảnh: Brennus (Internet)
   Cân không có bất kỳ cải tiến công nghệ lớn nào cho đến thời đại công nghiệp. Chỉ mới bắt đầu vào cuối thế kỷ 18, những cách mới để đo khối lượng đã xuất hiện mà không dựa vào trọng lượng đối trọng. Cân lò xo được phát minh bởi Richard Salter, một nhà sản xuất cân của Anh vào khoảng năm 1770. Cân lò xo, đúng như tên gọi của nó, đo áp lực (hoặc sức căng) tác động lên một lò xo để suy ra trọng lượng của một vật. Cân lò xo vẫn còn khá phổ biến đến hiện nay, vì chi phí làm chúng rất rẻ, nhưng chúng không hoàn toàn chính xác như các hệ thống cân điện tử được thiết kế và hoàn thiện trong thế kỷ 20.
 

Ảnh: Cân thế kỷ 19 - đầu thế kỷ 20 (Internet)
   Cân hiện đại nhất tính đến ngày nay là cân điện tử. Bằng cách dán các điện trở trên các vật liệu biến dạng và chạy dòng điện qua chúng, có thể phát hiện các biến đổi về độ dẫn của các điện trở tương quan với lượng áp lực tác dụng lên vật liệu, và do đó suy ra trọng lượng của người (hoặc vật) đứng trên bàn cân. Cân sức khỏe điện tử cao cấp nhất cũng hoạt động như các máy đo chỉ số cơ thể hay máy đo trở kháng, và có thể tính tỷ lệ khối lượng chất béo và khối lượng nạc trong cơ thể. Phép đo trở kháng được thực hiện bằng cách tạo ra một dòng điện rất nhỏ trên bề mặt của thang đo và đo điện trở mà dòng điện gặp phải khi nó đi qua cơ thể. Khối lượng nạc là một chất dẫn tốt hơn khối lượng chất béo, do đó có thể suy ra tỷ lệ của cả hai trong cơ thể.
Nguồn: fujihatsu.com - Cân điện tử Fujihatsu 
(
theo withings, cenelec.eu và WIkipedia international news
Bài viết liên quan: 
1/ Tiêu chuẩn châu Âu (EN) là gì? 3 tổ chức tiêu chuẩn châu Âu - Cân điện tử Fujihatsu
http://fujihatsu.com/tieu-chuan-chau-au-en-la-gi-3-to-chuc-tieu-chuan-chau-au-can-dien-tu-fujihatsu-1-2-189668.html
2/ Cân là gì? định nghĩa cân - Cân điện tử Fujihatsu.com

http://fujihatsu.com/can-trong-luong-la-gi-dinh-nghia-can-can-dien-tu-fujihatsu-1-2-189936.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ