Làm thế nào để thiếc dính chặt vào dây điện khi hàn dây cân điện tử?

Làm thế nào để thiếc dính chặt vào dây điện khi hàn dây cân điện tử?

   Hàn thiếc là một quá trình sử dụng mỏ hàn để làm chảy chất hàn (là dây thiếc) xung quanh một dây dẫn điện sao cho chúng dính chặt lẫn nhau. Việc chia nhỏ các đầu của dây dẫn điện sẽ giữ các dây mảnh lại với nhau và giúp bạn dễ dàng hàn chúng với các đầu nối vít hoặc các đầu nối khác. Điều này cũng đảm bảo rằng tất cả các dây đang tạo kết nối điện. Để hàn thiếc dây điện đúng cách, bạn phải sử dụng đúng loại hàn và tuân theo một số mẹo và kỹ thuật cơ bản.

Cách thức hoạt động của hàn thiếc
   Khi nhiệt được tác động bằng mỏ hàn, chất hàn lấp đầy các khoảng trống giữa các giá đỡ dây, tạo ra một dây rắn có thể dễ dàng uốn cong và đặt bên dưới các vít đầu cuối. Điều này đảm bảo kết nối chặt chẽ và hầu như loại bỏ khả năng các sợi dây nhỏ chạm vào hộp nối hoặc thoát ra từ bên dưới vít đầu cuối.

Lớp hàn điện là gì?
   Vật hàn cấp điện thường có lõi nhựa thông có chứa vật liệu gọi là thông lượng, giúp cải thiện độ bền và kết nối điện. Loại lõi chính khác - chất hàn lõi axit - được sử dụng trong hệ thống ống nước nhưng có thể làm hỏng các bộ phận điện.

Cảnh báo
   Quá trình hàn phải được thực hiện một cách thận trọng! Mỏ hàn rất nóng và có thể gây bỏng nặng. Luôn đặt mỏ hàn trên bề mặt chịu nhiệt trong khi nó nóng lên và nguội đi. Trong khi hàn, luôn làm việc trên bề mặt chịu nhiệt và tránh xa bất cứ thứ gì dễ cháy. Cẩn thận không để dây quá nóng và làm chảy lớp cách điện của dây. Bạn nên thực hành hàn bằng cách sử dụng các mảnh vụn của cùng một dây mà bạn sẽ hàn cho thiết bị của mình.

Công cụ và vật liệu bạn cần

   + Mỏ hàn 
   + Thiếc hàn lõi nhựa thông, không chứa axit
   + Bọt biển
   + Dây điện 
   + Dụng cụ tuốt dây

Cách chọn:
   Chất hàn tốt nhất để sử dụng cho dây đồng bện thiếc là chất hàn lõi nhựa thông cấp điện. Đây là chất hàn không chứa axit có chứa chất trợ dung trong lõi của vật hàn. Không bao giờ sử dụng chất hàn có chứa axit, có thể làm hỏng dây hoặc cách điện của nó. Chất hàn lõi axit được thiết kế để sử dụng trong các ứng dụng đường ống dẫn nước. Nếu bạn sử dụng một loại chất hàn không chứa axit khác không có lõi nhựa thông, bạn có thể cần phải bôi chất trợ dung vào dây như một phần của quá trình hàn.

Hướng dẫn
   1/ Chuẩn bị dây
   
Hàn thiếc phải được thực hiện trên dây đã tuốt. Đầu tuốt phải đủ dài từ 1,5cm - 2,5cm. Chiều dài này giúp bạn có đủ dây để quấn quanh các đầu vít nhưng không đủ để dây thừa sẽ lộ ra ngoài.
   2/ Chuẩn bị mỏ hàn
   
Cắm và bật mỏ hàn và để nó nóng lên. Lau nhanh đầu mỏ hàn trên miếng bọt biển ẩm. Điều này loại bỏ bất kỳ quá trình oxy hóa nào có thể xảy ra trong khi mỏ hàn đang nóng lên.
   3/ Áp dụng hàn vào dây
   
Kéo dài vật hàn theo một đường thẳng. Nếu muốn, bạn có thể kẹp dây trong dụng cụ "tay thứ ba" hoặc thiết bị giữ nhiệt tương tự.
   Chạm đầu của thiếc hàn vào đầu mỏ hàn để tạo ra một vũng nhỏ chất lỏng hàn trên đầu bàn ủi. Điều này sẽ giúp dẫn nhiệt cho dây. Sau đó, chạm đầu mỏ hàn vào mặt dưới của dây để vũng hàn tiếp xúc với dây.
   Chất hàn phải nóng chảy và được "hút" vào xung quanh các sợi dây. Di chuyển thiếc hàn và mỏ hàn cùng nhau dọc theo phần trần của dây, làm chảy chất hàn khi bạn di chuyển.

   4/ Để dây nguội
   
Để vật hàn nguội, sau đó kiểm tra kết quả. Chất hàn phải tạo ra một lớp phủ mỏng trên toàn bộ dây dẫn và không được tạo thành hạt cầu hoặc hạt nặng, tạo ra điện trở. Thông thường, các sợi dây có thể nhìn thấy dưới chất hàn.
Nếu có chất hàn thừa xung quanh dây, việc làm nóng lại dây sẽ hóa lỏng để có thể làm nó biến đi.

    5/ Nếu muốn, hãy sử dụng kìm mũi kim để uốn dây thành một móc hình cong dễ dàng quấn quanh đầu vít trên các thiết bị như công tắc và ổ cắm. 

Nguồn: fujihatsu (cân điện tử) - cân điện tử fujihatsu 
(theo opticsandlab, throughtco.com, northwestern.edu, abet.org, etsi.org, cenelec.eu, cen.eu, iso.org và WIkipedia international news

Bài viết liên quan: 
1/ Ba nguyên nhân gây ra ngắn mạch cân điện tử và các thiết bị điện

http://fujihatsu.com/ba-nguyen-nhan-gay-ra-ngan-mach-can-dien-tu-va-cac-thiet-bi-dien-1-2-236949.html
2/ Cách hàn dây cân điện tử và cá thiết bị điện

http://fujihatsu.com/cach-han-day-can-dien-tu-va-cac-thiet-bi-dien-1-2-236951.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ