JULIUS CAESAR LÀ AI? LỊCH SỬ VỀ ÔNG - LỊCH SỬ ĐẾ CHẾ LA MÃ

JULIUS CAESAR LÀ AI? LỊCH SỬ VỀ ÔNG - LỊCH SỬ ĐẾ CHẾ LA MÃ

+ Chức vụ: Nhà chính trị, nhà quân sự và nhà độc tài
Sinh: 100 tháng 7 trước Công nguyên tại Rome, Ý
+ Mất: 15 tháng 3 năm 44 trước Công nguyên tại Rome, Ý
+ Nổi tiếng nhất: Là nhà độc tài của Roma và chấm dứt Cộng hòa La Mã, mở ra thời đại của Đế Chế La Mã với sự kế thừa là cháu trai Augustus Caesar, vị hoàng đế đầu tiên của đế chế La Mã.

Ảnh: Julius Caesar - La Mã (Internet)
 
   Julius Caesar sinh ra ở Subura, Rome vào năm 100 trước Công nguyên. Ông được sinh ra trong một gia đình quý tộc. Cha mẹ ông khá giả, nhưng họ không giàu có theo tiêu chuẩn của Cộng Hòa La Mã. Tên đầy đủ của ông là Gaius Julius Caesar.
   Vào khoảng sáu tuổi,
Gaius bắt đầu được giáo dục. Ông được dạy bởi một gia sư riêng tên là Marcus Antonius Gnipho. Ông học cách đọc và viết. Ông cũng học về luật La Mã và cách nói trước công chúng. Đây là những kỹ năng quan trọng giúp ông sau này với tư cách là một nhà lãnh đạo của Rome.
   Cha của Caesar qua đời khi ông mười sáu tuổi. Ông trở thành người đứng đầu gia đình và chịu trách nhiệm cho mẹ
Aurelia và chị gái Julia. Năm mười bảy tuổi, ông kết hôn với Cornelia, con gái của một chính trị gia quyền lực ở Rome.
   Tuổi thơ của Caesar sớm thấy mình ở giữa một cuộc đấu tranh quyền lực giữa hai phe trong chính phủ. Nhà độc tài hiện tại của Rome,
Sulla, là kẻ thù với cả chú ông Marius và cha vợ của Caesar là Cinna. Caesar gia nhập quân đội và rời Rome để tránh Sulla và các đồng minh.
   Khi Sulla qua đời, Caesar trở về Rome. Bây giờ anh ấy là một anh hùng quân đội từ những năm trong quân đội. Ông nhanh chóng vươn lên hàng ngũ trong chính quyền La Mã. Ông đã tạo nên những đồng minh với những người đàn ông quyền lực như Đại tướng quân
PompeyCrassus giàu có. Caesar là một diễn giả xuất sắc và người dân Rome yêu mến ông.
   Ở tuổi 40 Julius Caesar được bầu làm lãnh sự. Lãnh sự là vị trí xếp hạng cao nhất tại Cộng hòa La Mã. Ông là người có góp công lớn xây dựng một Đế chế La Mã hùng mạnh. Lãnh sự giống như một tổng thống, nhưng có hai lãnh sự và họ chỉ phục vụ trong một năm. Vào cuối năm làm lãnh sự, Caesar trở thành thống đốc tỉnh
Gaul.
   Là thống đốc của Gaul, Caesar phụ trách bốn quân đoàn La Mã. Ông là một thống đốc và tướng quân rất hiệu quả. Ông đã chinh phục tất cả Gaul. Ông đã giành được sự tôn trọng và danh dự từ quân đội của mình và sớm được coi là cùng với Pompey là vị tướng vĩ đại nhất trong quân đội La Mã.
   Chính trị ở Rome ngày càng trở nên thù địch trong khi Caesar ở Gaul. Nhiều nhà lãnh đạo đã ghen tị với Caesar và những người theo ông. Ngay cả Pompey cũng trở nên ghen tị và chẳng mấy chốc Caesar và Pompey trở thành đối thủ. Caesar có sự ủng hộ của người dân và Pompey có sự hỗ trợ của giới quý tộc.
   Caesar tuyên bố rằng ông sẽ trở lại Rome và ứng cử vào vị trí lãnh sự. Thượng viện La Mã trả lời rằng ông phải từ bỏ quyền chỉ huy quân đội trước. Caesar từ chối và Thượng viện nói ông là kẻ phản bội. Caesar bắt đầu hành quân đến Rome.
   Caesar nắm quyền kiểm soát Rome vào năm 49 trước Công nguyên và dành 18 tháng tiếp theo để chiến đấu với Pompey. Cuối cùng anh ta đã đánh bại Pompey, đuổi theo Pompey đến Ai Cập. Khi đến Ai Cập, vị Pharaoh trẻ tuổi,
Ptolemy VIII, đã giết chết Pompey và tặng đầu cho Caesar như một món quà.
   Năm 46 trước Công nguyên Caesar trở lại Rome. Bây giờ ông là người đàn ông quyền lực nhất thế giới, với sự thống trị cả Châu Âu và lân cận. Thượng viện khiến ông trở thành nhà độc tài suốt đời và ông cai trị như một vị vua. Ông đã thực hiện nhiều thay đổi cho Rome. Ông đặt những người ủng hộ của mình vào Thượng viện. Ông đã xây dựng các tòa nhà và đền thờ mới ở thành phố Rome. Ông là
người đầu tiên nghĩ ra lịch dương lịch thành lịch Julian nổi tiếng hiện nay với 365 ngày và một năm nhuận.
   Một số người ở Rome cảm thấy rằng Caesar quá mạnh mẽ. Họ lo lắng rằng sự cai trị của ông sẽ chấm dứt Cộng hòa La Mã. Họ âm mưu giết ông. Những người lãnh đạo của âm mưu là
CassiusBrutus. Vào ngày 15 tháng 3 năm 44 trước Công nguyên Caesar vào Thượng viện. Một số người chạy đến và bắt đầu tấn công ông và giết chết ông. Ông bị đâm 23 nhát.

Sự thật thú vị về Julius Caesar

+ Caesar đã từng bị cướp biển bắt cóc khi còn là một chàng trai trẻ. Ông nói đùa với họ rằng ông sẽ xử tử sau này khi ông bắt được họ. Họ cười, nhưng Caesar đã có tiếng cười cuối cùng khi sau đó ông bắt được họ và giết chết họ.
+ Chú của Caesar là Gaius Marius, một anh hùng chiến tranh nổi tiếng được biết đến với việc tái tổ chức quân đội La Mã.
+ Ngày mất của Caesar, ngày 15 tháng 3, cũng được gọi là Ides of March.
+ Trong khi ở Ai Cập, ông đã yêu nữ hoàng Ai Cập, Cleopatra. Ông giúp bà trở thành pharaon và có một đứa con tên là Caesarion cùng với cô.
+ Người thừa kế của Caesar là cháu trai của ông, Octavian. Octavian trở thành hoàng đế La Mã đầu tiên đổi tên thành Augustus Caesar.
Nguồn: Fujihatsu - Cân điện tử Fujihatsu 
(theo history.com, rome.net, un.org, icc-cpi.int và Wikipedia international news
Bài viết liên quan: 
1/ Đấu trường la mã Colosseum là gì? Lịch sử hình thành và kiến trúc
http://fujihatsu.com/dau-truong-la-ma-colosseum-la-gi-lich-su-hinh-thanh-va-kien-truc-1-2-193052.html
2/ Rome là thành phố gì? Lịch sử và quá trình hình thành

http://fujihatsu.com/rome-la-thanh-pho-gi-lich-su-va-qua-trinh-hinh-thanh-1-2-193030.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ