JOHN ADAMS LÀ AI? TIỂU SỬ NGẮN GỌN VÀ ĐẦY ĐỦ NHẤT VỀ ÔNG

JOHN ADAMS LÀ AI? TIỂU SỬ NGẮN GỌN VÀ ĐẦY ĐỦ NHẤT VỀ ÔNG

   John Adams là Tổng thống thứ 2 của Hoa Kỳ. Ông giữ chức Tổng thống trong thời kỳ từ năm 1797-1801. Phó Tổng thống của ông thời điểm đấy là Thomas Jefferson, người sau này là tổng thống thứ 3 của Hoa Kỳ. Ông nhậm chức năm 61 tuổi. John Adams là người của Đảng Fedaralist. Ông sinh ngày 30 tháng 10 năm 1735 tại Braintree (nay là Quincy), Massachusetts và mất ngày 4 tháng 7 năm 1826 tại Braintree (nay là Quincy), Massachusetts. Thời trẻ ông kết hôn với bà Abigil Smith Adams và sinh ra 5 người con lần lượt là Abigail, John Quincy, Charles, Thomas và một cô con gái chết trẻ. Biệt danh của ông là "Cha của nền độc lập Mỹ"
   John Adams là một trong những người sáng lập của Hoa Kỳ. Ông đã chiến đấu cho nền độc lập của Mỹ với tư cách là đại biểu của Massachusetts tại Đại hội lục địa. Ông là thành viên của nhóm làm việc trong việc tạo ra bản Tuyên ngôn độc lập và là một trong hai người duy nhất đã ký Tuyên bố để sau đó trở thành tổng thống (người còn lại là Thomas Jefferson).
   John Adams lớn lên ở thuộc địa tiếng Anh của Vịnh Massachusetts. Cha ông là một nông dân và thợ thủ công có ảnh hưởng, về sau đã trở thành
Chủ tịch của cơ quan lập pháp Vịnh Massachusetts. John Adams là một cậu bé thông minh và cha cậu nhấn mạnh vào giáo dục. Ông đến Harvard để học đại học nơi cha ông mong ông theo học để trở thành bộ trưởng. John đã có nhiều lựa chọn khác nhau, tuy nhiên, sau cùng ông đã quyết định học luật. Ông tốt nghiệp Harvard năm 1755 và bắt đầu hành nghề luật sư ở Boston ngay sau đó.
   Khi John Adams hành nghề luật sư ở Boston, ông bắt đầu có những cảm xúc mạnh mẽ về sự cai trị của Anh. Ông cảm thấy rằng các thuộc địa không được đối xử công bằng và nên độc lập khỏi Anh. Ông trở thành thành viên của cơ quan lập pháp bang Massachusetts và sau đó làm đại biểu của họ tại
Đại hội lục địa lần thứ hai. Trong khi phục vụ trong đại hội, ông là người ủng hộ độc lập mạnh mẽ cho nước Mỹ. Ông thậm chí còn làm việc trong Tuyên ngôn độc lập với Thomas Jefferson.
   Trong cuộc Cách mạng Mỹ, John Adams đã tới Châu Âu để giành được tài trợ cho cuộc chiến và bảo đảm các liên minh với các quốc gia khác cho chính phủ mới của Mỹ. Ông cũng từng làm việc cho Hiệp ước Paris, cùng với Benjamin FranklinJohn Jay, cuối cùng đã chấm dứt Chiến tranh Cách mạng.

Ảnh: John Adams (Internet)

 
Tổng thống của John Adams
   John Adams lần đầu tiên giữ chức Phó Tổng thống dưới thời George Washington. Ông thấy công việc này nhàm chán và không đáng kể. Tuy nhiên, khi Washington từ chức, John Adams đã ra tranh cử tổng thống và giành được thắng lợi vào năm 1797.
   Trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, thành tựu chính của Adams là giữ cho Hoa Kỳ thoát khỏi chiến tranh với Pháp. Pháp và Anh đang có chiến tranh và cả hai đều muốn sự giúp đỡ từ Mỹ. Công chúng Mỹ bị chia rẽ. Một số người muốn ủng hộ Pháp vì Pháp đã giúp Mỹ trong Cách mạng Mỹ. Những người khác muốn giúp Vương quốc Anh. Mặc dù điều đó làm tổn thương sự nổi tiếng của ông vào thời điểm đó, John Adams đã chọn hòa bình và giữ cho đất nước thoát khỏi chiến tranh.
   John Adams sống đến tuổi già 90 khi ông ngã bệnh và qua đời vào ngày 4 tháng 7 năm 1826. Trong một trong những sự trùng hợp đáng kinh ngạc hơn của lịch sử, John Adams đã mất cùng ngày với Thomas Jefferson. Ngày này cũng là kỷ niệm 50 năm phê chuẩn Tuyên ngôn độc lập!


Sự thật thú vị về John Adams

+ John Adams đã kết hôn với vợ Abigail trong 53 năm. Abigail và John Adams đã viết nhiều lá thư cho nhau trong nhiều năm, đôi khi hàng ngày.
+ Ông bị thừa cân và một số người gọi ông bằng biệt danh "Sự quay vòng".
+ Thomas Jefferson và John Adams là đối thủ của chức tổng thống. Khi Adams giành chiến thắng, Jefferson đã trở thành phó tổng thống bởi vì, vào thời điểm đó, người có nhiều phiếu bầu thứ hai cho tổng thống phải trở thành phó tổng thống.
+ Câu nói cuối cùng của ông là "Thomas Jefferson vẫn còn sống". Tuy nhiên, ông không biết rằng Jefferson đã chết vài giờ trước đó.
+ John Adams là tổng thống đầu tiên sống trong Nhà Trắng.
+ Con trai của ông, John Quincy Adams, trở thành Tổng thống thứ 6 của Hoa Kỳ. 
Nguồn: Fujihatsu - Cân điện tử Fujihatsu 
(theo history.com, ducksters.com, un.org, icc-cpi.int và Wikipedia international news
Bài viết liên quan:
1/ Thomas Jefferson là ai? Tiểu sử ngắn gọn và đầy đủ về ông
http://fujihatsu.com/thomas-jefferson-la-ai-tieu-su-ngan-gon-va-day-du-ve-ong-1-2-193140.html
2/ Benjamin Franklin là ai? Tiểu sử ngắn gọn và đầy đủ về ông

http://fujihatsu.com/benjamin-franklin-la-ai-tieu-su-ngan-gon-va-day-du-ve-ong-1-2-193138.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ