ICC LÀ GÌ? CHỨC NĂNG VÀ THẨM QUYỀN - TỔ CHỨC PHÁP LUẬT QUỐC TẾ

ICC LÀ GÌ? CHỨC NĂNG VÀ THẨM QUYỀN - TỔ CHỨC PHÁP LUẬT QUỐC TẾ

   ICCTòa án Hình sự Quốc tế (ICC) The International Criminal Court là một tổ chức liên chính phủ hay là tòa án quốc tế.  ICC bắt đầu hoạt động vào ngày 1 tháng 7 năm 2002, ngày mà Quy chế Rome hiệu lực. Quy chế Rome là một hiệp ước đa phương đóng vai trò là tài liệu chính và nền tảng của ICC. Các quốc gia trở thành thành viên của Quy chế Rome trở thành các quốc gia thành viên của ICC. Tính đến tháng 3 năm 2019, có 122 quốc gia thành viên ICC. Quy chế Rome được các thành viên thông qua ngày 17/07/1998. ICC có trụ sở chính ở Hague, Hà Lan. ICC đưa ra xét xử các cá nhân phạm tội quốc tế như tội ác diệt chủng, tội ác chiến tranh, tội ác xâm lượctội ác chống lại nhân loại. Dựa trên các tòa án đặc biệt của Liên Hợp Quốc và các tiền lệ pháp lý mới của quyền tài phán phổ quát. ICC thực hiện một bước quan trọng đối với trách nhiệm toàn cầu đối với tất cả mọi người, bao gồm các nhà lãnh đạo chính trị và quân sự.

Ảnh: Logo của Tòa án Hình sự Quốc tế (Internet)

 
   ICC có bốn cơ quan chính: Chủ tịch, Phòng Tư pháp, Văn phòng Công tố viên và Cơ quan đăng ký. Chủ tịch là thẩm phán cao cấp nhất được lựa chọn bởi các đồng nghiệp của mình trong Phòng Tư pháp, nơi xét xử các vụ án trước Tòa án. Văn phòng Công tố viên đứng đầu là Công tố viên điều tra tội phạm và khởi xướng tố tụng trước Phòng Tư pháp. Cơ quan đăng ký do Cơ quan đăng ký đứng đầu và chịu trách nhiệm quản lý tất cả các chức năng hành chính của ICC, bao gồm trụ sở chính, đơn vị giam giữ và văn phòng quốc phòng.
   Kể từ khi thành lập năm 2002, Tòa án đã có những bước tiến tốt trong việc chống lại những tội ác nghiêm trọng nhất. Tuy nhiên, đối mặt với nhiều thách thức khó khăn, đặc biệt là liên quan đến sự hợp tác của các quốc gia và nền độc lập của nó. Hoa Kỳ, ví dụ, vẫn không phải là thành viên của ICC và Tòa án đã phải đối mặt với sự phản đối quyết liệt của Hoa Kỳ . 
Chính quyền cũ của tổng thống Bush đã từ chối hợp tác với Tòa án và luôn cản trở công việc của họ. Chính quyền tổng thống Obama và tổng thống Trump đã có những nỗ lực lớn hơn để tham gia với Tòa án. Tuy nhiên, cách tiếp cận của họ vẫn thận trọng do lo ngại về các cáo buộc có thể chống lại quân đội và các nhà ngoại giao Mỹ. Tòa án cũng đã bị chỉ trích bởi các nhà quan sát quốc tế và các nhà lãnh đạo châu Phi vì áp dụng tiêu chuẩn kép. Họ cho rằng nó tập trung quá mức vào lục địa châu Phi trong khi bỏ bê các vi phạm nhân quyền ở các nước phương tây. Đến nay, các cuộc điều tra
 chính thức của ICC mới chỉ được mở ra cho các vụ án của các nước châu Phi. Ngày nay, ICC và Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) là hai tòa án có giá trị pháp lý cao nhất.

Nguồn: Fujihatsu - Cân điện tử Fujihatsu 
(theo history.comun.org, icc-cpi.int, amnesty.org và Wikipedia international news
Bài viết liên quan: 
1/ Lịch sử đế chế OTTOMAN? Triều đại lâu dài và hùng mạnh nhất trong lịch sử
http://fujihatsu.com/lich-su-de-che-ottoman-trieu-dai-lau-dai-va-hung-manh-nhat-trong-lich-su-1-2-192380.html
2/ Diệt chủng là gì? Genocide? - Lịch sử hình thành và phát triển - Lịch sử thế giới

http://fujihatsu.com/diet-chung-la-gi-genocide-lich-su-hinh-thanh-va-phat-trien-lich-su-the-gioi-1-2-192396.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ