HẠN NGẠCH LÀ GÌ? CƠ QUAN QUẢN LÝ HẠN NGẠCH - CÂN ĐIỆN TỬ FUJIHATSU

HẠN NGẠCH LÀ GÌ? CƠ QUAN QUẢN LÝ HẠN NGẠCH - CÂN ĐIỆN TỬ FUJIHATSU

   Hạn ngạch là một hạn chế thương mại do chính phủ áp đặt nhằm giới hạn số lượng hoặc giá trị tiền tệ của một loại hàng hóa mà một quốc gia có thể nhập khẩu hoặc xuất khẩu trong một thời kỳ cụ thể. Các quốc gia sử dụng hạn ngạch trong thương mại quốc tế để giúp điều chỉnh khối lượng thương mại giữa họ và các quốc gia khác. Các quốc gia đôi khi áp đặt chúng vào các sản phẩm cụ thể để giảm nhập khẩu và tăng sản xuất trong nước. Về lý thuyết, hạn ngạch thúc đẩy sản xuất trong nước bằng cách hạn chế cạnh tranh nước ngoài.
Ảnh: Hạn ngạch nhập khẩu (fujihatsu vietnam)

ĐẶC ĐIỂM HẠN NGẠCH
   + Các quốc gia sử dụng hạn ngạch trong thương mại quốc tế để giúp điều chỉnh khối lượng thương mại giữa họ và các quốc gia khác.
   + Có ba hình thức hạn ngạch phổ biến: tuyệt đối, thuế suất và mức ưu đãi thuế quan.
   + Hạn ngạch cao hạn chế cùng với thuế quan cao có thể dẫn đến tranh chấp thương mại và các vấn đề khác giữa các quốc gia.

CƠ QUAN QUẢN LÝ HẠN NGẠCH
   Cơ quan Hải quan và Bộ Công Thương là các cơ quan xây dựng, thực thi và giám sát các quy định về thương mại quốc tế, thu thập hải quan và thực thi các quy định thương mại của nhà nước (Việt Nam). Trên thế giới, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ, một cơ quan thực thi pháp luật liên bang của Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ, giám sát các quy định về thương mại quốc tế, thu thập hải quan và thực thi các quy định thương mại của Hoa Kỳ. Hạn ngạch thường có ba hình thức hạn ngạch là tuyệt đối, thuế suất và mức ưu đãi thuế quan:
   + Một hạn ngạch tuyệt đối cung cấp một hạn chế dứt khoát về số lượng hàng hóa cụ thể có thể được nhập khẩu, mặc dù mức độ hạn chế này không phải lúc nào cũng được sử dụng.
   + Hạn ngạch thuế suất cho phép một quốc gia nhập khẩu một số lượng nhất định của một hàng hóa cụ thể với mức thuế suất giảm. Khi đạt được hạn ngạch thuế suất, tất cả hàng hóa nhập khẩu sau đó sẽ được tính ở mức cao hơn.
   + Một tập hợp các cuộc đàm phán riêng biệt tạo ra các mức ưu đãi thuế quan, chẳng hạn như các mức được thiết lập thông qua các Hiệp định thương mại tự do (FTA).
   Hạn ngạch cao hạn chế cùng với thuế quan cao có thể dẫn đến tranh chấp thương mại và các vấn đề khác giữa các quốc gia. Chẳng hạn, như Tạp chí Time (tạp chí của Mỹ) đã đưa tin, vào tháng 1 năm 2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp thuế 30% đối với các tấm pin mặt trời nhập khẩu từ Trung Quốc . Động thái này báo hiệu một cách tiếp cận mạnh mẽ hơn đối với lập trường chính trị và kinh tế của Trung Quốc, nhưng nó cũng là một đòn giáng cho ngành công nghiệp năng lượng mặt trời trị giá 28 tỷ USD tại Hoa Kỳ, nơi nhập khẩu 80% các sản phẩm pin mặt trời.
Nguồn: fujihatsu (cân điện tử) - cân điện tử fujihatsu 

(theo opticsandlab, asq.org, quality-line, graphicproducts.com, northwestern.edu, abet.org, etsi.org, cenelec.eu, cen.eu, iso.org và WIkipedia international news

Bài viết liên quan: 
1/ Chủ nghĩa bảo hộ là gì? - Cân điện tử fujihatsu 

http://fujihatsu.com/chu-nghia-bao-ho-la-gi-dac-diem-cua-no-can-dien-tu-fujihatsu-1-2-215343.html
2/ Hàng rào phi thuế quan là g - Cân điện tử fujihatsu
http://fujihatsu.com/hang-rao-phi-thue-quan-la-gi-can-dien-tu-fujihatsu-1-2-215501.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ