HÀN HƠI (KHÍ) LÀ GÌ? HÀN ĐƯỢC NHỮNG VẬT LIỆU GÌ? THEO HIỆP HỘI HÀN ANH (BWRA)

HÀN HƠI (KHÍ) LÀ GÌ? HÀN ĐƯỢC NHỮNG VẬT LIỆU GÌ? THEO HIỆP HỘI HÀN ANH (BWRA)

   Hàn khí hày còn gọi là hàn hơi là một hoạt động trong đó hai hoặc nhiều phần được thống nhất bằng nhiệt hoặc áp suất hoặc cả hai. Nó thường được sử dụng trên kim loại và nhựa nhiệt dẻo nhưng cũng có thể được sử dụng trên gỗ.
   Các phần được nối được gọi là vật liệu gốc và bất kỳ vật liệu nào được thêm vào để giúp hình thành liên kết được gọi là vật liệu phụ hoặc vật tư tiêu hao, chất độn. Hình thức của các vật liệu này có thể thấy chúng được gọi là tấm hàn chính, ống hàn chính..

Ảnh: Hàn xe ô tô (Internet)
   Vật tư tiêu hao thường được chọn là có thành phần tương tự vật liệu gốc, do đó hình thành mối hàn đồng nhất, nhưng có những trường hợp không giống nhau, chẳng hạn như khi hàn gang giòn, khi chất độn có thành phần rất khác; các mối hàn như vậy được gọi là không đồng nhất.   Các vị trí hàn hoàn thành có thể được gọi là một mối hàn .
   Mặc dù thường là một quá trình công nghiệp, hàn có thể được thực hiện trong nhiều môi trường khác nhau, bao gồm cả ngoài trời, đưới nước, ngoài không gian. Hàn là một công việc nguy hiểm và cần có biện pháp phòng ngừa để tránh bị bỏng, điện giật, tổn thương thị lực, hít phải khí độc và khói, và tiếp xúc với bức xạ tím cực mạnh.
   Trái ngược với hàn hồ quang/hàn que/hàn điện,
hàn khí (hàn hơi) là một quá trình nhiệt cao bằng khí làm tan chảy vật liệu phụ. Nhiệt độ cao làm cho vật liệu nóng chảy nguội đi tạo thành liên kết, có thể mạnh hơn vật liệu gốc. Áp lực cũng có thể được sử dụng để tạo ra một mối hàn, hoặc bên cạnh nhiệt hoặc chính nó. Nó cũng có thể sử dụng khí bảo vệ để bảo vệ kim loại nóng chảy và chất độn khỏi bị ô nhiễm hoặc oxy hóa.
   Quá trình hàn khí phổ biến nhất là
hàn oxyfuel  còn được gọi là hàn oxy acetylene. Đây là một trong những quy trình hàn lâu đời nhất và linh hoạt nhất, nhưng trong những năm gần đây, nó đã trở nên ít phổ biến hơn trong các ứng dụng công nghiệp. 
   Thiết bị này tương đối rẻ tiền và đơn giản, thường sử dụng quá trình đốt cháy axetylen trong oxy để tạo ra nhiệt độ ngọn lửa hàn khoảng 3100 ° C (5600 ° F). So với hàn hồ quang điện, hàn khí (hàn hơi) làm cho mối hàn nguội chậm hơn, có thể dẫn đến ứng suất dư lớn hơn và biến dạng mối hàn. Một quá trình tương tự, thường được gọi là cắt oxyfuel, hàn khí (hàn hơi) được sử dụng để cắt kim loại.
 

Những vật liệu hàn khí (hàn hơi)
   + Kim loại
   Trái ngược với hàn hồ quang, hàn hơi không làm nóng chảy kim loại gốc, hàn là một quá trình nhiệt cao làm tan chảy vật liệu cơ bản thông thường với việc bổ sung vật liệu phụ. Nhiệt độ cao làm cho một hồ hàn vật liệu nóng chảy nguội đi tạo thành liên kết, có thể cứng hơn kim loại gốc. Áp lực cũng có thể được sử dụng để tạo ra một mối hàn, hoặc bên cạnh nhiệt hoặc chính nó. Nó cũng có thể sử dụng khí bảo vệ để bảo vệ kim loại nóng chảy và chất độn khỏi bị ô nhiễm hoặc oxy hóa.
   + Tham gia nhựa, kính
   Hàn nhựa, hàn kính cũng sử dụng nhiệt với sự tham gia của các vật liệu phụ đạt được trong ba giai đoạn. Đầu tiên, các bề mặt được chuẩn bị trước khi nhiệt, hàn và áp suất được áp dụng và cuối cùng, các vật liệu được phép làm mát để tạo ra phản ứng tổng hợp. Phương pháp nối cho nhựa có thể được tách thành phương pháp gia nhiệt bên ngoài hoặc bên trong, tùy thuộc vào quá trình chính xác được sử dụng.
   + Tham gia gỗ
Hàn gỗ sử dụng nhiệt tạo ra từ ma sát để tham gia các vật liệu. Các vật liệu được nối phải chịu áp lực rất lớn trước khi chuyển động ma sát tuyến tính tạo ra nhiệt để liên kết các phôi với nhau. Đây là một quá trình nhanh chóng cho phép gỗ được nối mà không cần chất kết dính hoặc đinh trong vài giây.

 
Các loại mối hàn, khe hàn
 

Ảnh: Mối hàn, khe hàn dựa trên khả năng tiếp cận (Internet)



Ảnh: Mối hàn dựa trên cấu hình (Internet)


Ảnh: Mối hàn đã hoàn thành (Internet)


Ảnh: Mối hàn góc đã hoàn thành (Internet)

 
Nguồn: fujihatsu.com - Cân điện tử Fujihatsu 
(
theo techtarget, twi-global.com, aws.org và WIkipedia international news
Bài viết liên quan: 
1/ 
HÀN HỒ QUANG TAY / HÀN QUE / HÀN ĐIỆN LÀ GÌ? ĐỊNH NGHĨA CỦA HIỆP HỘI HÀN HOA KỲ (AWS)
http://fujihatsu.com/han-ho-quang-tay-han-que-han-dien-la-gi-dinh-nghia-cua-hiep-hoi-han-hoa-ky-aws-1-2-190784.html
2/ AWS là gì? chứng nhận AWS dùng làm gi? - Cân điện tử Fujihatsu

http://fujihatsu.com/aws-la-gi-chung-nhan-aws-dung-lam-gi-can-dien-tu-fujihatsu-1-2-190782.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ