GEORGE WASHINGTON LÀ AI? TIỂU SỬ NGẮN GỌN VÀ ĐẦY ĐỦ NHẤT VỀ ÔNG

GEORGE WASHINGTON LÀ AI? TIỂU SỬ NGẮN GỌN VÀ ĐẦY ĐỦ NHẤT VỀ ÔNG

   George Washington là Tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ. Ông giữ chức tổng thống Hoa kỳ trong giai đoạn từ năm 1789-1797. Phó tổng thống của ông là John Adams, người sau này là tổng thống thứ hai của Hoa Kỳ. Ông là người của Đảng Federalist. Ông nhậm chức khi được 57 tuổi. George Washington sinh ngày 22/2/1732 tại Quận Westmoreland, Virginia
và mất ngày 14 tháng 12 năm 1799 tại Mount Vernon, Virginia. Ông kết hôn với bà Martha Dandridge Washington. Ông không có con, chỉ có 2 con riêng của vợ. Biệt danh của ông là "Cha của đất nước"
   Một trong những Tổng thống nổi tiếng nhất của Hoa Kỳ, George Washington được biết đến là người lãnh đạo Quân đội Lục địa trong chiến thắng trước người Anh trong Cách mạng Mỹ
. Ông cũng là Tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ và đã giúp xác định vai trò của tổng thống sẽ là gì trong tương lai.
   George Washington lớn lên ở Thuộc địa Virginia. Cha của ông, một chủ đất và người trồng rừng, đã chết khi George mới 11 tuổi. May mắn thay, George có một người anh trai tên là
Lawrence, người đã chăm sóc ông rất tốt. Lawrence đã giúp nuôi dạy George Washington và dạy ông cách trở thành một quý ông. 
   Khi George Washington tròn 16 tuổi, ông đi làm công việc khảo sát, nơi ông đã đo đạc các vùng đất mới, vạch ra chúng một cách chi tiết. Vài năm sau, George trở thành một nhà lãnh đạo với lực lượng dân quân Virginia và tham gia vào cuộc chiến tranh Pháp và Ấn Độ. Tại một thời điểm trong chiến tranh, ông thoát chết trong gang tấc khi con ngựa của ông bị bắn.
   Sau chiến tranh Pháp và Ấn Độ, George Washington đã định cư và kết hôn với góa phụ
Martha Dandridge Custis.Ông tiếp quản khu đất của Mount Vernon sau khi anh trai Lawrence qua đời và nuôi hai đứa con của Martha từ cuộc hôn nhân trước của cô. George và Martha không bao giờ có con của riêng họ. George trở thành một địa chủ lớn và được bầu vào cơ quan lập pháp của Virginia.
   Chẳng mấy chốc, George Washington và những người chủ đất của mình trở nên bực tức với sự đối xử bất công của những người cầm quyền Anh. Họ bắt đầu tranh luận và đấu tranh cho quyền lợi của mình. Khi người Anh từ chối, họ quyết định tham chiến.

Ảnh: George Washington (Internet)

 
Cuộc cách mạng Mỹ và lãnh đạo quân đội
   George Washington là một trong những đại biểu của Virginia tại Đại hội lục địa lần thứ nhất và thứ hai. Đây là một nhóm đại diện từ mỗi thuộc địa đã quyết định cùng nhau chống lại người Anh. Vào tháng 5 năm 1775, họ bổ nhiệm George Washington làm tướng quân đội lục địa.
   Tướng George Washington không có một nhiệm vụ dễ dàng. Ông có một đội quân gồm những người nông dân thuộc địa để chiến đấu với những người lính Anh được đào tạo. Tuy nhiên, ông đã xoay sở để giữ quân đội đoàn kết ngay cả trong thời gian khó khăn và thua trận. Trong suốt sáu năm, George Washington đã lãnh đạo quân đội chiến thắng người Anh. Những chiến thắng của ông bao gồm việc vượt sông Delaware
 nổi tiếng vào Giáng sinh và chiến thắng cuối cùng tại Yorktown, Virginia. Quân Anh đầu hàng ở Yorktown vào ngày 17/10/1781.

TỔNG THỐNG 
   Hai nhiệm kỳ mà George Washington từng là tổng thống là thời kỳ hòa bình. Trong thời gian này, George đã thiết lập nhiều vai trò và truyền thống của Tổng thống Hoa Kỳ vẫn còn tồn tại đến ngày nay. Ông đã giúp xây dựng và hướng dẫn việc thành lập Chính phủ Hoa Kỳ thực tế từ những lời của Hiến pháp. Ông thành lập nội các tổng thống đầu tiên bao gồm bạn bè Thomas Jefferson
 (Bộ trưởng Ngoại giao) và Alexander Hamilton (Bộ trưởng Tài chính)..
   George Washington từ chức tổng thống sau 8 năm, hoặc hai nhiệm kỳ. Ông cảm thấy điều quan trọng là tổng thống không trở nên quyền lực hay cai trị quá lâu, giống như một vị vua. Kể từ đó, chỉ có một tổng thống,
Franklin D. Roosevelt, đã phục vụ hơn hai nhiệm kỳ.
   Chỉ vài năm sau khi rời văn phòng tổng thống, George Washington bị cảm lạnh nặng. Ông sớm bị ốm nặng vì nhiễm trùng cổ họng và qua đời vào ngày 14 tháng 12 năm 1799.


Sự thật thú vị về George Washington

+ Ông là tổng thống duy nhất được bầu với 100% phiếu bầu. Có nghĩa là tất cả các đại diện nhà nước đã bỏ phiếu cho ông.
+ Ông không bao giờ phục vụ như là tổng thống ở Washington DC, thủ đô được đặt tên của ông. Trong năm đầu tiên, thủ đô ở thành phố New York, sau đó chuyển đến Philadelphia, Pennsylvania.
+ Ông cao sáu feet, rất cao trong những năm 1700.
+ Câu chuyện về George Washington chặt cây anh đào của cha mình được coi là hư cấu và có khả năng không bao giờ xảy ra.
+ George Washington không có răng bằng gỗ, nhưng đã đeo răng giả làm từ ngà.
+ Washington đã trao tự do cho nô lệ của mình trong ý chí của mình. 
Nguồn: Fujihatsu - Cân điện tử Fujihatsu 
(theo history.com, ducksters.com, un.org, icc-cpi.int và Wikipedia international news
Bài viết liên quan:
1/ Thomas Jefferson là ai? Tiểu sử ngắn gọn và đầy đủ về ông
http://fujihatsu.com/thomas-jefferson-la-ai-tieu-su-ngan-gon-va-day-du-ve-ong-1-2-193140.html
2/ John Adams là ai? Tiểu sử ngắn gọn và đầy đủ nhất về ông

http://fujihatsu.com/john-adams-la-ai-tieu-su-ngan-gon-va-day-du-nhat-ve-ong-1-2-193144.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ