GDP LÀ GÌ? ĐẶC ĐIỂM VÀ CÁC LOẠI ĐO LƯỜNG CỦA GDP - CÂN ĐIỆN TỬ FUJIHATSU

GDP LÀ GÌ? ĐẶC ĐIỂM VÀ CÁC LOẠI ĐO LƯỜNG CỦA GDP - CÂN ĐIỆN TỬ FUJIHATSU

   GDP - Gross Domestic Producttổng sản phẩm quốc nội hay tổng sản phẩm trong nước là tổng giá trị tiền tệ hoặc thị trường của tất cả hàng hóa và dịch vụ thành phẩm được sản xuất trong biên giới của một quốc gia trong một khoảng thời gian cụ thể. Là một thước đo rộng của sản xuất trong nước nói chung, nó hoạt động như một bảng điểm toàn diện về sức khỏe kinh tế của một quốc gia nhất định.
   Mặc dù GDP thường được tính trên cơ sở hàng năm, đôi khi nó cũng được tính theo quý . Ví dụ, ở Mỹ, chính phủ công bố ước tính GDP hàng năm cho mỗi quý tài chính và cả năm dương lịch. Các bộ dữ liệu riêng lẻ được bao gồm trong báo cáo này được đưa ra theo thuật ngữ thực, do đó dữ liệu được điều chỉnh để thay đổi giá là do lạm phát . Tại Mỹ, Cục phân tích kinh tế (BEA) tính toán GDP sử dụng dữ liệu được xác định thông qua khảo sát các nhà bán lẻ, nhà sản xuất và nhà xây dựng và bằng cách xem xét các luồng thương mại.


ĐẶC ĐIỂM CỦA GDP

   + Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) là giá trị tiền tệ của tất cả hàng hóa và dịch vụ thành phẩm được sản xuất trong một quốc gia trong một thời kỳ cụ thể.
   + GDP cung cấp một ảnh chụp kinh tế của một quốc gia, được sử dụng để ước tính quy mô của nền kinh tế và tốc độ tăng trưởng.
   + GDP có thể được tính theo ba cách, sử dụng chi tiêu, sản xuất hoặc thu nhập. Nó có thể được điều chỉnh theo lạm phát và dân số để cung cấp những hiểu biết sâu sắc hơn.
   + Mặc dù có những hạn chế, GDP là một công cụ chính để hướng dẫn các nhà hoạch định chính sách, nhà đầu tư và doanh nghiệp trong việc ra quyết định chiến lược.
Ảnh: GDP- tổng sản phẩm quốc nội (fujihatsu vietnam)

   Việc tính toán GDP của một quốc gia bao gồm tất cả tiêu dùng tư nhân và công cộng, chi tiêu của chính phủ, đầu tư, bổ sung vào hàng tồn kho tư nhân, chi phí xây dựng được thanh toán và cán cân thương mại nước ngoài . (Xuất khẩu được thêm vào giá trị và nhập khẩu được trừ).
   Trong tất cả các thành phần tạo nên GDP của một quốc gia, cán cân thương mại nước ngoài đặc biệt quan trọng. GDP của một quốc gia có xu hướng tăng khi tổng giá trị hàng hóa và dịch vụ mà các nhà sản xuất trong nước bán cho nước ngoài vượt quá tổng giá trị hàng hóa và dịch vụ nước ngoài mà người tiêu dùng trong nước mua. Khi tình huống này xảy ra, một quốc gia được cho là có thặng dư thương mại . Nếu tình huống ngược lại xảy ra, nếu số tiền mà người tiêu dùng trong nước chi cho các sản phẩm nước ngoài lớn hơn tổng số tiền mà các nhà sản xuất trong nước có thể bán cho người tiêu dùng nước ngoài thì đó được gọi là thâm hụt thương mại . Trong tình huống này, GDP của một quốc gia có xu hướng giảm.
Ngoài ra, có một số loại đo lường GDP:

   + GDP danh nghĩa: GDP được đánh giá theo giá thị trường hiện tại
   + GDP thực tế: GDP thực là một biện pháp điều chỉnh lạm phát, phản ánh cả giá trị và số lượng hàng hóa và dịch vụ được sản xuất bởi một nền kinh tế trong một năm nhất định.
   + Tốc độ tăng trưởng GDP: Tốc độ tăng trưởng GDP so sánh một phần tư GDP của một quốc gia với quý trước đó để đo tốc độ tăng trưởng của một nền kinh tế.
   + GDP bình quân đầu người: GDP bình quân đầu người là thước đo GDP bình quân đầu người trong dân số của một quốc gia; đó là một cách hữu ích để so sánh dữ liệu GDP giữa các quốc gia khác nhau. 
 
Nguồn: fujihatsu (cân điện tử) - cân điện tử fujihatsu 

(theo opticsandlab, asq.org, quality-line, graphicproducts.com, northwestern.edu, abet.org, etsi.org, cenelec.eu, cen.eu, iso.org và WIkipedia international news

Bài viết liên quan: 
1/ Chính sách tài khóa là gì? Nội dung và đặc điểm - Cân điện tử fujihatsu 

http://fujihatsu.com/chinh-sach-tai-khoa-la-gi-noi-dung-va-dac-diem-can-dien-tu-fujihatsu-1-2-216431.html
2/ Suy thoái kinh tế là gì? Bản chất và đặc điểm - Cân điện tử fujihatsu
http://fujihatsu.com/suy-thoai-kinh-te-la-gi-ban-chat-va-dac-diem-can-dien-tu-fujihatsu-1-2-216651.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ