EMU LÀ LIÊN MINH GÌ? LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

EMU LÀ LIÊN MINH GÌ? LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

  EMULiên minh kinh tế và tiền tệ châu Âu (EMU) The European Economic and Monetary Union (EMU) - đã kết hợp các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu thành một hệ thống kinh tế gắn kết. Nó là sự kế thừa của Hệ thống tiền tệ Châu Âu (EMS).
   Liên minh kinh tế và tiền tệ châu Âu (EMU) thực sự là một thuật ngữ rộng, theo đó một nhóm các chính sách nhằm hội tụ các nền kinh tế nhà nước thành viên của Liên minh châu Âu. Sự thành công của EMU đối với EMS xảy ra thông qua quy trình ba giai đoạn, với giai đoạn thứ ba và cuối cùng bắt đầu áp dụng đồng tiền euro 
thay cho tiền tệ quốc gia trước đây. Điều này đã được hoàn thành bởi tất cả các thành viên của Liên minh châu âu (EU) ban đầu, ngoại trừ Vương quốc Anh và Đan Mạch, những người đã từ chối chấp nhận đồng euro. 

Ảnh: Liên minh Kinh tế và tiền tệ Châu Âu-EMU (Internet)

 
LỊCH SỬ
   Những nỗ lực đầu tiên để tạo ra một Liên minh kinh tế và tiền tệ châu Âu bắt đầu sau Thế chiến I. Vào ngày 9 tháng 9 năm 1929, Gustav Stresemann, tại một hội đồng của Liên minh các quốc gia, đã hỏi: "Tiền tệ châu Âu, con tem châu Âu mà chúng ta cần là gì ? " Tuy nhiên, lời nói cao cả của Stresemann trở nên không liên quan, tuy nhiên, hơn một tháng sau đó, vụ sụp đổ ở Phố Wall năm 1929 đã trở thành khởi đầu mang tính biểu tượng của Đại suy thoái, không chỉ nói về một loại tiền tệ chung, nó còn chia rẽ chính trị châu Âu và mở đường cho Thế chiến hai.
   Lịch sử hiện đại của EMU bắt đầu bằng bài phát biểu của
Robert Schuman, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp vào ngày 9 tháng 5 năm 1950, sau đó được gọi là Tuyên bố Schuman.  Schuman lập luận rằng cách duy nhất để đảm bảo hòa bình ở châu Âu, nơi đã bị xé nát hai lần trong ba mươi năm bởi các cuộc chiến tàn khốc, là ràng buộc châu Âu như một thực thể kinh tế duy nhất: "Việc sản xuất than và thép ... sẽ thay đổi vận mệnh trong số những khu vực từ lâu đã được dành cho việc chế tạo đạn dược chiến tranh, trong đó họ là nạn nhân thường xuyên nhất. " Bài phát biểu của ông đã dẫn đến Hiệp ước Paris năm 1951 đã tạo ra Cộng đồng than và thép châu Âu (ECSC) giữa những người ký hiệp ước Bỉ, Pháp, Đức, Ý, Luxembourg và Hà Lan.
   ECSC được hợp nhất theo Hiệp ước Rome thành
Cộng đồng kinh tế châu Âu (EEC). Hiệp ước Paris không phải là một hiệp ước vĩnh viễn và được thiết lập hết hạn vào năm 2002. Để đảm bảo một liên minh lâu dài hơn, các chính trị gia châu Âu đã đề xuất các kế hoạch trong những năm 1960 và 1970, bao gồm Kế hoạch Werner.
   Năm 1988, Jacques Delors, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, đã được yêu cầu triệu tập một ủy ban của các thống đốc ngân hàng trung ương của các quốc gia thành viên để đề xuất một kế hoạch cụ thể để hội nhập kinh tế hơn nữa. Quyết định thành lập Liên minh kinh tế và tiền tệ được đưa ra bởi Hội đồng châu Âu (EC) tại thành phố Maastricht của Hà Lan vào tháng 12 năm 1991, và sau đó được ghi nhận trong Hiệp ước về Liên minh châu Âu (Hiệp ước Maastricht). Báo cáo của Delors đã dẫn đến việc thành lập Hiệp ước Maastricht vào năm 1992. 
   Một trong những ưu tiên của Hiệp ước Maastricht là chính sách kinh tế và sự hội tụ của các nền kinh tế nhà nước thành viên EU. Vì vậy, hiệp ước đã thiết lập một mốc thời gian để tạo và thực hiện EMU. EMU bao gồm một liên minh kinh tế và tiền tệ chung, một hệ thống ngân hàng trung ương và một loại tiền tệ chung.
   Năm 1998,
Ngân hàng Trung Ương Châu Âu (ECB) đã được tạo ra và vào cuối năm, tỷ lệ chuyển đổi giữa các loại tiền tệ của các quốc gia thành viên đã được cố định, mở đầu cho việc tạo ra đồng tiền euro, bắt đầu lưu hành vào năm 2002.
   Tiêu chí hội tụ cho các quốc gia muốn tham gia EMU bao gồm ổn định giá cả hợp lý, tài chính công bền vững và có trách nhiệm, lãi suất hợp lý và có trách nhiệm và tỷ giá hối đoái ổn định. 


CƠ CHẾ HOẠT ĐỘNG
   Việc áp dụng đồng euro cấm linh hoạt tiền tệ, do đó, không một quốc gia cam kết nào có thể tự in tiền của mình để trả nợ chính phủ hoặc thâm hụt, hoặc cạnh tranh với các loại tiền tệ khác của châu Âu. Mặt khác, liên minh tiền tệ của châu Âu không phải là một liên minh tài chính, điều đó có nghĩa là các quốc gia khác nhau có các cấu trúc thuế và ưu tiên chi tiêu khác nhau. Do đó, tất cả các quốc gia thành viên có thể vay bằng euro với lãi suất thấp trong giai đoạn trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, nhưng lợi suất trái phiếu không phản ánh sự khác biệt về giá trị tín dụng của các quốc gia thành viên.

KHỦNG HOẢNG HY LẠP
   Hy Lạp đại diện cho ví dụ cao cấp nhất về các lỗ hổng trong EMU. Hy Lạp tiết lộ vào năm 2009 rằng họ đã nhấn mạnh mức độ thâm hụt của nó kể từ khi áp dụng đồng euro vào năm 2001, và đất nước này đã phải chịu một trong những cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử gần đây. Hy Lạp đã chấp nhận hai gói cứu trợ từ EU trong năm năm và sau khi rời khỏi EMU, các gói cứu trợ trong tương lai sẽ là cần thiết để Hy Lạp tiếp tục trả các chủ nợ. Thâm hụt ban đầu của Hy Lạp là do không thu được đủ doanh thu thuế, cùng với tỷ lệ thất nghiệp tăng. Tỷ lệ thất nghiệp hiện tại ở Hy Lạp tính đến tháng 4 năm 2019 là 18%. Vào tháng 7 năm 2015, các quan chức Hy Lạp đã công bố kiểm soát vốn và tạm dừng hoạt động ngân hàng và hạn chế số euro có thể được tiêu dùng mỗi ngày.
   EU đã đưa ra tối hậu thư cho Hy Lạp: chấp nhận các biện pháp thắt lưng buộc bụng
 nghiêm ngặt hoặc rời khỏi EMU. Vào ngày 5 tháng 7 năm 2015, Hy Lạp đã bỏ phiếu từ chối các biện pháp thắt lưng buộc bụng của EU, khiến cho suy đoán rằng Hy Lạp có thể rời khỏi EMU. Đất nước hiện có nguy cơ sụp đổ kinh tế hoặc thoát khỏi EMU và quay trở lại đồng tiền cũ của mình, drachma.
   Nhược điểm của Hy Lạp trở lại drachma bao gồm khả năng bay vốn và mất lòng tin vào loại tiền mới bên ngoài Hy Lạp. Chi phí nhập khẩu, mà Hy Lạp rất phụ thuộc, sẽ tăng đáng kể khi sức mua của drachma giảm so với đồng euro. Ngân hàng trung ương mới của Hy Lạp có thể được khuyến khích in tiền để duy trì các dịch vụ cơ bản, điều này có thể dẫn đến lạm phát nghiêm trọng hoặc trong trường hợp xấu nhất là siêu lạm phát. Thị trường đen và các dấu hiệu khác của một nền kinh tế thất bại sẽ xuất hiện. Mặt khác, nguy cơ sụp đỗ theo chuỗi có thể bị hạn chế do nền kinh tế Hy Lạp chỉ chiếm hai phần trăm của nên kinh tế Eurozone. Mặt khác, nếu nền kinh tế Hy Lạp phục hồi hoặc phát triển sau khi rời khỏi EMU và châu Âu áp đặt thắt lưng buộc bụng, các quốc gia khác, như Ý, Tây Ban NhaBồ Đào Nha, có thể đặt câu hỏi về sự khắc khổ chặt chẽ của đồng euro và cũng sẽ rời khỏi EMU. Kể từ năm 2019, Hy Lạp vẫn ở EMU, mặc dù gia tăng căng thẳng trong quan hệ Hy Lạp và Đức, điều này có thể góp phần thêm vào căng thẳng trong EU và EMU.  

Nguồn: Fujihatsu - Cân điện tử Fujihatsu 
(theo history.com, ducksters.com, un.org, icc-cpi.int và Wikipedia international news
Bài viết liên quan: 
1/ EEA là hiệp định gì? Lịch sử hình thành và nội dung của EEA
http://fujihatsu.com/eea-la-hiep-dinh-gi-lich-su-hinh-thanh-va-noi-dung-cua-eea-1-2-192882.html
2/ Brexit là gì? Brexit ảnh hưởng đến nền kinh tế Anh - Thông tin quốc tế

http://fujihatsu.com/brexit-la-gi-brexit-anh-huong-den-nen-kinh-te-anh-thong-tin-quoc-te-1-2-192856.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ