EEA LÀ HIỆP ĐỊNH GÌ? LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ NỘI DUNG CỦA EEA

EEA LÀ HIỆP ĐỊNH GÌ? LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ NỘI DUNG CỦA EEA

   EEA Khu vực Kinh tế Châu Âu (EEA)The European Economic Area (EEA) - là một thỏa thuận được đưa ra vào 02/05/1992 giữa các  quốc gia thành viên Liên minh Châu Âu (EU) và ba thành viên của Hiệp hội Thương mại Tự do Châu Âu (EFTA) là Iceland, Liechtenstein và Na Uy vào một thị trường duy nhất. (Nhà nước EFTA thứ tư, Thụy Sĩ, đã chọn không tham gia). Theo thỏa thuận nó được thành lập chính thức vào 01/01/1994. Áo, Phần Lan, Thụy Điển tham gia vào năm 1994. Mục đích của thỏa thuận là tăng cường quan hệ thương mại và kinh tế giữa các quốc gia bằng cách xóa bỏ các rào cản thương mại và áp đặt các điều kiện cạnh tranh bình đẳng và tuân thủ các quy tắc tương tự.

Ảnh: Khu vực Kinh tế Châu Âu - EEA (Internet)

 
ĐẶC ĐIỂM
   + Hiệp định Khu vực Kinh tế Châu Âu (EEA) và Liên minh Châu Âu (EU) không giống nhau.
   + Chỉ có ba trong số bốn quốc gia thuộc Hiệp hội Thương mại Tự do Châu Âu (EFTA) đã ký EEA.
   + Ba quốc gia này là Iceland, Lichtenstein và Na Uy, chịu sự chi phối của các quyết định kinh tế của EU liên quan đến thị trường đơn lẻ, nhưng không liên quan đến các quyết định chính trị của EU. Họ là thành viên EEA / EFTA không phải là thành viên của EU.

Nội dung của Hiệp định Khu vực Kinh tế Châu Âu (EEA)
   Thỏa thuận EEA yêu cầu bao gồm các quy định của EU bao gồm bốn quyền tự do, phạm vi di chuyển hàng hóa, dịch vụ, con người và tư bản trên khắp các quốc gia thành viên. Nó cũng bao gồm sự hợp tác trong các lĩnh vực khác, chẳng hạn như nghiên cứu và phát triển, giáo dục, chính sách xã hội, môi trường, bảo vệ người tiêu dùng, du lịch và văn hóa, được gọi chung là các chính sách riêng lẻ.
   Thỏa thuận không yêu cầu bao gồm các chính sách nông nghiệp và thủy sản chung của EU (mặc dù thỏa thuận có các quy định về các khía cạnh khác nhau của thương mại nông sản và hải sản), liên minh hải quan, chính sách thương mại chung, chính sách đối ngoại và an ninh chung, pháp lý và nội vụ hoặc Liên minh kinh tế và tiền tệ Châu Âu (EMU).

 
EEA so với EU
   Mặc dù hai bên có liên quan chặt chẽ, EEA và EU không giống nhau. Thỏa thuận EEA liên quan đến một thị trường duy nhất và các luật liên quan đến nó, trong khi EU là cả về kinh tế và chính trị. Tất cả các quy định mà các nước EEA phải tuân thủ được hình thành bởi EU, điều đó có nghĩa là các nước EEA / EFTA không có tiếng nói trong việc hình thành các luật mà họ bắt buộc phải thực thi. Các nước EEA cũng phải đóng góp tài chính cho EU, mặc dù nhỏ hơn so với đóng góp của một thành viên EU.

Thành viên EEA
Nguồn: Fujihatsu - Cân điện tử Fujihatsu 
(theo history.com, ducksters.com, un.org, icc-cpi.int và Wikipedia international news
Bài viết liên quan: 
1/ EC là gì? Tổng quan về lịch sử - Lịch sử quốc tế Châu Âu
http://fujihatsu.com/ec-la-gi-tong-quan-ve-lich-su-lich-su-quoc-te-chau-au-1-2-192850.html
2/ Brexit là gì? Brexit ảnh hưởng đến nền kinh tế Anh - Thông tin quốc tế

http://fujihatsu.com/brexit-la-gi-brexit-anh-huong-den-nen-kinh-te-anh-thong-tin-quoc-te-1-2-192856.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ