ĐỒNG TIỀN EURO LÀ GÌ? BỐI CẢNH-TIÊU CHÍ THAM GIA-NGUYÊN NHÂN RA ĐỜI

ĐỒNG TIỀN EURO LÀ GÌ? BỐI CẢNH-TIÊU CHÍ THAM GIA-NGUYÊN NHÂN RA ĐỜI

   EUR là mã tiền tệ đại diện cho đồng euro, tiền tệ chính thức cho 19 trong số 28 thành viên của Liên minh châu Âu (EU). Sẽ có 27 quốc gia ở EU khi Vương quốc Anh rời khỏi liên minh do kết quả của cuộc trưng cầu dân ý về Brexit
   Tên "
euro" đã được chọn vào năm 1995; đơn vị tiền tệ đã thay thế Đơn vị tiền tệ châu Âu (ECU) trước đây. Nó được giới thiệu vào ngày 1 tháng 1 năm 1999 và bắt đầu lưu hành vào năm 2002. Đồng tiền euro được sử dụng phổ biến nhất là các đồng tiền 1, 2, 5, 10, 20 và 50 xu, và các mệnh giá tiền giấy euro được sử dụng thường xuyên nhất là 5, 10, 20, 50, 100, 200, 500.

Ảnh: Đồng tiền EURO (Internet)

 
Bối cảnh về đồng Euro (EUR)
   Đồng euro được giám sát bởi Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB), có trụ sở tại Frankfurt, Đức và các ngân hàng trung ương của các nước thành viên Eurozone. Hơn 175 triệu người trên toàn cầu sử dụng các loại tiền tệ được chốt bằng đồng euro. Các quốc gia khác cũng chốt đồng tiền của họ với đồng euro, bao gồm Bosnia và Herzegovina, Bulgaria, Cape Verde và Trung Phi.

Tiêu chí tham gia Khu vực đồng Euro
   Để trở thành thành viên của khu vực đồng euro, các quốc gia thành viên EU phải thực hiện những gì được gọi là "tiêu chí hội tụ" hoặc "tiêu chí Maastricht". Đây là những điều kiện kinh tế và pháp lý đã được thỏa thuận trong Hiệp ước Maastricht năm 1992. Hiệp ước không quy định thời gian biểu để các quốc gia thành viên tiềm năng đáp ứng các điều kiện và các quốc gia có thể làm như vậy theo nhu cầu của chính họ.

Tại sao có đồng Euro (EUR)?
   Đồng euro có nghĩa là khu vực có thể hoạt động bằng cách sử dụng một loại tiền tệ duy nhất, giúp loại bỏ tỷ giá hối đoái dao động và chi phí trao đổi. Một loại tiền tệ đơn giản hóa thương mại xuyên biên giới và ổn định nền kinh tế khi chúng phát triển. Ngoài ra, người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn. Một loại tiền tệ chung cũng khuyến khích du lịch và du lịch ở các quốc gia khác. Ở cấp độ toàn cầu, đồng euro cung cấp cho EU nhiều đầu mối chính trị hơn vì nó đại diện cho tất cả các thành viên của nó; đồng euro là đồng tiền quốc tế quan trọng thứ hai sau đồng đô la Mỹ.

Euro (EUR) và lãi suất
   ECB giám sát chính sách tiền tệ ở Liên minh Châu Âu (EU). Mục tiêu chính của ECB là duy trì sự ổn định về giá. ECB cũng đặt lãi suất chính cho khu vực đồng euro. Thuế vẫn được các nước EU đánh thuế và mỗi quốc gia quyết định dựa trên ngân sách của chính họ. Chính phủ quốc gia hợp tác để tạo ra các quy tắc tài chính công chung để các hoạt động đầu tư thúc đẩy sự ổn định, tăng trưởng và việc làm.
   ECB đặt lãi suất cho khu vực đồng euro như lãi suất cho các hoạt động tái cấp vốn chính (MRO), cung cấp thanh khoản cho hệ thống ngân hàng, tỷ lệ trên cơ sở tiền gửi, mà các ngân hàng sử dụng để gửi tiền qua đêm với Eurystem và lãi suất cho vay cận biên cho tín dụng qua đêm cho các ngân hàng trong hệ thống.

Nguồn: Fujihatsu - Cân điện tử Fujihatsu 
(theo history.com, ducksters.com, un.org, icc-cpi.int và Wikipedia international news
Bài viết liên quan: 
1/ EEA là hiệp định gì? Lịch sử hình thành và nội dung của EEA
http://fujihatsu.com/eea-la-hiep-dinh-gi-lich-su-hinh-thanh-va-noi-dung-cua-eea-1-2-192882.html
2/ EMU là liên minh gì? Lịch sử hình thành và phát triển

http://fujihatsu.com/emu-la-lien-minh-gi-lich-su-hinh-thanh-va-phat-trien-1-2-192908.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ