Đơn vị đo ánh sáng phổ biến nhất

Đơn vị đo ánh sáng phổ biến nhất

Định ngĩa chung
 Đo lường, theo định nghĩa, là một quá trình so sánh giá trị của một cái gì đó chúng ta quan sát với một số tiêu chuẩn đo lường mà chúng ta thường đồng ý là đơn vị đo lường của chúng ta.

Chẳng hạn, chúng ta thường đồng ý đo chiều dài bằng cách so sánh nó với độ dài của một số đối tượng mà chúng ta đồng ý là một đơn vị độ dài. Vì vậy, nếu chiều dài của đối tượng của chúng tôi lớn hơn 3 lần chiều dài của đơn vị chiều dài, chúng tôi nói rằng số đo chiều dài của đối tượng của chúng tôi bằng 3 đơn vị đo.

Các đối tượng quan sát khác nhau đòi hỏi các đơn vị đo lường khác nhau. Đơn vị đo diện tích khác với đơn vị đo điện trở. Nhưng đối với mỗi loại đối tượng quan sát được, chúng ta có đơn vị đo lường riêng, do đó, mỗi đối tượng (thời gian, trọng lượng, chiều dài, lực, áp suất, tốc độ, v.v.) có thể được đo.

Hệ thống đơn vị phổ biến nhất được sử dụng bởi cộng đồng khoa học quốc tế là hệ thống đơn vị quốc tế ( Le Système International d'unités , hay SI). Có bảy đơn vị cơ sở SI, và tất cả các đại lượng vật lý có thể được đo lường bằng cách kết hợp bảy đơn vị này:

mét (m) cho khoảng cách,
kilôgam (kg) cho khối lượng,
giây (s) cho thời gian,
ampère (A) cho dòng điện,
kelvin (K) cho nhiệt độ,
MOL (mol) cho lượng chất, và nguyên tử.
candela (cd) cho cường độ ánh sáng.


Đo lường ánh sáng

 

Có nhiều đơn vị khác nhau để đo ánh sáng và nó có thể trở nên rất phức tạp. Dưới đây là một vài thuật ngữ đo lường phổ biến:

Candela (cd)
Đơn vị cường độ sáng của nguồn sáng theo một hướng cụ thể. Cũng được gọi là candle (nến)  .
Về mặt kỹ thuật, cường độ bức xạ theo hướng vuông góc của bề mặt 1/600000 mét vuông của vật thể màu đen ở nhiệt độ hóa rắn bạch kim dưới áp suất 101.325 newton trên một mét vuông.

Footcandle (fc hoặc ftc)
Đơn vị cường độ ánh sáng, được đo bằng lumens trên mỗi foot vuông. Độ sáng của một ngọn nến ở khoảng cách 1 foot. Khoảng 10,7639 lux.

Lumen (lm)
Đơn vị của dòng ánh sáng hoặc quang thông. Sản lượng của đèn nhân tạo có thể được đo bằng lumens.

Lux (lx)
Đơn vị chiếu sáng bằng một lumen trên mét vuông. Số liệu tương đương với foot candle (một lux bằng 0,0929 footcandles). Cũng được gọi là metre candle.
Nguồn: Internet
Bài viết liên quan:
1/ Đơn vị thiên văn là gì?
http://fujihatsu.com/don-vi-thien-van-la-gi-1-2-186789.html
2/ Đơn vị đo chiều dài lớn nhất?
http://fujihatsu.com/don-vi-do-chieu-dai-lon-nhat-1-2-186763.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ