ĐỊNH NGHĨA CHỨC NĂNG TRỪ BÌ CỦA CÂN ĐIỆN TỬ

ĐỊNH NGHĨA CHỨC NĂNG TRỪ BÌ CỦA CÂN ĐIỆN TỬ

   Chức năng TRỪ BÌ (Tare - trong tiếng Anh) là một chức năng đơn giản nhưng cực kỳ quan trọng trên hầu hết các loại cân (không chỉ cân điện tử). Khi chúng ta sử dụng chức năng Trừ Bì đúng cách sẽ giúp bạn có được kết quả chính xác và nhanh chóng (đỡ tốn thời gian tính toán). Say đây, chúng tôi sẽ giải thích Trừ Bì (Tare) là gì, cách thức hoạt động và cách sử dụng tối ưu nhất.

HIỂU VỀ CHỨC NĂNG TRỪ BÌ

   Trừ Bì (Tare), đôi khi bị đánh đồng không chính xác với chức năng Về 0 (Zero), là một chức năng cho phép bạn trừ trọng lượng của thùng chứa hoặc bao bì (rổ giá, khay, đĩa..) khỏi trọng lượng của vật phẩm bên trong nó. Điều này rất hữu ích khi xác định trọng lượng tịnh của bất kỳ gói hàng hoặc sản phẩm nào và giúp việc cân nhiều bộ phận nhỏ trở nên dễ dàng hơn.

   Ví dụ: giả sử bạn muốn xác định trọng lượng tịnh của 1000 con vít. Sẽ rất tốn thời gian nếu cân tất cả chúng cùng một lúc trên đĩa cân vì đĩa cân có thể quá nhỏ hoặc đinh có thể rơi khỏi đĩa cân. Chức năng Trừ bì (Tare) cho phép bạn cân các vít bên trong vật chứa, chẳng hạn như hộp, mà không bao gồm trọng lượng của vật chứa, giúp tiết kiệm cả thời gian và công sức. 

   Tiếp theo, chúng ta sẽ nói về cách sử dụng chức năng Trừ Bì trên cả cân điện tửcân cơ, cân đĩa..

CHỨC NĂNG TRỪ BÌ

A - CHỨC NĂNG TRỪ BÌ TRÊN CÂN ĐIỆN TỬ

   Trên hầu hết các loại cân điện tử, việc sử dụng chức năng Trừ Bì (Tare) cực kỳ dễ dàng: có thể thực hiện việc này chỉ bằng một lần chạm ngón tay của bạn… theo đúng nghĩa đen. Trừ Bì là một trong những nút phổ biến nhất trên cân điện tử. Tất cả những gì bạn cần làm là đảm bảo màn hình hiển thị về 0 (sử dụng nút Về 0 - Zero) và sau đó đặt thùng/hộp/đĩa/khay/túi.. gọi chung là khay chứa lên đĩa cân. Khi con số trọng lượng ổn định, hãy nhấn Trừ bì (Tare). Thao tác này sẽ trả lại màn hình về 0. Còn nếu bạn nhấc sau khi đã ấn Trừ bì mà bạn nhấc khay chứa lên, bạn sẽ thấy kết quả hiển thị là số âm.

Ảnh: Nút Trừ Bì màu hồng ngoài cùng bên phải hàng 2 từ trên xuống trên cân fujihatu FTC-03

   Sau đó, đặt các vật phẩm bạn muốn cân, chẳng hạn như 1000 con ốc vít lên khay chứa đã thao tác. Màn hình sẽ chỉ hiển thị trọng lượng của 1000 ốc vít, không phải trọng lượng của cả ốc vít và khay chứa. Với cân điện tử, bạn sẽ có kết quả sau vài giây. Trong khi, cân cơ, cân đĩa sẽ thao tác lâu hơn.

B - CÂN CƠ HỌC, CÂN ĐĨA

   Không giống như cân điện tử, chức năng Trừ Bì trên cân cơ học, cân đĩa ít phổ biến hơn và khi có chức năng này, bạn sẽ mất nhiều thao tác hơn là chỉ nhấn một nút. Thay vì nút bấm, cân đĩa lò xo đang bán trên thị trường chẳng hạn. Chúng ta phải đặt khay cân lên đĩa cân sau đó chỉnh nút tròn dưới đĩa cân để điều chỉnh mũ tên về 0. Tất nhiên, thao tác này phải làm bằng tay và mắt. Đương nhiên, tất cả là ước lượng cơ học (phụ thuộc tuổi tác, sức khỏe mắt, tay, thời tiết, đêm, ngày, sáng, tối...) này là tương đối (có thể đúng, có thể sai)..

   Đầu tiên, chỉnh mũi tên về 0 trên đồng hồ. Sau đó, đặt khay chứa của bạn lên đĩa cân và sau khi mũi tên nhích lên thì chúng ta tiếp tục chỉnh mũ tên về 0 bằng cách xoay núm tròn dưới cân. Tiếp theo, thêm cho hàng hóa bạn muốn cân vào khay chứa và cân như bình thường.

Ảnh: Internet

Cám ơn quí khách đã sử dụng sản phẩm của chúng tôi
Chúc quí khách sức khỏe và thành đạt
Nguồn: fujihatsu.com - Cân điện tử Fujihatsu 
(theo metrology, iso.org, asq.org etsi.org, cenelec.eu, cen.eu, lne và WIkipedia international news
Bài viết liên quan: 
1/ Chứng nhận ISO-14001 hệ thống quản lý môi trường
http://fujihatsu.com/chung-nhan-iso-14001-he-thong-quan-ly-moi-truong-1-2-261719.html
2/ Công tắc Rocker và nguyên lý hoạt động của nó
http://fujihatsu.com/cong-tac-rocker-va-nguyen-ly-hoat-dong-cua-no-1-2-262330.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ