ĐẾ CHẾ BABYLON - LỊCH SỬ VỀ LƯỠNG HÀ CỔ ĐẠI

ĐẾ CHẾ BABYLON - LỊCH SỬ VỀ LƯỠNG HÀ CỔ ĐẠI

   Sau khi đế chế Akkadian sụp đổ, hai đế chế mới vươn lên nắm quyền. Họ là người Babylon ở phía nam và người Assyria ở phía bắc. Người Babylon là những người đầu tiên thành lập một đế chế sẽ bao gồm tất cả Mesopotamia.

Sự trỗi dậy của người Babylon và vua Hammurabi
   Thành phố Babylon đã từng là một thành phố ở Mesopotamia trong nhiều năm. Sau sự sụp đổ của Đế chế Akkadian, thành phố đã bị chiếm giữ và định cư bởi những kẻ xâm lược. Đó là những người Amorite. Thành phố bắt đầu vươn lên nắm quyền vào năm 1792 trước Công nguyên khi vua Hammurabi lên ngôi. Ông là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ và có khả năng muốn cai trị nhiều hơn là thành phố Babylon. Đế chế babylon đã hình thành.
   Không lâu sau khi trở thành Vua, Hammurabi bắt đầu chinh phục các quốc gia thành phố khác trong khu vực. Trong vòng vài năm, Hammurabi đã chinh phục toàn bộ Mesopotamia, bao gồm phần lớn vùng đất Assyria ở phía bắc.


Thành phố Babylon
   Dưới sự cai trị của Hammurabi, thành phố Babylon trở thành thành phố quyền lực nhất thế giới. Nằm bên bờ sông Euphrates, thành phố này là một trung tâm thương mại lớn tập hợp các ý tưởng và sản phẩm mới. Babylon cũng trở thành thành phố lớn nhất thế giới vào thời điểm đó với hơn 200.000 người sống ở đó vào lúc cao điểm.
   Ở trung tâm của thành phố là một ngôi đền lớn gọi là
ziggurat. Ngôi đền này trông giống như một kim tự tháp với đỉnh bằng phẳng và các nhà khảo cổ nghĩ rằng nó cao 300 feet! Có một con đường rộng dẫn từ cổng vào trung tâm thành phố. Thành phố cũng nổi tiếng với những khu vườn, cung điện, tháp và tác phẩm nghệ thuật. Nó sẽ là một cảnh tượng tuyệt vời để xem.
   Thành phố cũng là trung tâm văn hóa của đế chế. Chính ở đây, nghệ thuật, khoa học, âm nhạc, toán học, thiên văn học và văn học đã có thể phát triển mạnh mẽ.

Ảnh: Đế chế Babylon (Internet)
 
Bộ luật của vua Hammurabi
   Vua Hammurabi đã thiết lập các luật kinh doanh gọi là Bộ luật của Hammurabi. Bộ luật Hammurabi là bộ luật đầu tiên trong lịch sử được viết ra. Nó được ghi lại trên những viên đất sét và những cột đá cao gọi là tấm bia.
   Bộ luật của Hammurabi bao gồm 282 luật. Nhiều trong số chúng khá cụ thể, nhưng có nghĩa là hướng dẫn được sử dụng trong các trường hợp tương tự. Có luật điều chỉnh thương mại như tiền lương, thương mại, giá cho thuê và bán nô lệ. Có luật điều chỉnh hành vi tội phạm mô tả các hình phạt cho tội ăn cắp hoặc làm hư hại tài sản. Thậm chí còn có luật điều chỉnh việc nhận con nuôi, kết hôn và ly hôn.


Sự sụp đổ của Babylon
   Sau khi vua Hammurabi qua đời, các con trai của ông đã lên nắm quyền. Tuy nhiên, con trai của vua Hammurabi không phải là những nhà lãnh đạo mạnh mẽ và chẳng mấy chốc Babylon trở nên yếu đuối. Năm 1595, Kassites chinh phục Babylon. Họ cai trị 400 năm. Sau đó, người Assyria sẽ tiếp quản. Mãi đến năm 612 trước Công nguyên, Babylon một lần nữa vươn lên nắm quyền với tư cách là người cai trị đế chế ở Mesopotamia. Đế chế Babylon thứ hai này được gọi là Đế chế Neo-Babylon.

Đế chế Neo-Babylon
   Khoảng năm 616 trước Công nguyên, vua Nabopolassar đã lợi dụng sự sụp đổ của Đế quốc Assyria để đưa vị trí của đế chế trở lại Babylon. Chính con trai ông, Nebuchadnezzar II, người đã đưa Babylon trở lại thời kỳ huy hoàng trước đây.
   Nebuchadnezzar II trị vì trong 43 năm. Ông là một nhà lãnh đạo quân sự vĩ đại và mở rộng đế chế bao gồm phần lớn Trung Đông đến tận Địa Trung Hải. Điều này bao gồm việc chinh phục người Do Thái và bắt họ làm nô lệ trong 70 năm như được kể trong Kinh thánh. Dưới sự cai trị của Nebuchadnezzar II, thành phố Babylon và các đền thờ của nó đã được khôi phục. Nó cũng trở thành trung tâm văn hóa của thế giới, giống như trong thời cai trị của Hammurabi.


Vườn treo Babylon
   Nebuchadnezzar II đã xây dựng Vườn treo Babylon. Đây là một loạt các sân thượng lớn lên đến khoảng 75 feet. Chúng được bao phủ bởi tất cả các loại hoa và cây. Những khu vườn được coi là một trong những kỳ quan vĩ đại của thế giới cổ đại.

Sự sụp đổ của Neo-Babylonia
   Sau khi Nebuchadnezzar II qua đời, đế chế bắt đầu sụp đổ một lần nữa. Năm 529 trước Công nguyên, người Ba Tư đã chinh phục Babylon và biến nó thành một phần của Đế chế Ba Tư.

Sự thật thú vị về người Babylon
+ Nebuchadnezzar có một con hào được xây dựng xung quanh thành phố Babylon để phòng thủ. Đó hẳn là một cảnh tượng tuyệt vời trong sa mạc!
+ Tất cả những gì còn lại của thành phố Babylon là một gò đất của tòa nhà bị phá vỡ cách khoảng 55 dặm về phía nam Baghdad, Iraq ngày nay.
Alexander Đại đế chiếm được Babylon như một phần trong các cuộc chinh phạt của ông. Ông đã ở lại thành phố khi ông bị bệnh và qua đời.
+ Thành phố đã được xây dựng lại ở Iraq ngày nay. Các di tích và cổ vật thực tế có khả năng bị chôn vùi dưới sự tái thiết. 
Nguồn: Fujihatsu - Cân điện tử Fujihatsu 
(theo history.com, ducksters.com, un.org, icc-cpi.int và Wikipedia international news
Bài viết liên quan:
1/ Ai cập cổ đại - Lịch sử và văn hóa về các Pharaon và kim tự tháp
http://fujihatsu.com/ai-cap-co-dai-lich-su-va-van-hoa-ve-cac-pharaon-va-kim-tu-thap-1-2-193446.html
2/ Đế chế Ba Tư - Lịch sử thế giới ngắn gọn và đầy đủ nhất

http://fujihatsu.com/de-che-ba-tu-lich-su-the-gioi-ngan-gon-va-day-du-nhat-1-2-193588.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ