ĐẾ CHẾ BA TƯ - LỊCH SỬ THẾ GIỚI NGẮN GỌN VÀ ĐẦY ĐỦ NHẤT

ĐẾ CHẾ BA TƯ - LỊCH SỬ THẾ GIỚI NGẮN GỌN VÀ ĐẦY ĐỦ NHẤT

   Đế chế Ba Tư đầu tiên nắm quyền kiểm soát Trung Đông sau khi Đế chế Babylon sụp đổ. Nó cũng được gọi là Đế chế Achaemenid.

Cyrus Đại đế
   Đế chế Ba tư được thành lập bởi Cyrus Đại đế. Cyrus Đại đế lần chinh phục Đế quốc Median đầu tiên vào năm 550 trước Công nguyên và sau đó tiếp tục chinh phục người Lydianngười Babylon. Dưới thời các vị vua sau này, đế chế phát triển cai trị đến Mesopotamia, Ai CậpIsrael và Thổ Nhĩ Kỳ. Biên giới của nó vào thời kỳ hưng thịnh nhất kéo dài hơn 3.000 dặm từ đông sang tây khiến nó trở thành đế chế lớn nhất trên thế giới vào thời điểm đó.

Ảnh: Đế chế Ba Tư (Internet)

 
CÁC NỀN VĂN HÓA 
   Dưới sự trị vì của Cyrus Đại đế, người Ba Tư cho phép các dân tộc mà họ chinh phục tiếp tục cuộc sống với nền văn hóa của họ. Họ có thể giữ phong tục và tôn giáo của mình miễn là họ đóng thuế và tuân theo các nhà cai trị Ba Tư. Điều này khác với cách những người chinh phục trước đó như người Assyria đã cai trị.

NHÀ NƯỚC
   Để duy trì quyền kiểm soát đế chế rộng lớn, mỗi khu vực có một người cai trị gọi là satrap. Các satrap giống như một thống đốc của khu vực. Ông thi hành luật pháp và thuế của nhà vua. Có khoảng 20 đến 30 satraps trong đế chế.
   Đế chế được kết nối liền bởi nhiều con đường và một hệ thống bưu chính. Con đường nổi tiếng nhất là Con đường Hoàng gia được xây dựng bởi Vua
Darius Đại đế. Con đường này kéo dài khoảng 1.700 dặm từ Sardis ở Thổ Nhĩ Kỳ đến Suza ở Elam.

TÔN GIÁO
   Mặc dù mỗi nền văn hóa được phép giữ tôn giáo của riêng mình. Với người Ba Tư, họ tuân theo lời dạy của nhà tiên tri Zoroaster. Tôn giáo này được gọi là Zoroastrianism và tin vào một vị thần chính tên là Ahura Mazda.

CHIẾN TRANH VỚI NGƯỜI HY LẠP
   Dưới thời vua Darius, người Ba Tư muốn chinh phục người Hy Lạp . Dân tộc mà vua Darius  cảm thấy đang gây ra những cuộc nổi loạn trong đế chế của mình. Năm 490 trước Công nguyên, Darius tấn công Hy Lạp. Ông chiếm được một số thành phố Hy Lạp, nhưng khi ông cố chiếm thành phố Athens, ông đã bị người Athen đánh bại trong trận chiến Marathon.
   Vào năm 480 trước Công nguyên, con trai của Darius,
Xerxes I, đã cố gắng hoàn thành những gì cha ông bắt đầu và chinh phục toàn bộ Hy Lạp. Ông đã tích lũy một đội quân lớn gồm hàng trăm ngàn chiến binh. Đây là một trong những đội quân lớn nhất được tập hợp trong thời cổ đại. Ban đầu, ông đã chiến thắng Trận chiến Thermopylae trước một đội quân nhỏ hơn nhiều từ Sparta. Tuy nhiên, hạm đội Hy Lạp đã đánh bại hải quân của ông tại Trận Salamis và cuối cùng ông buộc phải rút lui.

SỰ SỤP ĐỔ
   Đế chế Ba tư bị chinh phục bởi người Hy Lạp do Alexander Đại đế đứng đầu. Bắt đầu từ năm 334 trước Công nguyên, Alexander Đại đế đã chinh phục Đế quốc Ba Tư từ Ai Cập đến tận biên giới Ấn Độ.

Sự thật thú vị về đế chế Ba Tư

+ Cái tên "Ba Tư" xuất phát từ tên bộ lạc gốc của người Parsua. Đây cũng là tên mà họ đặt cho vùng đất mà họ định cư ban đầu được giới hạn bởi sông Tigris ở phía tây và Vịnh Ba Tư ở phía nam.
+ Vị vua Ba Tư trị vì lâu nhất là Artaxerxes II, người trị vì 45 năm từ 404-358 trước Công nguyên. Triều đại của ông là thời kỳ hòa bình và thịnh vượng cho đế chế.
+ Văn hóa Ba Tư giữ sự thật trong sự tôn trọng cao. Nói dối là một trong những điều ô nhục nhất mà một người có thể làm.
+ Thủ đô của đế chế là thành phố lớn Persepolis. Tên này là tiếng Hy Lạp cho "Thành phố Ba Tư".
+ Sau khi Cyrus Đại đế chinh phục Babylon, ông cho phép người Do Thái trở về Israel và xây dựng lại ngôi đền của họ tại Jerusalem.
Nguồn: Fujihatsu - Cân điện tử Fujihatsu 
(theo history.com, ducksters.com, un.org, icc-cpi.int và Wikipedia international news
Bài viết liên quan:
1/ Ai cập cổ đại - Lịch sử và văn hóa về các Pharaon và kim tự tháp
http://fujihatsu.com/ai-cap-co-dai-lich-su-va-van-hoa-ve-cac-pharaon-va-kim-tu-thap-1-2-193446.html
2/ Trung Đông - Nền văn minh đầu tiên trên thế giới và nơi thấp nhất trên thế giới

http://fujihatsu.com/trung-dong-nen-van-minh-dau-tien-tren-the-gioi-va-noi-thap-nhat-tren-the-gioi-1-2-193442.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ