DC LÀ GÌ? ỨNG DỤNG VÀ CÁCH ĐO DÒNG ĐIỆN MỘT CHIỀU

DC LÀ GÌ? ỨNG DỤNG VÀ CÁCH ĐO DÒNG ĐIỆN MỘT CHIỀU

   DC là viết tắt của Direct Current, mặc dù nó thường được gọi là “nguồn DC” hay "dòng điện DC". có nghĩa là dòng điện một chiều. Dòng điện một chiều được định nghĩa là dòng điện tích chạy theo một chiều. Trong dòng điện một chiều, các electron chuyển từ vùng mang điện tích âm sang vùng mang điện tích dương mà không đổi hướng. Nó là không giống như dòng điện xoay chiều (AC) mạch nơi hiện tại có thể chảy theo cả hai hướng.
   Dòng điện một chiều có thể chạy qua vật liệu dẫn điện như dây dẫn và cũng có thể chạy qua chất bán dẫn.
   Các pin, ắc qui là ví dụ tốt nhất của một nguồn
DC. Trong pin, năng lượng điện được tạo ra từ năng lượng hóa học được lưu trữ trong pin. Khi một pin được kết nối trong một mạch điện, nó cung cấp một dòng điện tích không đổi từ cực âm đến cực dương của pin.
   Bộ chỉnh lưu được sử dụng để biến đổi dòng điện xoay chiều thành dòng điện một chiều. Và
bộ biến tần dùng để biến đổi dòng điện một chiều sang dòng điện xoay chiều.

BIỂU TƯỢNG DÒNG ĐIỆN MỘT CHIỀU
   Dòng điện một chiều là dòng điện không đổi. Do đó, kí hiệu của dòng điện một chiều là một đoạn thẳng. 

Ảnh: Kí hiệu dòng điện 1 chiều (cân điện tử fujihatsu)

 
ỨNG DỤNG DÒNG ĐIỆN MỘT CHIỀU
   Dòng điện một chiều có thể dễ dàng lấy từ pin và tế bào năng lượng mặt trời. Hầu hết các mạch điện tử công suất yêu cầu nguồn điện một chiều. Ứng dụng của dòng điện một chiều trong các lĩnh vực khác nhau được liệt kê dưới đây:   
   +
 
Nguồn điện một chiều được sử dụng trong nhiều ứng dụng điện áp thấp như sạc pin di động. Trong một tòa nhà thương mại và gia đình, DC được sử dụng để chiếu sáng khẩn cấp, camera an ninh, có thể là màn hình TV, v.v.
   + Trong một chiếc xe hơi hoặc xe máy, ắc qui (dòng điện 1 chiều) được sử dụng để khởi động động cơ, đèn và hệ thống đánh lửa. Xe điện chạy bằng pin sạc (dòng điện một chiều).
   + Hầu hết các thiết bị mạng truyền thông hoạt động dựa trên dòng điện một chiều như điện thoại, máy phát sóng..
   + Có thể truyền điện áp cao với đường truyền HVDC. Hệ thống truyền tải HVDC có nhiều ưu điểm hơn hệ thống truyền dẫn HVAC thông thường. Hệ thống HVDC hiệu quả hơn hệ thống HVAC vì nó không bị tổn thất điện năng do hiệu ứng hào quang.
   + Trong nhà máy điện mặt trời , năng lượng được tạo ra dưới dạng dòng điện một chiều.
   + Nguồn AC không thể được lưu trữ như DC. Vì vậy, để lưu trữ năng lượng điện, luôn luôn sử dụng DC như sạc dự phòng pin điện thoại, pin điện thoại..
   + Trong hệ thống máy kéo, động cơ đầu máy chạy bằng dòng điện một chiều. Trong đầu máy diesel cũng vậy, quạt, đèn, điện xoay chiều và ổ cắm hoạt động bằng dòng điện một chiều.

CÁCH ĐO DÒNG ĐIỆN MỘT CHIỀU
   Dòng điện một chiều có thể được đo bằng đồng hồ vạn năng. Các đầu dò của đồng hồ vạn năng được kết nối với tải.
   
Đầu dò màu đen (COM) của đồng hồ vạn năng được kết nối với cực âm của pin. Đầu dò tích cực (đầu dò màu đỏ) được kết nối với tải. Cực dương của pin được nối với tải. Sơ đồ kết nối như trong hình bên dưới.
Ảnh: Cách đo dòng điện một chiều (cân điện tử fujihatsu)

   Đặt loại DC hiện tại trong đồng hồ vạn năng. Giá trị của dòng điện DC chạy qua tải. Đồng hồ kẹp cũng được sử dụng để đo dòng điện một chiều chạy qua dây dẫn.

HƯỚNG CỦA DÒNG ĐIỆN MỘT CHIỀU
   Dòng điện được gọi là dòng điện tích hay electron. Chiều của dòng điện phụ thuộc vào chiều của dòng điện tích.
   Các electron đi từ đầu âm của pin sang đầu dương của pin. Sau đó, dòng điện chỉ ra các hướng theo chiều từ cực dương đến cực âm.
   Benjamin Franklin là người đã quan sát thấy có thứ gì đó chuyển động qua dây dẫn. Nhưng tại thời điểm đó, proton và electron không được phát hiện. Vì vậy, ông không biết những gì đang di chuyển qua dây dẫn.
   Ông giả định rằng dòng điện từ vùng có nồng độ cao hơn đến vùng có nồng độ thấp hơn. Và ông gọi vùng có nồng độ cao hơn là dương và vùng có nồng độ thấp hơn là âm. Do đó, dòng điện chạy từ dương sang âm. Và hướng này được gọi là hướng thông thường của dòng điện.
   Sau khi phát minh ra electron và proton, người ta khẳng định rằng dòng điện di chuyển từ cực âm sang cực dương của pin. Nhưng chúng ta vẫn đang giả định hướng của dòng điện theo phương pháp thông thường.

Nguồn: fujihatsu (cân điện tử) - cân điện tử fujihatsu 
(theo opticsandlab, throughtco.com, northwestern.edu, abet.org, etsi.org, cenelec.eu, cen.eu, iso.org và WIkipedia international news

Bài viết liên quan: 
1/ Bộ chuyển đổi dòng điện trong của cân điện tử - Cân điện tử fujihatsu

http://fujihatsu.com/bo-chuyen-doi-dong-dien-trong-cua-can-dien-tu-can-dien-tu-fujihatsu-1-2-223288.html
2/ Bộ chuyển đổi dòng điện cân điện tử là gì? Cân điện tử fujihatsu
http://fujihatsu.com/bo-chuyen-doi-dong-dien-can-dien-tu-la-gi-can-dien-tu-fujihatsu-1-2-223286.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ