ĐẤU TRƯỜNG LA MÃ COLOSSEUM LÀ GÌ? LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ KIẾN TRÚC

ĐẤU TRƯỜNG LA MÃ COLOSSEUM LÀ GÌ? LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ KIẾN TRÚC

   Colosseum là Đấu trường La Mã (hay Đại hý trường La Mã) được biết đến đầu tiên dưới cái tên Amphitheatrum Flavium theo tiếng La tinh hoặc Anfitea tro Flavio theo tiếng Ý, sau này mới gọi là Colosseum hay Colosseo, là một đấu trường lớn ở thành phố Roma của Đế chế La MãTên ban đầu của Colosseum là Amphitheatrum Flavium, nhưng cuối cùng nó được biết đến với cái tên Colosseum. Chính tả bình thường cho một nhà hát lớn chung chung được sử dụng cho thể thao và giải trí khác là "coliseum". Tuy nhiên, khi đề cập đến một ở Roma, nó được viết hoa và đánh vần là "Colosseum".Công suất chứa lúc mới xây xong là 100.000 khán giả. Đấu trường được sử dụng cho các võ sĩ giác đấu và nô lệ có nguồn gốc tù binh chiến tranh thi đấu và trình diễn trước công chúng. Đấu trường được xây dựng khoảng năm 70-80 sau công nguyên dưới thời hoàng đế Vespasian. Đây là công trình lớn nhất được xây ở Đế chế La Mã được hoàn thành năm 80 sau Công Nguyên dưới thời Titus, với nhiều chỉnh sửa dưới thời hoàng đế Domitian.
Nó còn biết đến là một nhà hát vòng tròn khổng lồ ở trung tâm của Roma

Ảnh: Đấu trường La Mã - Colosseum Ý (Internet)

 
LỊCH SỬ
   Việc xây dựng trên Đấu trường La Mã được bắt đầu vào năm 72 sau Công nguyên bởi hoàng đế Vespasian. Nó đã được hoàn thành tám năm sau đó vào năm 80 sau Công nguyên.
Đấu trường La Mã rất lớn. Nó có thể chứa 100.000 người. Nó bao gồm khoảng 6 mẫu đất và dài 620 feet, rộng 512 feet và cao 158 feet. Phải mất hơn 1,1 triệu tấn bê tông, đá và gạch để hoàn thành Đấu trường La Mã. Nó là một biểu tượng của nước Ý nói riêng, Châu Âu nói chung.


KIẾN TRÚC
   Nơi mọi người ngồi trong Đấu trường La Mã được xác định theo luật La Mã. Những chiếc ghế tốt nhất được dành cho các thượng nghị sĩ. Đằng sau họ là các quan chức chính phủ. Cao hơn một chút ngồi là các công dân La Mã bình thường (đàn ông) và binh lính. Cuối cùng, trên đỉnh sân vận động là những người nô lệ và phụ nữ.
   Chiếc ghế tốt nhất thuộc về Hoàng đế ngồi trong khu vực của Hoàng đế. Tất nhiên, hoàng đế đã trả tiền cho các trò chơi. Đây là một cách để hoàng đế làm cho mọi người hạnh phúc và giữ cho họ quí mến ông.
   Bên dưới Đấu trường La Mã là một mê cung các lối đi ngầm được gọi là
hypogeum. Những đoạn này cho phép động vật, diễn viên và đấu sĩ đột nhiên xuất hiện ở giữa đấu trường. Họ sẽ sử dụng cửa bẫy để thêm các hiệu ứng đặc biệt như phong cảnh.
   Các bức tường của Đấu trường La Mã được xây dựng bằng đá. Họ đã sử dụng một số vòm để giữ trọng lượng xuống, nhưng vẫn giữ cho chúng mạnh mẽ. Có bốn cấp độ khác nhau có thể lên bằng cầu thang. Ai vào sẽ được kiểm soát cẩn thận. Sàn của Colosseum bằng gỗ và phủ đầy cát.
   Bức tượng khổng lồ Bên ngoài Đấu trường La Mã là một bức tượng khổng lồ bằng đồng dài 30 feet của
hoàng đế Nero được gọi là Bức tượng khổng lồ của Nero. Sau đó, nó đã được biến thành một bức tượng của thần mặt trời Sol Invictus. Một số nhà sử học tin rằng tên của Colosseum xuất phát từ Colossus.
   Để che nắng và mưa của khán giả, có một hệ thống mái hiên được lắp đặt, có thể thu vào được gọi là
Velarium. Có 240 cột buồm bằng gỗ xung quanh đỉnh sân vận động để hỗ trợ hệ thống mái hiên. 
   Đấu trường La Mã có 76 lối vào và lối ra. Điều này là để giúp hàng ngàn người thoát khỏi đấu trường trong trường hợp hỏa hoạn hoặc trường hợp khẩn cấp khác. Các lối đi đến các khu vực chỗ ngồi được gọi là
Vomitoria. Các lối vào công cộng được đánh số và khán giả có vé cho biết nơi họ phải vào.

Sự thật thú vị về Đấu trường La Mã

+ Một số lớp người đã bị cấm tham dự Đấu trường La Mã. Họ bao gồm các cựu đấu sĩ, diễn viên và gravediggers.
+ Có 32 cửa bẫy khác nhau bên dưới sàn sân vận động.
+ Các trò chơi đầu tiên tại Colosseum kéo dài trong 100 ngày và bao gồm hơn 3.000 trận đấu đấu sĩ.
+ Lối ra phía tây được gọi là Cổng tử thần. Đây là nơi các đấu sĩ đã chết được đưa ra khỏi đấu trường.
+ Phía nam của Colosseum sụp đổ trong trận động đất lớn năm 847.
Nguồn: Fujihatsu - Cân điện tử Fujihatsu 
(theo history.com, rome.net, un.org, ducksters.com và Wikipedia international news
Bài viết liên quan: 
1/ Athens là thành phố gì? Lịch sử hình thành và phát triển
http://fujihatsu.com/athens-la-thanh-pho-gi-lich-su-hinh-thanh-va-phat-trien-1-2-193028.html
2/ Rome là thành phố gì? Lịch sử và quá trình hình thành

http://fujihatsu.com/rome-la-thanh-pho-gi-lich-su-va-qua-trinh-hinh-thanh-1-2-193030.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ