CUỘC TẤN CÔNG TRÂN CHÂU CẢNG - LỊCH SỬ CHÂU Á

CUỘC TẤN CÔNG TRÂN CHÂU CẢNG - LỊCH SỬ CHÂU Á

   Cuộc tấn công Trân Châu Cảng xảy ra vào sáng chủ nhật ngày 7 tháng 12 năm 1941. Máy bay Nhật Bản đã thực hiện một cuộc tấn công bất ngờ vào Hải quân Hoa Kỳ tại Trân Châu Cảng. Họ đã phá hủy nhiều tàu và giết chết nhiều binh sĩ. Chính cuộc tấn công này đã buộc Hoa Kỳ tham gia Thế chiến II.

Trân Châu Cảng ở đâu?
   Trân Châu Cảng nằm ở Hawaii trên đảo O'ahu. Hawaii nằm ở Thái Bình Dương giữa California và Nhật Bản. Trong thời gian Thế chiến II, Hawaii không phải là một tiểu bang độc lập, mà là một phần lãnh thổ của Hoa Kỳ.
   Trước năm 1941, chiến tranh thế giới lần II đã diễn ra ở châu Âuchâu Á trong hai năm, nhưng Hoa Kỳ đã không tham gia vào cuộc chiến. Đế quốc Nhật Bản đang cố gắng chiếm lấy phần lớn châu Á và lo lắng về Hải quân Hoa Kỳ ở Hawaii. Họ quyết định tấn công để ngăn chặn Hoa Kỳ tấn công họ. Người Nhật nghĩ rằng nếu họ hạ được tàu chiến ở Trân Châu Cảng, thì Hải quân Hoa Kỳ sẽ bị tê liệt và sẽ không bao giờ dám tấn công họ. Tuy nhiên, họ đã nhầm lẫn và cuộc tấn công vào Trân Châu Cảng đã cho kết quả ngược lại. Mỹ tuyên chiến vào ngày hôm sau.


Cuộc tấn công
   Cuộc tấn công vào Trân Châu Cảng là một sự ngạc nhiên hoàn toàn. Hàng trăm máy bay chiến đấu và máy bay ném bom của Nhật Bản đã bay tới Trân Châu Cảng và tấn công. Các máy bay ném bom thả bom và ngư lôi vào các tàu chiến, trong khi các máy bay chiến đấu tấn công các máy bay chiến đấu của Mỹ trên mặt đất để chúng không thể cất cánh và chống trả. Có hai đợt tấn công và vào cuối đợt thứ hai, một số tàu Mỹ đã bị phá hủy.

Ảnh: Cuộc tấn công Trân Châu Cảng (Internet)

 
Những con số thương vong 
   Mặc dù Nhật Bản gây ra thiệt hại đáng kể cho Hải quân Hoa Kỳ, nhưng họ đã không làm tê liệt lực lượng này. Họ đã làm hỏng nhiều tàu bao gồm tàu ​​chiến, tàu khu trục và tàu tuần dương. Họ cũng phá hủy rất nhiều máy bay chiến đấu và máy bay tại căn cứ. Tuy nhiên, tất cả các tàu của Hoa Kỳ trừ ba tàu (Arizona, UtahOklahoma) đều có thể được phục hồi và được sử dụng sau này trong chiến tranh. Mất mát lớn nhất của Mỹ là vụ chìm tàu ​​USS Arizona. Hơn 1.100 nhân viên quân sự Mỹ đã chết khi Arizona chìm.
   Số binh sĩ Hoa Kỳ thiệt mạng là 2.390 người. Trong đó có 2.341 binh sĩ, 64 nhân viên dân sự. Số người bị thương là 1.178. Trong đó có 1.143 binh lính và 35 nhân viên dân sự. Số tàu bị đánh đắm là 12, hư hỏng 9. Số phi cơ bị phá hủy là 164, số hư hỏng là 159.
   Số binh sĩ Nhật Bản thiệt mạng là 64 người và số người bị thương không xác định. Số tàu bị đánh đắm là 5 tàu. Số phi cơ bị phá hủy là 29 và số bị hư hỏng là 74.
   
 (thông tin từ www.nps.gov)

Sau vụ tấn công
   Người Hoa Kỳ đã bị sốc. Họ đã cố gắng tránh chiến tranh, nhưng họ không thể bỏ qua cuộc tấn công này. Người Nhật đã hy vọng phá vỡ tinh thần và lực lượng của người Mỹ bằng cách tấn công Trân Châu Cảng nhưng thay vào đó họ đoàn kết hơn. Ngày hôm sau, 8 tháng 12 năm 1941, Hoa Kỳ tuyên chiến với Nhật Bản. Ba ngày sau, các đồng minh của Nhật Bản, ĐứcÝ, tuyên chiến với Hoa Kỳ. Hoa Kỳ đã trở thành một phần của Thế chiến II. Hải quân Hoa Kỳ đã có thể phục hồi sau cuộc tấn công vào Trân Châu Cảng khá nhanh. Người Nhật đã không làm hỏng một số cơ sở quan trọng trên Quần đảo Hawaii, bao gồm các kho chứa dầu và bãi sửa chữa. Ngoài ra, không có tàu sân bay nào ở Trân Châu Cảng vào thời điểm bị tấn công. Tàu sân bay sẽ sớm trở thành loại tàu hải quân quan trọng nhất trong chiến tranh.

Đài tưởng niệm
   Ngày nay có một đài tưởng niệm những người lính Mỹ đã mất mạng trong cuộc tấn công Trân Châu Cảng. Nó được gọi là đài tưởng niệm USS Arizona và được xây dựng trên mặt nước phía trên đống đổ nát của USS Arizona. Đống đổ nát được coi là một di tích lịch sử quốc gia Hoa Kỳ.

Sự thật thú vị
+ Người Nhật đã có ý định tuyên chiến trước cuộc tấn công. Tuy nhiên, tin nhắn tuyên chiến không bao giờ nhận được cho Tổng thống Mỹ.
+ Tổng thống
Roosevelt đã có một bài phát biểu nổi tiếng sau vụ tấn công mà ông nói ngày 7 tháng 12 sẽ là "ngày sẽ sống trong tai tiếng".
+ Mọi tổng thống kể từ
Franklin D. Roosevelt đã đến thăm khu tưởng niệm USS Arizona.
+ Người Nhật cũng sử dụng tàu ngầm, bao gồm cả những chiếc nhỏ hơn được gọi là tàu ngầm hạng trung, trong cuộc tấn công.
+
Thời gian của cuộc tấn công kéo dài khoảng 110 phút, chỉ dưới hai giờ.
+ Người Nhật đã tấn công vào sáng chủ nhật vì họ nghĩ rằng lính Mỹ sẽ ít cảnh giác hơn vào thời điểm đó.

Nguồn: Fujihatsu - Cân điện tử Fujihatsu 
(theo history.com, ducksters.com, un.org, icc-cpi.int và Wikipedia international news
Bài viết liên quan:
1/ Lịch sử của Nhật Bản - Lịch sử Châu Á
http://fujihatsu.com/lich-su-cua-nhat-ban-lich-su-chau-a-1-2-194187.html
2/ Vạn lý Trường thành chi tiết - Lịch sử Châu Á

http://fujihatsu.com/van-ly-truong-thanh-chi-tiet-lich-su-chau-a-1-2-194169.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ