CÔNG TY UNICORN VÀ DECACORN LÀ GÌ? CÔNG TY KHỞI NGHIỆP KỲ LÂN LÀ GÌ? ĐẶC ĐIỂM CỦA NÓ

CÔNG TY UNICORN VÀ DECACORN LÀ GÌ? CÔNG TY KHỞI NGHIỆP KỲ LÂN LÀ GÌ? ĐẶC ĐIỂM CỦA NÓ

   Thuật ngữ công ty khởi nghiệp kỳ lân (Unicorn) được đặt ra vào năm 2013 bởi người sáng lập Cowboy Ventures, Aileen Lee, khi cô đề cập đến 39 công ty khởi nghiệp có định giá bởi tổ chức tài chính chuyên nghiệp hơn 1 tỷ đô la là kỳ lân. Thuật ngữ này được sử dụng để nhấn mạnh vào sự hiếm có của các công ty khởi nghiệp như vậy.
   Định nghĩa về công ty khởi nghiệp kỳ lân vẫn được giữ nguyên kể từ đó. 
Công ty khởi nghiệp kỳ lân là một công ty khởi nghiệp được thành lập sau năm 2003 với mức định giá hiện tại là hơn 1 tỷ đô la, hoạt động trong mọi lĩnh vực, không chỉ giới hạn trong trong lĩnh vực công nghệ. Công ty khởi nghiệp kỳ lân, không cần nhất thiết phải có lợi nhuận ngay những năm đầu tiên hoạt động nhưng về dài hạn nó sẽ đạt đến những mục tiêu có kỳ vọng rất cao. Ngày nay, số lượng công ty khởi nghiệp kỳ lân ngày nay đã tăng lên rất nhiều. Theo báo cáo của CBInsights, trên thế giới tính đến 05/2019 có tổng cộng 197 công ty khởi nghiệp kỳ lân trên thế giới, top 5 là:

   + Uber, với mức định giá 68 tỷ USD
   + Didi Chuxing, với mức định giá 56 tỷ USD
   + Xiomi, với mức định giá 46 tỷ USD
   + Meituan Dianping, với mức định giá 30 tỷ USD, và
   + Airbnb, với mức định giá 29,3 tỷ USD

Ảnh: Công ty khởi nghiệp kỳ lân (Internet)
 
ĐẶC ĐIỂM
Trung bình, khoảng 4 công ty khởi nghiệp kỳ lân được sinh ra mỗi năm. Nhưng điều gì làm cho họ khác biệt với các công ty khởi nghiệp khác?
Đổi mới đột phá Gần như tất cả các công ty khởi nghiệp kỳ lân đã phá vỡ cách làm của ngành công nghiệp mà họ tham gia. Uber đã thay đổi cách mọi người đặt gọi taxi, Airbnb tận dụng nền kinh tế chia sẻ, Snapchat phá vỡ lĩnh vực mạng xã hội, v.v.
Lợi thế của người tiên phong  Sự gián đoạn và lợi thế của người đi đầu tiên luôn song hành. Kỳ lân không chỉ tận dụng lợi thế của người đi đầu tiên mà còn duy trì vị trí của chúng bằng cách liên tục đổi mới và cải tiến.
Mô hình thay đổi -
mô hình công nghệ 87% sản phẩm kỳ lân là phần mềm, 7% là phần cứng và 6% còn lại là các sản phẩm và dịch vụ khác. Hầu như tất cả các kỳ lân cho đến nay đã tận dụng thị trường trải qua một sự thay đổi mô hình công nghệ. Uber đã đặt dịch vụ taxi trên điện thoại, Airbnb đã chia sẻ qua internet, Dropbox được sử dụng công nghệ dựa trên đám mây, v.v.
Tập trung vào người tiêu dùng 62% số kỳ lân là B2C và mô hình kinh doanh của họ tập trung vào việc làm cho mọi thứ dễ dàng hơn và giá cả phải chăng cho người tiêu dùng. Spotify giúp nghe nhạc trên thế giới dễ dàng hơn, Instacart cho phép bạn đặt hàng tạp hóa trên một ứng dụng, v.v.
Các công ty tư nhân Hầu hết các kỳ lân là các công ty tư nhân được định giá khi một công ty lớn hơn mua lại hoặc đầu từ vào nó.

Thuật ngữ Unicorn có giới hạn đối với các công ty khởi nghiệp công nghệ?
Có hàng trăm kỳ lân trên thế giới hoạt động theo lĩnh vực yêu cầu, chia sẻ, thương mại điện tử, bán lẻ và hơn 99 lĩnh vực khác.
 Mặc dù hầu hết trong số họ là những người khởi nghiệp công nghệ. Tuy vậy, thuật ngữ công ty khởi nghiệp kỳ lân không chỉ giới hạn trong công nghệ.

Narwhal
Thuật ngữ narwhal được đặt ra bởi Giám đốc điều hành của Garibaldi Capital Advisors, Brent Holliday. Thuật ngữ này chỉ dành riêng cho một con kỳ lân có trụ sở tại Canada. Đó là, một công ty khởi nghiệp ở Canada có mức định giá hơn 1 tỷ được gọi là kỳ lân. HootSuite, Kik, Shopify, Wattpad, v.v ... là một vài ví dụ về các công ty Narwhal.

Decacorn (Super Unicorn)
   Một công ty khởi nghiệp kỳ lân vượt qua mức định giá 10 tỷ USD được gọi là decacorn hoặc siêu kỳ lân. Uber, Dropbox, Snap, SpaceX, WeWork, v.v ... là một số Decacorn nổi tiếng nhất.

Nguồn: Fujihatsu - Cân điện tử Fujihatsu 
(
theo erpsly.com, wto.org, asq.org, cenelec.eu, cen.eu và Investopia international news
Bài viết liên quan: 
1/ Công ty được IPO đầu tiên trên thế giới là công ty nào? - Thông tin từ Mỹ
http://fujihatsu.com/cong-ty-duoc-ipo-dau-tien-tren-the-gioi-la-cong-ty-nao-thong-tin-tu-my-1-2-192176.html
2/ Bong bóng đầu cơ đầu tiên trên thế giới diễn ra ở đâu? Tulipmania là gì?
http://fujihatsu.com/bong-bong-dau-co-dau-tien-tren-the-gioi-dien-ra-o-dau-tulipmania-la-gi-1-2-192180.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ