CÔNG TY ĐƯỢC IPO ĐẦU TIÊN TRÊN THẾ GIỚI LÀ CÔNG TY NÀO? - THÔNG TIN TỪ MỸ

CÔNG TY ĐƯỢC IPO ĐẦU TIÊN TRÊN THẾ GIỚI LÀ CÔNG TY NÀO? - THÔNG TIN TỪ MỸ

   Công ty Dutch East India hay Công ty Đông Ấn nổi bật là công ty đầu tiên bán cổ phần doanh nghiệp của mình cho công chúng, thực hiện hiệu quả đợt chào bán cổ phiếu công khai đầu tiên trên thế giới (IPO). Nó cũng đóng một vai trò trong vụ sụp đổ thị trường chứng khoán đầu tiên trong lịch sử hiện đại.
   Thường được gọi bằng chữ viết tắt
VOC, viết tắt của tên tiếng Hà Lan Vereenigde Oost-Indische Compagnie, công ty được thành lập năm 1602 được hoàng gia trao độc quyền 20 năm cho thương mại với Đông Ấn, cộng với quyền chủ quyền ở bất kỳ vùng lãnh thổ mới được phát hiện nào .

Ảnh: Công ty VOC (Internet)
 
ĐẶC ĐIỂM
   + Công ty Dutch East India là công ty đầu tiên cho phép công chúng đầu tư vào kinh doanh của mình, trong đợt chào bán công khai ban đầu sớm nhất trên thế giới.
   + Thường được gọi là "VOC", với tên tiếng Hà Lan Vereenigde Oost-Indische Compagnie, công ty kinh doanh gia vị phát triển mạnh chủ yếu do sự độc quyền của nó đối với Đông Ấn.
   + Các nhà đầu tư không thể lường trước được khó khăn của VOC.
   Những sức mạnh của VOC được hưởng nguyên nhân bởi các tàu buôn trước đây cạnh tranh với nhau trong thị trường gia vị. Những thương nhân này sau đó sẽ thành lập các công ty trách nhiệm hữu hạn, trong đó các nhà đầu tư sẽ tài trợ cho các chuyến đi để đổi lấy phần trăm lợi nhuận. Nhưng các khoản đầu tư này là đầu cơ do không thể dự đoán được nguồn cung gia vị, và do đó không có gì đảm bảo rằng bất kỳ chuyến đi nào sẽ tạo ra lợi nhuận. Hơn nữa, khi hai tàu đến cùng một lúc, một sự cố cung cấp đã xảy ra, làm thừa cung dẫn đến giảm giá, do đó làm xói mòn lợi nhuận cho cả thương nhân và nhà đầu tư. Để chống lại hiện tượng này, các thương nhân VOC đã tập hợp lại và mua chuộc hoàng gia giấy phép độc quyền trong 20 năm. 
   Sau khi IPO, cổ phiếu của VOC đã tăng tới 1200% so với giá IPO nhưng sau đó đã giảm 300% vào năm 1937 do VOC cũng không thể nào nằm ngoài cuộc
khủng hoảng Tulipmania ở Hà Lan. Vào thời kỳ huy hoàng nhất, VOC đã có 40 tàu chiến, 150 tàu buôn, 10.000 lính chuyên nghiệp và hàng ngàn nhân viên các bộ phận. Nhưng sự cạnh tranh bắt đầu đã xuất hiện làm mất vị thế độc quyền của VOC. Nó đã phá sản vào năm 1800, chỉ trước hơn 1 năm là đến ngày kỷ niểm 200 năm hoạt động của nó.
Nguồn: Fujihatsu - Cân điện tử Fujihatsu 
(
theo erpsly.com, wto.org, asq.org, cenelec.eu, cen.eu và Investopia international news
Bài viết liên quan: 
1/ Thị trường chứng khoán là gì? Sở giao dịch chứng khoán là gì?
http://fujihatsu.com/thi-truong-chung-khoan-la-gi-so-giao-dich-chung-khoan-la-gi-1-2-192164.html
2/ IPO là gì? Đặc điểm và nội dung hoạt động - Tin tài chính quốc tế từ Mỹ
http://fujihatsu.com/ipo-la-gi-dac-diem-va-noi-dung-hoat-dong-tin-tai-chinh-quoc-te-tu-my-1-2-192172.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ