CHIẾN TRANH LẠNH - CUỘC CHIẾN CỦA CÁC SIÊU CƯỜNG MỸ VÀ LIÊN XÔ

CHIẾN TRANH LẠNH - CUỘC CHIẾN CỦA CÁC SIÊU CƯỜNG MỸ VÀ LIÊN XÔ

   Chiến tranh Lạnh là cuộc xung đột chính trị, quân sự, cạnh tranh kinh tế..là một thời kỳ dài căng thẳng giữa các nền dân chủ của phương Tâycác quốc gia cộng sản ở Đông Âu. Chủ yếu diễn ra ở Châu Âu nhưng cũng không kém phần khốc liệt ở Châu Á, Mỹ la tinh.. Phía tây được lãnh đạo bởi Hoa Kỳ, Anh, Pháp..và Đông Âu được lãnh đạo bởi Liên Xô ngoài ra có Tiệp Khắc, Romania, Ba lan.. Hai quốc gia này được gọi là siêu cường. Mặc dù hai siêu cường chưa bao giờ chính thức tuyên chiến với nhau, nhưng họ đã chiến đấu gián tiếp trong các cuộc chiến, chạy đua vũ trang và chạy đua không gian. 

Ảnh: Chiến tranh lạnh (Internet)

 
Thời gian (1945 - 1991)
   Chiến tranh Lạnh bắt đầu không lâu sau khi Thế chiến II kết thúc vào năm 1945. Mặc dù, Liên Xô là một thành viên quan trọng của Phe Đồng minh, Tuy nhiên, có sự đối lập lớn giữa Liên Xô và phần còn lại của Đồng minh. Quân Đồng minh đối lập với sự lãnh đạo của Joseph Stalin cũng như sự lan rộng của chủ nghĩa cộng sản. Chiến tranh Lạnh đã kết thúc với sự sụp đổ của Liên Xô vào năm 1991.
   Chiến tranh lạnh thường là sự đối lập giữa các siêu cường Hoa Kỳ và Liên Xô trong một thứ gọi là chiến tranh ủy nhiệm. Đây là những cuộc chiến tranh giữa các quốc gia khác, nhưng với mỗi bên đều nhận được sự hỗ trợ từ một siêu cường khác nhau. Ví dụ về các cuộc chiến ủy nhiệm bao gồm Chiến tranh Triều Tiên, Chiến tranh Afghanistan với sự tham gia của Liên Xô, Chiến tranh Đông Dương, Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba, Xung đột Ả rập và Israel..
   Hoa Kỳ và Liên Xô cũng khẳng định vị trí của mình trong Chiến tranh Lạnh bằng cách chứng minh sức mạnh và công nghệ của họ. Một ví dụ về điều này là Cuộc chạy đua vũ trang nơi mỗi bên cố gắng có vũ khí tốt nhất và nhiều vũ khí hạt nhân nhất, tên lửa liên lục địa nhiều nhất. Ý tưởng là một kho vũ khí lớn sẽ ngăn cản phía bên kia tấn công. Một ví dụ khác là Cuộc đua không gian, nơi mỗi bên cố gắng chứng tỏ rằng họ có các nhà khoa học và công nghệ tốt hơn bằng cách hoàn thành các nhiệm vụ không gian với công nghệ vũ trụ ngày càng nâng lên.

Nguồn: Fujihatsu - Cân điện tử Fujihatsu 
(theo history.com, ducksters.com, un.org, icc-cpi.int và Wikipedia international news
Bài viết liên quan: 
1/ ECB là ngân hàng gì? Lịch sử và vai trò của ECB - Lịch sử Châu Âu
http://fujihatsu.com/ecb-la-ngan-hang-gi-lich-su-va-vai-tro-cua-ecb-lich-su-chau-au-1-2-192962.html
2/ Hiệp ước Maastricht là gì? Lịch sử và nội dung của nó - Lịch sử Châu Âu

http://fujihatsu.com/hiep-uoc-maastricht-la-gi-lich-su-va-noi-dung-cua-no-lich-su-chau-au-1-2-192954.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ