CÁCH MẠNG MỸ- DẤU ẤN VỀ SỰ RA ĐỜI CỦA NƯỚC MỸ

CÁCH MẠNG MỸ- DẤU ẤN VỀ SỰ RA ĐỜI CỦA NƯỚC MỸ

   Cách mạng Mỹ là thời kỳ người Mỹ nổi dậy chống lại sự cai trị của Vương quốc Anh. Có nhiều trận chiến đã diễn ra và các thuộc địa đã giành được tự do và trở thành quốc gia độc lập. Chiến tranh Cách mạng Hoa Kỳ kéo dài từ năm 1775 đến năm 1783.

Ảnh: Cuộc cách mạng Mỹ (Internet)

 
13 thuộc địa
   Trước Cách mạng Mỹ, có một số thuộc địa của Anh ở Châu Mỹ. Không phải tất cả đều tham gia cách mạng. Có 13 thuộc địa đã nổi dậy chống lại Anh. Đó là Delaware, Virginia, Pennsylvania, New Jersey, Georgia, Connecticut, Massachusetts, Maryland, North Carolina, South Carolina, New Hampshire, New York và Rhode Island
   Một trong những lý do chính khiến thực dân nổi dậy chống lại Vương quốc Anh là vì họ cảm thấy họ không được đại diện trong chính phủ Anh. Chính phủ Anh đã đưa ra luật và thuế mới đối với các thuộc địa, nhưng các thuộc địa không có tiếng nói. Họ muốn có một số tiếng nói trong chính phủ Anh nếu họ phải trả thuế cao và phải sống theo luật pháp của Anh.
   Chiến tranh đã không xảy ra ngay lập tức. Đầu tiên là những cuộc biểu tình và tranh luận. Sau đó, một số cuộc giao tranh nhỏ giữa thực dân và quân đội địa phương Anh. Mọi thứ trở nên tồi tệ và tồi tệ hơn trong nhiều năm cho đến khi các thuộc địa và Vương quốc Anh có chiến tranh.
   Mỗi thuộc địa có chính quyền địa phương của riêng mình. Năm 1774, mỗi thuộc địa được bầu một quan chức đại diện cho họ tại Đại hội lục địa đầu tiên. Đây là nỗ lực đầu tiên của các thuộc địa để đoàn kết và lập một chính phủ duy nhất. Ngày 04/07/1776, Đại hội lục địa lần thứ hai tuyên bố độc lập của Hoa Kỳ khỏi Vương quốc Anh với Tuyên ngôn Độc lập bất hủ. Nước Mỹ ra đời.
   Chính phủ mới của Hoa Kỳ khác với chính phủ của quê hương thực dân, Vương quốc Anh. Họ quyết định rằng họ không muốn bị một vị vua cai trị nữa. Họ muốn một chính phủ được cai trị bởi người dân. Chính phủ mới sẽ là một chính phủ dân chủ với các nhà lãnh đạo được người dân bầu chọn và cân bằng quyền lực để đảm bảo rằng không ai có thể trở thành vua.

Sự thật thú vị về cuộc cách mạng Mỹ

+ Phát súng đầu tiên được bắn trong Cách mạng Mỹ là vào ngày 19 tháng 4 năm 1775 và được gọi là "phát súng được cả toàn thế giới nghe thấy".
+ John Adams là luật sư bào chữa cho những người lính Anh tham gia vụ thảm sát Boston. Sau này, ông trở thành một nhà lãnh đạo vĩ đại trong Cách mạng và là tổng thống thứ 2 của Hoa Kỳ.
+ George Washington, Tổng thống đầu tiên, chỉ đi học cho đến khi ông 14 tuổi. Ông trở thành Tư lệnh Dân quân Virginia khi mới 23 tuổi.
+ Trận chiến Bunker Hill thực sự đã được chiến đấu trên Breed's Hill.
+ Mặc dù cuộc chiến là giữa các thuộc địa và Vương quốc Anh, các quốc gia khác cũng tham gia. Người Pháp là một đồng minh chính của các thuộc địa và có những người lính Pháp, ĐứcTây Ban Nha đã chiến đấu trong cuộc chiến.
Nguồn: Fujihatsu - Cân điện tử Fujihatsu 
(theo history.com, ducksters.com, un.org, icc-cpi.int và Wikipedia international news
Bài viết liên quan: 
1/ ECB là ngân hàng gì? Lịch sử và vai trò của ECB - Lịch sử Châu Âu
http://fujihatsu.com/ecb-la-ngan-hang-gi-lich-su-va-vai-tro-cua-ecb-lich-su-chau-au-1-2-192962.html
2/ Chiến tranh lạnh - Cuộc chiến của các siêu cường Mỹ và Liên Xô

http://fujihatsu.com/chien-tranh-lanh-cuoc-chien-cua-cac-sieu-cuong-my-va-lien-xo-1-2-193122.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ