CÁCH LÀM CHẢ NGAN NƯỚNG ĐẠM ĐÀ VÀ ĐƠN GIẢN NHẤT

CÁCH LÀM CHẢ NGAN NƯỚNG ĐẠM ĐÀ VÀ ĐƠN GIẢN NHẤT

   Chả thịt lợn ai cũng biết, nhưng chả ngan nướng mới là đặc sản ngon tuyệt vời của người Hà NộiHà Nội nổi tiếng với món bún ngan nấu măng, một số hàng quán còn nổi danh nhờ món này. Đặc biệt món bún ngan nướng người Hà Nội làm rất khéo, trở thành đặc sản và chỉ có thịt ngan mới làm được món này.

   Sau vụ gặt, các vùng ven ngoại thành Hà Nội có những đàn ngan, đàn vịt được chăn thả hàng loạt trên những cánh đồng lúa còn trơ gốc rạ. Đàn ngan vịt được vỗ béo từ thóc rơi vãi ngoài cánh đồng... chẳng mấy chốc mà béo mẫm, báo hiệu mùa thưởng thức các món thịt ngan, vịt ngon nhất trong năm - đặc biệt là món chả ngan nướng.

   Thịt ngan nướng chả được lọc ra, chủ yếu là từ lấy phần ngực và đùi ngan, rồi thái thành miếng vừa ăn. Sau đó được ướp với các loại gia vị (như ớt, hạt tiêu, riềng, sả, tỏi và hành khô băm nhỏ, cùng một chút mắm tôm và mẻ chua).

 

Sau khi ướp thịt ngan khoảng 1-2 tiếng cho ngấm thì xiên thịt ngan thành từng xiên đem nướng trên than hoa (như nướng bún chả). Thịt ngan nướng có mắm tôm, mẻ chua sẽ rất mềm và dậy mùi, đậm đà hương vị và thơm mùi riềng, sả rất đặc trưng.

   Người Hà Nội thường ăn món thịt ngan nướng với loại nước chấm được pha rất cẩu kỳ và khéo léo làm từ nước mắm ngon cùng với chanh, đường, ớt, tỏi - thành món nước chấm có vị vừa phải, chứ không mặn và gắt như những loại nước chấm khác.

   Thịt ngan nướng xong nóng hổi được ăn kèm với bún và các loại rau gia vị như thơm láng, mùi tàu và rau húng... Gắp miếng thịt ngan mới nướng thơm phức mùi gia vị chấm vào bát nước chấm ngon dịu mùi chanh tươi và tỏi, ăn kèm thêm vài sợi bún trắng ngần, điểm thêm mấy cọng mùi tàu, rau thơm và húng láng cùng lát ớt cay sè nơi đầu lưỡi... - một cảm giác khó tả khiến không ai muốn dừng lại, mà chỉ muốn ăn tiếp với cảm giác thèm muốn như vừa mới khám phá ra một điều gì mới lạ trong món ăn.

Nguyên liệu làm món ngan nướng

- Thịt ngan: 500 gam, thái mỏng vừa nướng

- Riềng: 1 củ nhỏ xay nhỏ

- Mắm tôm 1 thìa cf

- Mẻ: 1 thìa canh

- Lá mơ: rửa sạch

- Tỏi, sả: băm nhỏ

- Hành lá: thái nhỏ

- Bột nghệ.

- Ớt sừng.

- Gia vị: Dầu ăn, hạt nêm, đường.

Cách làm chả ngan

1. Ướp chả ngan

Ướp ngan với hỗn hợp gồm: mắm tôm, riềng, sả, mẻ, hành lá thái nhỏ, bột nghệ, hạt nêm, dầu ăn, đường, ớt và tỏi băm, trộn đều rồi ướp trong khoảng 15 phút cho ngấm đều gia vị.

2. Nướng chả ngan

Quét dầu lên trên vỉ nướng để tránh những miếng chả ngan bị dính vào vỉ.

2.1 Nướng than hoa:

Cho chả ngan lên vỉ rồi nướng. Tốt nhất là nên nướng trên than hoa. Lưu ý: khi nướng bạn nên lấy nước ngan nướng ra rồi quét lên miếng chả ngan cho mềm và không nên nướng quá lâu sẽ khiến chả ngan bị khô và có mùi khét.

2.2 Nướng bằng Nckd

Set 180 độ 15p. Sau đó lật mặt thịt nướng tiếp 170 độ 5p.

Khi chả ngan chín thì cho ra đĩa và thưởng thức cùng với mắm tôm hoặc ăn cùng cơm, bún đều được.

Nguồn: fujihatsu (cân điện tử) - cân điện tử fujihatsu 
(theo opticsandlab, throughtco.com, northwestern.edu, abet.org, etsi.org, cenelec.eu, cen.eu, iso.org và WIkipedia international news

Bài viết liên quan: 
1/ Tết hạ nguyên của người Việt

http://fujihatsu.com/tet-ha-nguyen-cua-nguoi-viet-1-2-306236.html
2/ Mâm cơm nhà cá quả xào hoa lơ
http://fujihatsu.com/mam-com-nha-ca-qua-xao-hoa-lo-1-2-306420.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ