Cách hàn dây cân điện tử và các thiết bị điện

Cách hàn dây cân điện tử và các thiết bị điện

   Học cách hàn dây cân điện tử và các thiết bị khác rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Tự sửa chữa các thiết bị sử dụng trong gia đình và sản xuất như cân điện tử, máy rửa bát , tủ lạnh là hoàn toàn có thể làm được bởi bất cứ ai.. Khi bạn biết cách hàn, các thiết bị nhỏ như ấm điện và các vật dụng điện tử đơn giản sẽ không còn cần phải mang chúng đến các thợ sửa chữa cho tốn thời gian và tiền bạc.. Với sự kiên nhẫn và một chút thực hành, bạn có thể học cách hàn dây để sửa chữa.
 Trong công việc đơn giản này, bạn sẽ
hàn các đầu tiếp xúc của hai dây đồng bện bọc nhựa với nhau. Không cần kỹ năng đặc biệt nào để thực hiện nhiệm vụ này. Bởi vì vật liệu rất rẻ, bạn sẽ có nhiều cơ hội để thực hành trên dây phế liệu trước khi thực hiện mối hàn cuối cùng của bạn.

Chi phí thời gian và tiền:

   + Thời gian làm việc : 5 phút
   + Tổng thời gian : 20 phút
   + Cấp độ kỹ năng : Người mới bắt đầu
   + Chi phí vật liệu : 5.000 - 20.000 đ

Công cụ và vật liệu bạn sẽ Cần

   + Mỏ hàn điện tử (loại nhỏ 60W)
   + Bọt biển ẩm (để vệ sinh mỏ hàn)
   + dây thiếc chứa nhựa thông 
   + Nhựa thông (đề phòng)
   + Ống co nhiệt (nếu có)
   + Súng bắn nhiệt (nếu có)
   + Súng bắn keo
   + Băng dính điện

   + Dây rút
   + Kính bảo vệ mắt 

Hướng dẫn hàn dây điện

   Thay vì mua các bộ phận hàn riêng biệt, bạn có thể muốn mua một combo hàn bao gồm mỏ hàn, chân đế của mỏ hàn và dụng cụ vệ sinh đầu mút. Nên có ổ cắm điện có dây dài. Điều này rất quan trọng đối với các chuyển động tay tinh tế mà bạn thực hiện khi hàn.
 Dây hàn 60/40 có chì, bao gồm 60% thiếc và 40% chì, từ lâu đã được sử dụng để hàn và an toàn nếu được xử lý đúng cách. Để đảm bảo an toàn nhất, hãy chọn chất hàn không chì, bao gồm 99,3% thiếc và 0,7% đồng.
Ảnh: Hàn dây điện (cân điện tử fujihatsu)
 

1. Chuẩn bị một không gian làm việc an toàn

   Đảm bảo rằng khu vực làm việc của bạn được thông gió tốt, đặc biệt là khi làm việc với vật liệu hàn có chì. Vì các đầu của mỏ hàn có thể dao động từ 600 đến 800 độ F (300-450 độ C), hoạt động trên bề mặt không cháy vì chất hàn nóng chảy có thể nhỏ giọt. Nếu làm việc với chất hàn có chì, hãy đảm bảo rửa tay thật kỹ sau khi làm việc với chất hàn. Sử dụng kính bảo vệ mắt khi làm việc với vật hàn.

2.Tước dây

   Tước hơn 1cm lớp phủ nhựa cách điện khỏi dây bằng công cụ tước dây. Cố gắng không để lại quá nhiều hoặc quá ít lớp phủ nhựa. Loại bỏ quá ít lớp phủ nhựa sẽ cản trở quá trình hàn. Loại bỏ quá nhiều lớp phủ nhựa sẽ làm lộ ra quá nhiều dây đồng và yêu cầu bạn sử dụng thêm ống co nhiệt. Đảm bảo sử dụng đúng dụng cụ đo trên bộ rút dây để bạn không vô tình cắt đứt các sợi dây.

3.Thêm ống co nhiệt (nếu có)

   Tìm ống có đường kính nhỏ nhất sẽ luồn qua dây dẫn bọc nhựa . Nếu bạn chọn ống quá lớn, nó sẽ không thể co lại theo đúng kích thước. Về chiều dài, ống phải bao phủ mối nối, cộng thêm hơn 1 cm ở mỗi đầu. Trượt ống co nhiệt lên dây và đặt nó xuống dây khoảng 30cm.

4. Nối dây

   Nhẹ nhàng lắc từng sợi dây . Đẩy các dây về phía nhau, lồng vào nhau các sợi. Vặn lỏng các dây. Nếu bạn xoắn dây quá chặt, chất hàn sẽ không thể xuyên qua. Tuy nhiên, mối nối vẫn phải có đường kính nhỏ hơn so với ống co nhiệt.

5. Định vị dây

   Định vị các dây sao cho chúng được nâng lên trên bề mặt làm việc. Dây điện nằm phẳng có thể bị dính vào bề mặt bởi chất hàn. Kẹp cá sấu hoặc thậm chí là kẹp lò xo kim loại gia dụng có thể được tạo kiểu để nâng cao dây.

6.Thêm nhựa thông (nếu có)

   Cẩn thận xoa một lượng nhỏ nhựa thông vào các dây đã nối sao cho phủ kín toàn bộ đồng. Thông lượng nhựa thông sẽ giúp hút chất hàn vào các sợi lưới.

7. Chuẩn bị cho hàn

   Cắm điện và bật mỏ hàn. Mở khoảng 15cm dây hàn để phần cuối tiếp xúc và sẵn sàng sử dụng.
   Khi mỏ hàn nóng lên, hãy chà đầu mỏ hàn qua một miếng bọt biển ướt để loại bỏ quá trình oxy hóa trước đó. Đối với mỏ hàn mới làm nóng lần đầu tiên, điều này là không cần thiết.

8. Hàn dây

   Chạm vào đầu mỏ hàn đã được nung nóng vào mối nối dây. Giữ cố định đầu dây trong vài giây để làm nóng dây. Chạm nhẹ đầu tiếp xúc của dây hàn vào mối nối dây. Nhiệt sẽ làm cho dây hàn nóng chảy ngay lập tức và hút vào các sợi dây.

9.Thu hẹp ống (nếu có)

   Sau khi vật hàn nguội hoàn toàn, trượt ống co nhiệt qua mối nối. Đảm bảo rằng nó được định vị đồng đều. Chạy súng nhiệt trên đường ống cho đến khi nó co lại hoàn toàn.
   Hoặc dùng súng bắn keo phủ kín keo lên mối nối.

Nguồn: fujihatsu (cân điện tử) - cân điện tử fujihatsu 
(theo opticsandlab, throughtco.com, northwestern.edu, abet.org, etsi.org, cenelec.eu, cen.eu, iso.org và WIkipedia international news

Bài viết liên quan: 
1/ Ba nguyên nhân gây ra ngắn mạch cân điện tử và các thiết bị điện

http://fujihatsu.com/ba-nguyen-nhan-gay-ra-ngan-mach-can-dien-tu-va-cac-thiet-bi-dien-1-2-236949.html
2/ Có mấy loại ngắn mạch? Trong cân điện tử có loại ngắn mạch gì?

http://fujihatsu.com/co-may-loai-ngan-mach-trong-can-dien-tu-co-loai-ngan-mach-gi-1-2-236797.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ