Các loại sét thường gặp? đường đi của một tia sét?

Các loại sét thường gặp? đường đi của một tia sét?

   Những tia sét trên mặt đất là một hiện tượng phổ biến, trung bình chúng tấn công trái đất khoảng 100 lần mỗi giây, nhưng sức mạnh của chúng là phi thường. Mỗi tia sét có thể chứa tới một tỷ volt.

   Một tia sét trên mặt đất điển hình bắt đầu khi một loạt các điện tích âm giống như một bước khởi đầu, được gọi là một thủ lĩnh của cả quá tr, chạy xuống từ dưới cùng của một đám mây bão về phía Trái đất với tốc độ khoảng 200.000 dặm / giờ (300.000 dặm / giờ) tương đương ~ 482.803.2 km / giờMỗi bước của tia sét dài khoảng 150 feet (46 mét).

   Khi bước thấp nhất đến trong vòng 150 feet (46 mét) của một vật tích điện dương, nó sẽ gặp phải sự tăng vọt của dòng điện dương, được gọi là bộ truyền phát, có thể vươn lên qua một tòa nhà, một cái cây hoặc thậm chí là một người.
 
 Khi hai cực dương và cực âm kết nối với nhau, một dòng điện chạy khi các điện tích âm bay xuống hướng về trái đất và một vệt sét có thể nhìn thấy ở khoảng 200.000.000 dặm / giờ (300.000.000 dặm / giờ) tương đương ~ 482.803.2 km / giờ, truyền điện nhanh như sét trong quá trình này.
   
Một số loại sét, bao gồm các loại phổ biến nhất, không bao giờ rời khỏi các đám mây mà di chuyển giữa các khu vực tích điện khác nhau trong hoặc giữa các đám mâyCác dạng hiếm khác có thể được châm ngòi bởi các vụ cháy rừng cực độ, phun trào núi lửa và bão tuyết. Bóng sét, một quả cầu nhỏ, tích điện trôi nổi, phát sáng và nảy dọc không phụ thuộc vào định luật hấp dẫn hoặc vật lý, vẫn là một câu hỏi với các nhà khoa học.
   
Khoảng một đến 20 tia sét trên mặt đất là "sét tích cực", một loại bắt nguồn từ vùng mây bão tích điện dương. Những tia sét này đảo ngược dòng điện tích của các tia sét điển hình và mạnh hơn và có sức tàn phá hơn. Có nghĩa đường đi nó đảo ngược tia sét thông thường. "Sét tích cực" có thể kéo dài trên bầu trời và tấn công hơn 16km từ đám mây bão, nơi nó được sinh ra.
Nguồn: fujihatsu.com (theo nationalgeographic.com và internet)
Bài viết liên quan: 
1/ Gió là gì? Gió biển, gió hồ, gió mậu dịch là gì?
http://fujihatsu.com/gio-la-gi-gio-bien-gio-ho-gio-mau-dich-la-gi-1-2-188481.html
2/ Sét là gì? Sấm là gì?
http://fujihatsu.com/set-la-gi-sam-la-gi-1-2-188543.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ