BREXIT LÀ GÌ? BREXIT ẢNH HƯỞNG ĐẾN NỀN KINH TẾ ANH? - THÔNG TIN QUỐC TẾ

BREXIT LÀ GÌ? BREXIT ẢNH HƯỞNG ĐẾN NỀN KINH TẾ ANH? - THÔNG TIN QUỐC TẾ

   Vào ngày 29 tháng 3 năm 2017, Thủ tướng Anh Theresa May đã trao cho Chủ tịch Liên minh Châu Âu (EU) Donald Tusk bức thư chính thức viện dẫn Điều 50, kích hoạt kế hoạch rút lui sau hai năm của Vương quốc Anh khỏi liên minh 28 thành viên. "Hơn sáu tháng trước, người dân Anh đã bỏ phiếu thay đổi. Họ đã bỏ phiếu để định hình một tương lai tươi sáng hơn cho đất nước chúng ta. Họ đã bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu và nắm lấy thế giới", lá thư của bà May gửi cho EU. Brexit hiểu ngắn gọn là việc Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU). Brextier là những người ủng hộ Brexit.
   Kể từ tháng 10 năm 2018, Vương quốc Anh đang đàm phán với EU về các điều khoản của thỏa thuận rút lui. Thỏa thuận này dự kiến ​​sẽ được hoàn thành trước ngày 19 tháng 10, cùng với tuyên bố chính trị liên quan đến mối quan hệ tương lai giữa Anh và EU.
   Nếu đạt được thỏa thuận, quốc hội Anh và châu Âu dự kiến ​​sẽ bỏ phiếu để phê chuẩn thỏa thuận trong khoảng thời gian từ tháng 11 năm 2018 đến tháng 1 năm 2019.  
"Và họ đã làm như vậy với đôi mắt mở to: chấp nhận rằng con đường phía trước đôi khi sẽ không chắc chắn, nhưng tin rằng nó sẽ dẫn đến một tương lai tươi sáng hơn cho con cái họ - và cháu của họ cũng vậy."
   Một tương lai tươi sáng hơn cho một số người, chắc chắn?

Ảnh: Brexit - Nước Anh rời khỏi EU (Internet)

 
THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN
   Các nhà đầu tư cổ phiếu đã phát triển thịnh vượng trong những tháng trước cuộc bỏ phiếu khi thị trường Anh tăng lên mức cao nhất mọi thời đại, nhờ một phần lớn vào đồng bảng Anh rẻ hơn thu hút tiền nước ngoài. Tuy nhiên, khi bà Theresa May bắt đầu đàm phán, tình hình không thuận lợi bắt đầu diễn ra. Dữ liệu kinh tế đã dần quay đầu, và lạm phát gia tăng nhanh chóng đã khiến Ngân hàng Anh rơi vào tình trạng khó khăn và một nơi khó khăn Với sự không chắc chắn đó, các nhà đầu tư đã quay lưng lại với thị trường Anh. 
   Trước khi bắt đầu các cuộc đàm phán ngày 19 tháng 6 năm 2017, Vương quốc Anh đã trải qua một lượng đầu tư kỷ lục và triển vọng sẽ giảm khi quốc gia này trở thành thị trường ít phổ biến nhất ở châu Âu cho các nhà đầu tư, theo Bank of America. Bất chấp những thông tin xấu, thị trường chứng khoán Anh vẫn tiếp tục tăng. Sau khi kết thúc năm 2016 tại 7142 - mức cao nhất mọi thời đại - FTSE 100 tiếp tục tăng vào giữa năm 2017, đạt 7558 vào ngày 1 tháng 6 năm 2017, một năm sau khi Brexit bỏ phiếu, FTSE 100 đã cao hơn 1086 điểm, hoặc 17,1% trong khoảng thời gian 12 tháng. 
   Sẽ mất nhiều năm để xác định liệu các nhà đầu tư cổ phần của Vương quốc Anh là người chiến thắng hay kẻ thua cuộc, nhưng họ có thể mong đợi các giai đoạn biến động khi nền kinh tế vẫn nằm trong tay các cuộc đàm phán chính trị. 


TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
   Ngành ngân hàng phải đối mặt với tương lai không chắc chắn nhất, và sẽ mất nhiều nhất theo kịch bản Brexit khó khăn. Vương quốc Anh điều hành thâm hụt tài khoản vãng lai với châu Âu. Tuy nhiên, lĩnh vực dịch vụ hoạt động như một khoản thặng dư - có nghĩa là Anh xuất khẩu nhiều hơn nhập khẩu. Trong xuất khẩu, dịch vụ tài chính ngân hàng chiếm 26%. Theo Brexit, khi thương mại rơi vào quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), việc không thể hoạt động trên một lĩnh vực cấp độ sẽ có khả năng ảnh hưởng đến hầu hết các công việc này, nếu không nói là tất cả.
   Ngay cả trước khi tháng 5 kích hoạt Điều 50, các ngân hàng đã bắt đầu chuẩn bị cho trường hợp xấu nhất. "Đây là tất cả trong bối cảnh của kế hoạch dự phòng", Richard Gnodde, CEO của
Goldman Sachs International (GS ) nói trong khi thảo luận về quyết định của công ty bắt đầu chuyển nhân viên ra khỏi London. "Dấu chân cuối cùng của chúng ta sẽ như thế nào sẽ phụ thuộc vào kết quả của các cuộc đàm phán Brexit và những gì chúng ta bắt buộc phải làm vì chúng."
   Dù bằng cách nào, các cuộc đàm phán có thể đến quá muộn đối với một số ngân hàng. Các báo cáo ban đầu là cả
Goldman Sachs Group Inc. và Citigroup Inc. ( C ) đều nhắm đến Frankfurt như một lựa chọn tái định cư, sự hấp dẫn là chi phí sinh hoạt rẻ hơn so với hầu hết các lựa chọn thay thế khác. Vào tháng Tư, Bloomberg đã báo cáo rằng JPMorgan Chase & Co. (JPM) đã tìm hiểu cả Madrid và Dublin vì các lựa chọn tiềm năng sẽ xảy ra khi di dời. 
   Khi rời khỏi EU, Vương quốc Anh bị mất " quyền cấp hộ chiếu
 ". Hộ chiếu cho phép các công ty có quyền bán hàng hóa và dịch vụ của mình vào Khu vực Kinh tế Châu Âu ( EEA ), hiện bao gồm 28 thành viên của EU cộng với Iceland, Liechtenstein và Na Uy, trong khi chỉ được điều chỉnh ở một quốc gia duy nhất. 
   Quan niệm rằng Vương quốc Anh có thể tham gia
EEA khi rời khỏi EU, trong thực tế nhưng rất khó xảy ra. Thứ nhất, nó đòi hỏi Vương quốc Anh phải tuân thủ sự di chuyển tự do của công nhân - điều mà Brexiter đã vận động chống lại, và thứ hai, các quy tắc EEA quy định các thành viên phải thanh toán tài chính cho ngân sách EU mà không cần phải đưa ra quyết định.
   Nếu Vương quốc Anh không thể đạt được thỏa thuận cho lĩnh vực tài chính, danh hiệu London là trung tâm tài chính của châu Âu sẽ chấm dứt. Công ty hiểu biết thị trường MLex ước tính 13,500 công ty của Anh dựa vào hộ chiếu, nhiều người trong số họ không biết điều đó. Bruegel, một nhóm chuyên gia tư duy có trụ sở tại Brussels, ước tính London có thể mất 10.000 việc làm ngân hàng và 20.000 trong các dịch vụ tài chính khác. Ngoài việc mất việc, các ngân hàng có thể nhận được một hóa đơn lớn khi thiết lập các trung tâm trên 27 quốc gia EU khác. "Chi phí tái cấu trúc có thể lên tới 15 tỷ euro, với chi phí cho mỗi ngân hàng riêng lẻ tùy thuộc vào dấu chân địa lý hiện tại và trọng tâm khách hàng", BCG tính toán trong một nghiên cứu được AFME công bố. "Được khấu hao trong vòng ba đến năm năm, điều này có thể làm giảm lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu đối với các ngân hàng bị ảnh hưởng từ 0,5 đến 0,8 điểm phần trăm
 ).

NGÀNH HÀNG KHÔNG
   Cuộc chiến cho đường hàng không có thể lộn xộn khi các cuộc đàm phán sau Brexit diễn ra. Việc thành lập EU đã chứng kiến ​​du lịch ở châu Âu phát triển khi các hãng hàng không giá rẻ phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, sau khi kích hoạt Điều 50, Ủy ban châu Âu cho biết các hãng hàng không của Anh sẽ bị cấm đi lại giữa các thành phố châu Âu và sẽ hạn chế các chuyến bay thẳng vào và ra khỏi Vương quốc Anh. Nhiều hãng hàng không đã kêu gọi các quan chức Anh ký thỏa thuận song phương với EU các quan chức cho phép tiếp tục các chuyến bay nội địa châu Âu. 
   Theo dự kiến, các hãng hàng không châu Âu sẽ bị cấm khai thác các chuyến bay giữa các thành phố của Vương quốc Anh. Khi Điều 50 được kích hoạt, các quan chức của
Ryanair (RYAAY) cho biết họ thấy "khả năng khác biệt là không có chuyến bay nào giữa châu Âu và Vương quốc Anh" trong một khoảng thời gian sau tháng 3 năm 2019. 
   Các quan chức hàng không là một trong những nhà phê bình thẳng thắn nhất thông qua chiến dịch Brexit. Người sáng lập Virgin, Sir Richard Branson, đã cáo buộc chiến dịch ủng hộ Brexit của các cử tri gây hiểu lầm cho nhiều người và nói rằng kết quả này sẽ gây bất lợi cho nền kinh tế Anh đến mức phải trưng cầu dân ý lần thứ hai. "Hàng ngàn và hàng ngàn công việc sẽ bị mất do hậu quả của việc này. Hàng ngàn công việc đã được tạo ra sẽ bị mất, và hiệu ứng gõ cửa sẽ rất thảm khốc", Branson nói sau cuộc bỏ phiếu. 


BÁN LẺ
   Các nhà bán lẻ ở Anh đã bắt đầu được hưởng lợi từ cuộc bỏ phiếu Brexit. Sự sụt giảm trong bảng Anh, giảm 15% so với đồng đô la Mỹ trong những tuần sau cuộc trưng cầu dân ý, ngành du lịch và tiêu dùng sẽ tăng do chi tiêu giảm. Với nhiều nhà phân tích kêu gọi giảm giá thêm trong bảng Anh, du lịch và chi tiêu có một tương lai tươi sáng.
  Vào tháng 12, du khách nước ngoài đã chi 725 triệu bảng cho các cửa hàng ở Anh, tăng 22% so với hai năm trước. Cửa hàng cao cấp và cửa hàng bách hóa là những người hưởng lợi lớn. Sự bùng nổ chi tiêu đến từ châu Á với những người mua sắm ở Hồng Kông chi tiêu nhiều hơn 69% so với hai năm trước và khách du lịch Trung Quốc chi tiêu nhiều hơn 24%. 
   Tuy nhiên, thời gian tốt đẹp có thể không kéo dài mãi mãi. Đồng bảng giảm đã tạo ra áp lực lạm phát đang siết chặt nhiều nhà bán lẻ khi chi phí đầu vào tăng. Vào tháng Hai, một tháng trước tháng Năm đã kích hoạt Điều 50, lạm phát ở Anh đã tăng 2,3%, cao hơn mục tiêu 2% của Ngân hàng Anh
 lần đầu tiên sau ba năm. 
   Việc siết chặt đã thấy một số nhà bán lẻ tăng giá. Ngày bà Theresa May kích hoạt Điều 50, Bloomberg báo cáo rằng Nhà chưng cất rượu Pernod Ricard của Pháp đã tăng giá tại các cửa hàng ở Anh của mình bằng một số tiền không được tiết lộ vì đồng bảng giảm và lạm phát tăng đã làm giảm lợi nhuận. 

XUẤT NHẬP KHẨU
   Giá thực phẩm có thể tăng tới 8% sau khi Anh chính thức rời khỏi EU, một nhà phân tích cao cấp tại Rabobank cho biết. 
   Năm 2016, Anh đã nhập khẩu thực phẩm và nông sản trị giá 47,5 tỷ bảng Anh, trong đó 71% đến từ các quốc gia EU. Vì lợi ích của việc bảo vệ ngành nông nghiệp địa phương, Vương quốc Anh có thể tìm cách áp thuế, điều này sẽ đẩy giá lên cao. Tuy nhiên, ngay cả khi Anh phản đối thỏa thuận miễn thuế nhập khẩu thực phẩm (một yếu tố có khả năng thương lượng trong các cuộc đàm phán của EU), Rabobank nói rằng khoản tiết kiệm thuế quan sẽ được bù đắp bằng đồng bảng giảm. Sau khi trượt 15% so với đồng đô la Mỹ kể từ cuộc bỏ phiếu Brexit, Rabobank dự đoán nó sẽ giảm thêm 5% trong 12 tháng tới. Các mặt hàng nhập khẩu có giá trị nhất của Vương quốc Anh từ EU bao gồm trái cây, rau và hoa từ Tây Ban Nha và Hà Lan và rượu vang Pháp. 


NGƯỜI DÂN
   Việc Anh rời khỏi EU đã khiến hàng triệu công dân sống cả trong và ngoài Vương quốc Anh rơi vào tình trạng không biết tương lại như thế nào. Chỉ thị 2004/38 / EC của hiến pháp EU cho phép công dân và gia đình họ có quyền "di chuyển và cư trú tự do trong lãnh thổ của các quốc gia thành viên".
   Hơn ba triệu công dân EU sống bên trong Vương quốc Anh và gần một triệu cư dân Vương quốc Anh sống trong EU. Những người này phải đối mặt với những ẩn số đáng kể trong tình trạng việc làm và các thỏa thuận hợp đồng với khả năng bị trục xuất thực sự. 


ĐIỂM MẤU CHỐT
   Khi người Anh bỏ phiếu rời khỏi EU, Brexiter đã vận động về vấn đề nhập cư và kiểm soát biên giới cứng rắn. Giống như những người ủng hộ một cuộc tranh cử, những người Brexit cảm thấy họ đã mất bản sắc. Tuy nhiên, bây giờ khi các cuộc đàm phán xảy ra giữa Vương quốc Anh và đối tác cũ EU của nó, rủi ro đối với nền kinh tế Anh chưa bao giờ cao hơn lúc này. Nếu các nhà hoạch định chính sách không thể đạt được các thỏa thuận thuận lợi, Vương quốc Anh sẽ có một bản sắc kinh tế mới rất khó dự đoán, không như những gì mà những người ủng hộ Brexit đã hứa.

Nguồn: Fujihatsu - Cân điện tử Fujihatsu 
(theo history.com, ducksters.com, un.org, icc-cpi.int và Wikipedia international news
Bài viết liên quan: 
1/ EC là gì? Tổng quan về lịch sử - Lịch sử quốc tế Châu Âu
http://fujihatsu.com/ec-la-gi-tong-quan-ve-lich-su-lich-su-quoc-te-chau-au-1-2-192850.html
2/ EU là gì? Tổng quan về liên minh Châu Âu - Hành chính - Địa lý - Kinh tế

http://fujihatsu.com/eu-la-gi-tong-quan-ve-lien-minh-chau-au-hanh-chinh-dia-ly-kinh-te-1-2-192790.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ