BONG BỎNG ĐẦU CƠ ĐẦU TIÊN TRÊN THẾ GIỚI DIỄN RA Ở ĐÂU? TULIPMANIA LÀ GÌ?

BONG BỎNG ĐẦU CƠ ĐẦU TIÊN TRÊN THẾ GIỚI DIỄN RA Ở ĐÂU? TULIPMANIA LÀ GÌ?

   Bong bóng thị trường hoa tulip Hà Lan, còn được gọi là 'tulipmania' là một trong những bong bóng thị trường nổi tiếng nhất mọi thời đại. Nó xảy ra ở Hà Lan vào đầu những năm 1600 khi đầu cơ đã đẩy giá trị của hoa tulip đến cực điểm. Ở đỉnh cao của thị trường, những bông hoa tulip hiếm nhất được giao dịch với mức giá cao gấp sáu lần mức lương hàng năm của một người trung bình. 
   Ngày nay, tulipmania như một câu chuyện ngụ ngôn cho những cạm bẫy mà sự tham lam và đầu cơ quá mức có thể dẫn đến.

Ảnh: Bong bóng hoa tulip, Tulipmania (Internet)

 
LỊCH SỬ 
   Hoa tulip lần đầu tiên đến Tây Âu vào cuối những năm 1500, được nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ, nó là giống hoa bản địa của họ. Nó tạo ra cơn sốt kinh doanh kỳ lạ mà các loại gia vị và thảm đến từ phương Đông đã làm. Nó không giống như bất kỳ loài hoa khác có nguồn gốc từ lục địa. Không có gì ngạc nhiên khi hoa tulip trở thành một vật phẩm xa xỉ dành cho những khu vườn của những người giàu có. Theo sau sự giàu có, tầng lớp trung lưu thương nhân của xã hội Hà Lan (vốn không phát triển ở nơi khác ở châu Âu vào thời điểm đó) đã tìm cách mô phỏng những người hàng xóm giàu có của họ và cũng yêu cầu hoa tulip. Ban đầu, nó là được mua vì lý do là nó đắt tiền. Nhưng đồng thời, hoa tulip được biết đến là rất mỏng manh, khó trồng, nó hiếm khi được nhân tạo.
   Theo Smithsonian.com
, người Hà Lan sau đó đã học được cách trồng và lai tạo hoa tulip có thể phát triển từ hạt hoặc chồi mọc trên củ mẹ. gọi là củ tulip. Một củ phát triển từ hạt sẽ mất bảy đến 12 năm trước khi ra hoa, nhưng một củ có thể ra hoa vào năm tới. "Củ sọc" là một loại hoa tulip có hoa văn sọc, nhiều màu chứ không phải là một màu đơn lẻ phát triển từ một chủng virus khảm. Sự thay đổi này là một chất xúc tác gây ra nhu cầu ngày càng tăng đối với các loại hoa tulip hiếm, củ sọc, đó là thứ cuối cùng dẫn đến giá thị trường cao.
   Năm 1634, tulipmania quét qua Hà Lan. "Cơn thịnh nộ giữa những người Hà Lan sở hữu củ tulip, lớn đến mức các ngành công nghiệp của đất nước bị lãng quên, và dân số, ngay cả những người nghèo khó nhất, bắt tay vào buôn bán hoa tulip." Một củ có thể có giá trị lên tới 4.000 hoặc thậm chí 5.500  florin  - những bông hoa của năm 1630 là những đồng tiền vàng có trọng lượng và chất lượng không chắc chắn, thật khó để ước tính chính xác giá trị ngày nay bằng đô la, nhưng Mackay cho chúng ta một số điểm tham khảo : trong số những thứ khác, 4 thùng nấu bia có giá 32 florin. Đó là khoảng 1.008 gallon bia - hoặc 65 thùng bia ~ 4.850 đô la và 1 florin 150 đô la. Điều đó có nghĩa là những bông hoa tulip tốt nhất có giá lên tới 750.000 đô la tiền ngày nay (nhưng đa số củ tulip giao dịch trong phạm vi 50.000 - 150.000 đô la). Đến năm 1636, nhu cầu buôn bán hoa tulip rất lớn đến nỗi các giao dịch thường xuyên được bán trên Sàn giao dịch chứng khoán Amsterdam, rồi ở Rotterdam, Harlaem và các thị trấn khác.

   Vào thời điểm đó, các nhà giao dịch chuyên nghiệp ("nhân viên chứng khoán") đã tham gia vào hành động này và mọi người dường như kiếm tiền chỉ bằng cách sở hữu một số củ tulip hiếm này. Thật vậy, dường như vào thời điểm đó giá chỉ có thể tăng lên; rằng "niềm đam mê hoa tulip sẽ tồn tại mãi mãi." Mọi người bắt đầu mua hoa tulip với đòn bẩy - sử dụng các hợp đồng phái sinh bên lề để mua nhiều hơn mức họ có thể chi trả. Nhưng ngay khi nó bắt đầu, sự tự tin đã bị phá vỡ. Đến cuối năm 1637, giá bắt đầu giảm và không bao giờ quay lại mức giá vào thời điểm sốt giá ban đầu. Một phần lớn của sự suy giảm nhanh chóng này được thúc đẩy bởi thực tế là mọi người đã mua củ tulip bằng tín dụng, hy vọng sẽ trả được các khoản vay của họ khi họ bán củ tulip của họ để kiếm lợi nhuận. Nhưng một khi giá bắt đầu giảm, những người nắm giữ buộc phải thanh lý - bán củ tulip của họ với bất kỳ giá nào và tuyên bố phá sản trong quá trình này. Đến năm 1638, giá củ tulip đã quay trở lại giá khởi điểm ban đầu.

BONG BÓNG VỠ
   Đến cuối năm 1637, bong bóng đã vỡ. Người mua tuyên bố họ không thể trả giá cao đã thỏa thuận trước đó cho củ tulip và thị trường sụp đổ. Mặc dù nó không phải là một sự tàn phá xảy ra cho nền kinh tế của quốc gia, nhưng nó đã làm suy yếu các kỳ vọng xã hội. Sự kiện đã phá hủy các mối quan hệ được xây dựng trên sự tin tưởng và sự sẵn sàng và khả năng chi trả của mọi người.
   Theo Smithsonian.com, những người Calvin ở Hà Lan đã vẽ nên một cảnh tượng hủy hoại kinh tế quá mức vì họ lo ngại rằng sự bùng nổ của chủ nghĩa tiêu dùng do hoa tulip sẽ dẫn đến sự suy đồi xã hội. Họ nhấn mạnh rằng sự giàu có lớn như vậy là không có cơ sở và niềm tin về quan điểm vẫn còn giá trị cho đến ngày nay.
   Nỗi ám ảnh với hoa tulip, được gọi là " Tulipmania
 ", đã thu hút trí tưởng tượng của công chúng qua nhiều thế hệ và là chủ đề của một số cuốn sách, bao gồm một cuốn tiểu thuyết có tên là Tulip Fever của Deborah Moggach. Theo truyền thuyết nổi tiếng, cơn sốt hoa tulip đã chiếm lĩnh mọi tầng lớp trong xã hội Hà Lan vào những năm 1630. Một nhà báo người Scotland Charles Mackay, trong cuốn sách nổi tiếng năm 1841 HỒI ỨC VỀ NHỮNG ẢO TƯỞNG PHỔ BIẾN PHI THƯỜNG VÀ SỰ ĐIÊN RỒ CỦA ĐÁM ĐÔNG, đã viết rằng "những thương nhân giàu có nhất với những người quét ống khói nghèo nhất đã nhảy vào cuộc đua hoa tulip, mua bóng đèn với giá cao hơn và bán chúng nhiều hơn . "
   Các nhà đầu cơ Hà Lan đã chi số tiền đáng kinh ngạc cho những củ tulip này, nhưng họ chỉ kinh doanh hoa trong một tuần, nhiều công ty được thành lập với mục đích duy nhất là kinh doanh hoa tulip. Tuy nhiên, thương mại đã đạt đến cơn sốt vào cuối những năm 1630.
Vào những năm 1600, tiền tệ của Hà Lan là florin, trước đó là việc sử dụng đồng euro. Theo Focus-Economics.com
, ở đỉnh cao của bong bóng,có hoa tulip được bán khoảng 10.000 florin. Vào những năm 1630, giá của 10.000 florin tương đương với giá trị của một biệt thự trên Kênh đào Grand Amsterdam.

ĐẶC ĐIỂM
   + Bong bóng thị trường hoa tulip Hà Lan là một trong những bong bóng tài sản nổi tiếng nhất mọi thời đại.
   + Ở đỉnh cao của bong bóng, có củ tulip được bán khoảng 10.000 florin, bằng với giá trị của một biệt thự trên kênh đào Grand Amsterdam thời điểm đó.
   + Hoa tulip được giới thiệu đến Hà Lan vào năm 1593 với bong bóng xảy ra chủ yếu từ năm 1634 đến 1637.
   + Tulipmania được ví như một chuyện ngụ ngôn của lòng tham và thừa.

Nguồn: Fujihatsu - Cân điện tử Fujihatsu 
(
theo erpsly.com, wto.org, asq.org, cenelec.eu, cen.eu và Investopia international news
Bài viết liên quan: 
1/ Công ty được IPO đầu tiên trên thế giới là công ty nào? - Thông tin từ Mỹ
http://fujihatsu.com/cong-ty-duoc-ipo-dau-tien-tren-the-gioi-la-cong-ty-nao-thong-tin-tu-my-1-2-192176.html
2/ IPO là gì? Đặc điểm và nội dung hoạt động - Tin tài chính quốc tế từ Mỹ
http://fujihatsu.com/ipo-la-gi-dac-diem-va-noi-dung-hoat-dong-tin-tai-chinh-quoc-te-tu-my-1-2-192172.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ