BENJAMIN FRANKLIN LÀ AI? TIỂU SỬ NGẮN GỌN VÀ ĐẦY ĐỦ VỀ ÔNG

BENJAMIN FRANKLIN LÀ AI? TIỂU SỬ NGẮN GỌN VÀ ĐẦY ĐỦ VỀ ÔNG

   Benjamin Franklin là một trong những Người sáng lập quan trọng và có ảnh hưởng nhất của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Ông đôi khi được gọi là "Người Mỹ đầu tiên". Franklin là một "Người đàn ông Phục hưng" đa tài, xuất sắc trong nhiều lĩnh vực bao gồm khoa học, chính trị, viết lách, âm nhạc, phát minh và ngoại giao.
   Ben Franklin được sinh ra tại
Boston, Massachusetts vào ngày 17 tháng 1 năm 1706. Cha ông là một người làm nến và xà phòng. Ben có mười sáu anh chị em và là bé trai nhỏ tuổi nhất trong gia đình, sau ông là hai người em gái. Khi còn trẻ ông rất ít được giáo dục chính thức. Năm 10 tuổi, ông buộc phải nghỉ học để làm việc với bố. Vài năm sau, ông trở thành người học việc của nhà in cho anh trai James. Mặc dù Benjamin đã bị từ chối một nền giáo dục truyền thống nhưng ông thích đọc sách và ông trở nên khá hiểu biết bằng cách đọc rất nhiều sách.
   Benjamin dời khỏi khỏi Boston khi ông 17 tuổi, bỏ việc học nghề với anh trai. Ông đến Philadelphia,
Pennsylvania, nơi ông cũng làm việc trong một nhà in.
   Franklin đã dành vài năm tiếp theo để làm nhiều công việc khác nhau ở London, Anh và Philadelphia. Năm 1729, Franklin trở thành một nhà xuất bản của một tờ báo có tên là
Công báo Pennsylvania. Là một nhà xuất bản báo chí, Franklin đã trở thành một tiếng nói nổi bật trong chính trị Pennsylvania và danh tiếng của ông bắt đầu phát triển trên khắp các thuộc địa của Mỹ. Vào những năm 1750 và 1760, Franklin dành phần lớn thời gian ở London, Anh. Lúc đầu, ông đóng vai trò là tiếng nói của thực dân Anh ở Pennsylvania trước Quốc hội Anh, chủ yếu phản đối ảnh hưởng của Pennsylvania đối với thuộc địa. Sau đó, ông đại diện cho tất cả các thuộc địa của Mỹ khi ông lên tiếng chống lại Đạo luật Stamp năm 1765. Lập luận của ông cuối cùng đã dẫn đến việc Quốc hội bãi bỏ đạo luật này.

Ảnh: Benjamin Franklin (Internet)

 
Almanack của Richard đáng thương
   Năm 1732, Franklin lần đầu tiên xuất bản Poor Richard's Almanack tạm dịch Almanack đáng thương của Richard là một cuốn sách nhỏ hàng năm mà Franklin đã viết dưới bút danh (tên giả) là "Richard Saunders", còn được gọi là "Richard đáng thương". Cuốn sách nhỏ bao gồm tất cả các loại thông tin thú vị bao gồm những bài thơ, lịch, những câu nói thú vị, dự đoán thời tiết và thông tin khoa học. Franklin kiếm được thu nhập tốt bằng cách bán cuốn sách nhỏ. Ông đã xuất bản tới 10.000 bản một năm trong 25 năm tiếp theo.

Cách mạng Mỹ và Đại hội lục địa
   Franklin vẫn sống ở London khi Cách mạng Mỹ đến gần. Chính Franklin là người đầu tiên đề nghị các thuộc địa gặp nhau tại Đại hội lục địa đầu tiên vào năm 1774. Sau đó, Franklin đã gửi đơn thỉnh cầu tới Vua George III của Anh. Năm 1775, Franklin trở lại Philadelphia và được bầu làm đại biểu Pennsylvania tại Đại hội lục địa lần thứ hai. Đến lúc này Chiến tranh Cách mạng Mỹ đã bắt đầu. Franklin đã đóng một vai trò quan trọng trong phần đầu của Chiến tranh Cách mạng. Ông là thành viên của ủy ban viết Tuyên ngôn Độc lập và Tổng cục Bưu điện đầu tiên của quốc gia.

Đại sứ và châu âu
   Năm 1776, Ben Franklin đi du lịch đến Pháp. Ông đã dành vài năm để thu thập hỗ trợ ở Pháp cho Cách mạng Mỹ. Năm 1778, Pháp liên minh với các thuộc địa trong cuộc chiến chống lại nước Anh. Liên minh với Pháp sẽ chứng tỏ là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong chiến thắng của Mỹ. Franklin vẫn ở Pháp trong suốt cuộc chiến. Năm 1783, ông đã giúp đàm phán chấm dứt Chiến tranh Cách mạng với Hiệp ước Paris.

Phát minh của Benjamin Franklin
   Việc thành lập Hoa Kỳ là không đủ với ông, Ben Franklin vẫn dành thời gian để trở thành một nhà phát minh và nhà khoa học nổi tiếng.
   Có lẽ Benjamin Franklin nổi tiếng nhất với các thí nghiệm với điện
. Ông đã thực hiện nhiều thí nghiệm chứng minh rằng sét thực sự là điện. Điều này dẫn đến việc ông phát minh ra cột thu lôi, giúp giữ cho các tòa nhà an toàn khỏi sét. Các phát minh khác của Ben Franklin bao gồm bifocals (một loại kính), bếp Franklin, máy đo đường cho xe ngựa và kèn hòa âm thủy tinh. Trong khoa học, ông đã nghiên cứu và thực hiện các khám phá trong các lĩnh vực điện, làm mát, khí tượng, in ấn và lý thuyết sóng ánh sáng.
   Ngoài ra ông cũng đã tham gia sáng lập thư viện cho mượn đầu tiên ở Mỹ, thành lập Đại học Pennsylvania và thành lập sở cứu hỏa đầu tiên ở Pennsylvania.


Cuộc đời
   Benjamin Franklin trở về từ Pháp vào năm 1785. Ông tham gia Công ước Hiến pháp và trở thành người sáng lập duy nhất viết Tuyên ngôn Độc lập, Hiệp ước Liên minh với Pháp, Hiệp ước Paris và Hiến pháp. Ông cũng từng là Tổng thống Pennsylvania (giống như thống đốc). Franklin mất ở Philadelphia vào ngày 17 tháng 4 năm 1790.

Sự thật thú vị về Ben Franklin

+ Benjamin là đứa con thứ 15 trong tổng số 17 người con!
+ Benjamin Franklin là thành viên của Tổng cục Bưu điện đầu tiên của Hoa Kỳ.
+ Ben giải phóng nô lệ của mình và trở thành người chiến đấu cho tự do của nô lệ.
+ Ông không có bằng sáng chế cho bất kỳ phát minh nào trong số nhiều phát minh của mình, cho phép mọi người sử dụng ý tưởng của ông miễn phí.
+ Franklin trở nên khá giàu có từ việc xuất bản cuốn Almanack của Poor Richard .
+ Ông thích chơi cờ và được giới thiệu vào Đại sảnh Danh vọng Hoa Kỳ năm 1999.
+ Khi còn là thiếu niên, Franklin đã có một vài lá thư được đăng trên tờ báo của anh trai mình với tên giả là "Im lặng Dogood". Anh trai ông không vui khi phát hiện ra.
+ Trong cuộc đời của mình, quan điểm của Franklin về chế độ nô lệ đã thay đổi đáng kể. Năm 1748, ông đã mua nô lệ đầu tiên của mình, nhưng đến năm 1760, ông đã giải phóng tất cả nô lệ của mình. Ông trở thành một người theo chủ nghĩa bãi bỏ kiên quyết và dành phần lớn cuộc đời sau đó để vận động cho sự chấm dứt chế độ nô lệ. 
Nguồn: Fujihatsu - Cân điện tử Fujihatsu 
(theo history.com, ducksters.com, un.org, icc-cpi.int và Wikipedia international news
Bài viết liên quan:
1/ Tổng quan về địa lý-hành chính-văn hóa-tôn giáo nước Mỹ - Lịch sử nước Mỹ
http://fujihatsu.com/tong-quan-ve-dia-ly-hanh-chinh-van-hoa-ton-giao-nuoc-my-lich-su-nuoc-my-1-2-193130.html
2/ Lịch sử nước Mỹ -  Ngắn gọn và đầy đủ nhất

http://fujihatsu.com/lich-su-nuoc-my-ngan-gon-va-day-du-nhat-1-2-193126.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ