Bão là gì? áp thấp nhiệt đới là gì?cấu tạo như thế nào?bão có mấy cấp?

Bão là gì? áp thấp nhiệt đới là gì?cấu tạo như thế nào?bão có mấy cấp?

Bão là những cơn gió lớn, xoáy. Chúng tạo ra sức gió 119 km mỗi giờ (74 dặm / giờ) hoặc cao hơn. Nó nhanh hơn một con báo gấm châu Phi, loài động vật nhanh nhất trên cạn. Gió từ một cơn bão có thể làm hỏng các tòa nhà và cây cối.

Bão hình thành trên vùng biển ấm áp. Đôi khi chúng tấn công đất liền. Khi một cơn bão đến đất liền, nó có thể đẩy một bức tường nước biển lên bờ. Bức tường nước này được gọi là một sóng thần. Mưa lớn và nước dâng do bão có thể gây ra lũ lụt.

Khi một cơn bão hình thành, các nhà dự báo thời tiết dự đoán đường đi của nó. Họ cũng dự đoán nó sẽ mạnh đến mức nào. Thông tin này giúp mọi người sẵn sàng cho cơn bão.

Có năm loại, hoặc cấp, của bãoThang đo của các loại được gọi là Thang bão Saffir-SimpsonCác loại được dựa trên tốc độ gió.

  • Cấp 1: Gió 119-153 km / giờ (74-95 dặm / giờ) - nhanh hơn một con báo hoa châu Phi
  • Cấp 2: Gió 154-177 km / giờ (96-110 dặm / giờ) - nhanh hoặc nhanh hơn bóng của người ném bóng chày
  • Cấp 3: Sức gió 178-208 km / giờ (111-129 dặm / giờ) - tương tự, hoặc gần với tốc độ giao bóng của nhiều tay vợt chuyên nghiệp
  • Cấp 4: Gió 209-251 km / giờ (130-156 dặm / giờ) - nhanh như tàu hỏa nhanh nhất thế giới
  • Cấp 5: Sức gió hơn 252 km / giờ (157 dặm / giờ) - tương tự hoặc gần với tốc độ của một số tàu hỏa cao tốc nhanh nhất thế giới


Các bộ phận của một cơn bão là gì?

  • Mắt bão: Mắt là "lỗ hổng" ở tâm bãoGió là ánh sáng trong khu vực này. Bầu trời có một phần mây, và đôi khi thậm chí rõ ràng.
  • Tâm bão: Tâm bão là một vòng giông bão. Những cơn bão xoáy quanh mắt. Tâm bão là nơi gió mạnh nhất và mưa nhiều nhất.
  • Dải mưa ở rìa ngoài tâm bão: Các dải mây và mưa đi xa khỏi tâm của cơn bãoChúng có thể kéo dài hàng trăm dặm. Chúng chứa mưa,giông và đôi khi có lốc xoáy..


Làm thế nào một áp thấp trở thành một cơn bão?

   Một cơn bão bắt đầu như một sự xáo trộn nhiệt đới. Đây là một khu vực trên vùng biển ấm áp nơi những đám mây mưa đang hình thành.

Một sự xáo trộn nhiệt độ đôi khi phát triển thành áp thấp nhiệt đớiĐây là khu vực có giông bão xoay với sức gió từ 62 km / giờ (38 dặm / giờ) trở xuống.

Áp thấp nhiệt đới trở thành một cơn bão nhiệt đới nếu sức gió của nó đạt tới 63 km / giờ (39 dặm / giờ).

Một cơn bão nhiệt đới trở thành một cơn bão nếu sức gió của nó đạt tới 119 km / giờ (74 dặm / giờ). Hình thành siêu bão khi gió của nó đạt 240 km / giờ trở lên..
Nguồn: fujihatsu.com (theo nasa và internet)

Bài viết liên quan: 
1/ Biến Đổi Khí Hậu Là Gì? Nguyên Nhân Gây Ra Biến Đổi Khí Hậu?
http://fujihatsu.com/bien-doi-khi-hau-la-gi-nguyen-nhan-gay-ra-bien-doi-khi-hau-1-2-188163.html
2/ Mây Là Gì? Nguyên Nhân Gây Mưa?
http://fujihatsu.com/may-la-gi-nguyen-nhan-gay-mua-1-2-188171.html

 

 

 

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ