B2B LÀ GÌ? B2C LÀ GÌ? C2C LÀ GÌ? C2B LÀ GÌ? - CÁC LOẠI HÌNH KINH DOANH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

B2B LÀ GÌ? B2C LÀ GÌ? C2C LÀ GÌ? C2B LÀ GÌ? - CÁC LOẠI HÌNH KINH DOANH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

B2B
 
  Mô hình thương mại điện tử B2B nơi các doanh nghiệp bán trực tiếp hàng hóa của mình cho doanh nghiệp khác. B2B là tập trung vào việc cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho các doanh nghiệp hay người bán và người mua đều là doanh nghiệp. Mô hình này chạy trên mô hình bán buôn truyền thống nhưng giao dịch được thực hiện thông qua Internet. Ví dụ bao gồm các thị trường trực tuyến và các trang web danh mục như - Alibaba, Ahrefs, ExxonMobil, Boeing, v.v.

Ảnh: Mô hình B2B, B2C ,C2C, C2B (Internet)

 
B2C
   Đây là mô hình thương mại điện tử phổ biến nhất nơi các doanh nghiệp bán hàng hóa của họ trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng. Các doanh nghiệp này chạy trên mô hình bán lẻ truyền thống nhưng bán hàng hóa của họ qua internet. Ví dụ bao gồm các cửa hàng thương mại điện tử tiêu chuẩn, các trang web mua sắm xã hội , v.v. như Amazon, Groupon, GAP, v.v.

C2C
   Các trang web thương mại điện tử C2C cung cấp một nền tảng cho người tiêu dùng bán sản phẩm của họ cho người tiêu dùng khác. Đặc điểm khác biệt của nền tảng này là người bán cũng là người tiêu dùng của các sản phẩm khác. Các trang web này thường kiếm tiền bằng cách tính phí hoa hồng hoặc thông qua quảng cáo. Ví dụ bao gồm các thị trường C2C và các trang web như OLX, LETGO, KICKSTARTER..v.v.

C2B
   Có những lúc doanh nghiệp mua sản phẩm và dịch vụ từ người tiêu dùng. Những sản phẩm và dịch vụ này có thể được mua trên các cửa hàng và chợ thương mại điện tử C2B. Thương mại điện tử C2B thường bao gồm các dịch vụ tự do và các sản phẩm chuyên biệt. Ví dụ các trang web như Cashify và các trang web tự do như oDesk ..v.v
   Các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể được phân loại thành nhiều loại khác ngoài bốn loại trên Tuy nhiên, tất cả chúng đều có nguồn gốc từ những loại này.

Nguồn: Fujihatsu - Cân điện tử Fujihatsu 
(
theo freedough.com, wto.org, asq.org, cenelec.eu, cen.eu và Investopia international news
Bài viết liên quan: 
1/ Thương mại điện tử là gì? - Thông tin quốc tế từ Mỹ
http://fujihatsu.com/thuong-mai-dien-tu-la-gi-thong-tin-quoc-te-tu-my-1-2-192288.html
2/ Startup là gì? Công ty khởi nghiệp là gì? Sự khác biệt với công ty khác
http://fujihatsu.com/startup-la-gi-cong-ty-khoi-nghiep-la-gi-su-khac-biet-voi-cong-ty-khac-1-2-192248.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ