ASCII LÀ GÌ? ĐỊNH NGHĨA CỦA ANSI HOA KỲ - NHÀ SÁNG LẬP ASCII

ASCII LÀ GÌ? ĐỊNH NGHĨA CỦA ANSI HOA KỲ - NHÀ SÁNG LẬP ASCII

   Chuẩn mã trao đổi thông tin Hoa Kỳ (ASCII) - American standard code for information interchange. ASCII các ký tự máy tính cơ bản được tất cả các máy tính của Mỹ và quốc tế chấp nhận.
Ảnh: Bảng mã ASCII (fujihatsu vietnam)

   Chuẩn mã trao đổi thông tin Hoa Kỳ - ASCII là bộ ký tự và bộ mã ký tự dựa trên bảng chữ cái La Tinh được dùng trong tiếng Anh hiện đại và các ngôn ngữ Tây Âu khác. Nó thường được dùng để hiển thị văn bản trong máy tính và các thiết bị thông tin khác.
   ASCII chính xác là mã 7-bit, tức là nó dùng kiểu bit biểu diễn với 7 số nhị phân (thập phân từ 0 đến 127) để biểu diễn thông tin về ký tự. Vào lúc ASCII được giới thiệu, nhiều máy tính dùng nhóm 8-bit (byte hoặc, chuyên biệt hơn, bộ tám) làm đơn vị thông tin nhỏ nhất; bit thứ tám thường được dùng bit chẵn-lẻ (parity) để kiểm tra lỗi trên các đường thông tin hoặc kiểm tra chức năng đặc hiệu theo thiết bị. Các máy không dùng chẵn-lẻ thường thiết lập bit thứ tám là zero, nhưng một số thiết bị như máy PRIME chạy PRIMOS thiết lập bit thứ tám là một.
ASCII được công bố làm tiêu chuẩn lần đầu vào năm 1963 bởi Hiệp hội tiêu chuẩn Hoa Kỳ (American Standards Association, ASA), sau này đổi thành ANSI. Có nhiều biến thể của ASCII, hiện tại phổ biến nhất là ANSI X3.4-1986, cũng được tiêu chuẩn hoá bởi Hiệp hội nhà sản xuất máy tính châu Âu (European Computer Manufacturers Association) ECMA-6, ISO/IEC 646:1991 Phiên bản tham khảo quốc tế, ITU-T Khuyến cáo T.50 (09/92), và RFC 20 (Request for Comments). Nó được dùng trong Unicode, một thay thế có thể xảy ra của nó, như là 128 ký tự 'thấp nhất'. ASCII được xem là tiêu chuẩn phần mềm thành công nhất từng được công bố từ trước tới nay.

Nguồn: fujihatsu (cân điện tử) - cân điện tử fujihatsu 
(theo opticsandlab, asq.org, quality-line, graphicproducts.com, northwestern.edu, abet.org, etsi.org, cenelec.eu, cen.eu, iso.org và WIkipedia international news

Bài viết liên quan: 
1/ ACSI là gì? Diễn giải của ASQ nhà sáng lập ACSI - Cân điện tử fujihatsu 

http://fujihatsu.com/acsi-la-gi-dien-giai-cua-asq-nha-sang-lap-acsi-can-dien-tu-fujihatsu-1-2-213869.html
2/ A2LA là gì? - Cân điện tử fujihatsu
http://fujihatsu.com/a2la-la-gi-can-dien-tu-fujihatsu-1-2-213797.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ