APEC LÀ GÌ? - CÂN ĐIỆN TỬ FUJIHATSU

APEC LÀ GÌ? - CÂN ĐIỆN TỬ FUJIHATSU

   APECthe Asia-Pacific Economic Cooperation là Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), là một nhóm kinh tế gồm 21 thành viên, được thành lập vào năm 1989, với mục tiêu chính là thúc đẩy thương mại tự do và phát triển bền vững tại các nền kinh tế Vành đai Thái Bình Dương. Việc tạo ra APEC chủ yếu là để đáp ứng sự phụ thuộc lẫn nhau ngày càng tăng của các nền kinh tế châu Á-Thái Bình Dương. Ngoài ra, sự phổ biến của các khối kinh tế khu vực, chẳng hạn như Liên minh châu Âu (EU)Khu vực thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), đã khuyến khích sự hình thành của nó.
Ảnh: Diễn đàn APEC 2018 tổ chức tại Papua New Giunea (ITN)

   Trong những năm kể từ khi ra mắt, APEC đã chứng kiến ​​nhiều thành tựu kỳ diệu. Nội dung của thành tựu này cơ bản là trong việc giảm thuế, cải thiện hiệu quả hải quan và thu hẹp khoảng cách giữa các nền kinh tế phát triển và đang phát triển. APEC cũng chống lại biến đổi khí hậu, các mạng lưới khủng bố, tăng tính minh bạch và kích thích hội nhập kinh tế. Hơn nữa, nhóm đã nâng cao mức sống và trình độ học vấn, và thúc đẩy ý thức cộng đồng lớn hơn giữa các nước châu Á - Thái Bình Dương, bằng cách nuôi dưỡng các lợi ích chung.
APEC cung cấp kinh phí cho khoảng 100 dự án hàng năm, với khoảng 15,4 triệu USD có sẵn trong năm 2018.


APEC bao gồm các quốc gia
   Các thành viên sáng lập của APEC là Úc, Brunei, Canada, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Thái LanHoa Kỳ. Trong khi, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Mexico, Papua New Guinea, Chile, Peru, NgaViệt Nam đã gia nhập sau này. APEC gọi các thành viên của mình là các nền kinh tế chứ không phải là các quốc gia do tình trạng tranh chấp của Đài Loan và Hồng Kông.
   Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) từ chối công nhận Đài Loan vì họ tuyên bố hòn đảo này là một tỉnh theo hiến pháp của họ. Hồng Kông hoạt động như các khu vực bán tự trị của Trung Quốc và không phải là một quốc gia có chủ quyền.

Các hành động và mục tiêu của APEC
   Tại một cuộc họp thượng đỉnh năm 1994, APEC đã công bố mục tiêu cao cả là thiết lập các chế độ đầu tư và thương mại tự do ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2010 cho các thành viên có nền kinh tế phát triển. Nhóm này hy vọng sẽ đạt được những mục tiêu tương tự cho các thành viên kinh tế đang phát triển vào năm 2020.
   Năm 1995, APEC đã thông qua Chương trình hành động Osaka, một chương trình được thiết kế để tạo thuận lợi cho các hoạt động kinh doanh, tự do hóa thương mại và đầu tư và thúc đẩy hợp tác kinh tế và kỹ thuật. Tuy nhiên, tiến bộ về những nỗ lực này đã phần nào chậm lại, do văn hóa của APEC đưa ra mọi quyết định bằng sự đồng thuận. Trong khi một số quyết định không có sự nhất trí, chúng không bị ràng buộc về mặt pháp lý, bởi các chính phủ thành viên.
   Các nhà quan sát chính thức của Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương bao gồm Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Hội đồng hợp tác kinh tế Thái Bình Dương (PECC)Diễn đàn quần đảo Thái Bình Dương (PIF).

Các tiểu ban của APEC
   APEC tham gia vào nhiều nguyên nhân vi mô và có nhiều nhóm nhỏ nhằm nâng cao chính sách và nhận thức. Ví dụ về các nhóm phụ này bao gồm:

   + Các vấn đề về giới tính: Các thành viên APEC nhận thấy toàn bộ tiềm năng tham gia của phụ nữ trong nền kinh tế châu Á-Thái Bình Dương vẫn chưa được khai thác. Do đó, việc trao quyền kinh tế và bao gồm phụ nữ là các mục chương trình nghị sự cần thiết. Ước tính 600 triệu phụ nữ hiện đang trong lực lượng lao động của khu vực.
   + Quyền sở hữu trí tuệ: Năm 1996, Ủy ban Thương mại và Đầu tư (CTI) của APEC đã thành lập Tổ chức Quyền sở hữu trí tuệ (IPR-GT). Sáng kiến ​​này nhằm đảm bảo, thông qua luật pháp, bảo vệ đầy đủ quyền sở hữu trí tuệ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ngoài ra, các cơ chế hành chính và thực thi sẽ giúp trong nỗ lực này. AOEC dựa trên các nguyên tắc của Hiệp định Thương mại Thế giới (WTO) về các quyền sở hữu trí tuệ (Hiệp định TRIPS) và các hiệp định khác.
   + Chuẩn bị khẩn cấp: Hầu hết các nền kinh tế APEC nằm dọc theo Vành đai lửa Thái Bình Dương, nơi sóng thần mạnh, động đất và núi lửa phun trào có những mối đe dọa liên tục. Khu vực này cũng dễ bị tổn thương bởi các cơn bão nhiệt đới, bao gồm cả những cơn bão cấp 5 hàng năm hay siêu bão. 

TÀI TRỢ
   Để phù hợp với truyền thống thảo luận giáo dục, năm 2019, APEC đang tài trợ cho một loạt các diễn đàn ở Chile. Các hội thảo này, được tổ chức bởi các nền kinh tế thành viên khác nhau, có thể được xem và đăng ký, thông qua cơ sở dữ liệu dự án của APEC .

   + Các nghiên cứu điển hình về nhà máy điện và đồng phát điện tốt nhất
   + Hội thảo khu vực về hiệu quả nhà máy than
   + Hội thảo về Chính phủ số
   + Chính sách liêm chính và cơ chế phòng chống tham nhũng trong các nền kinh tế APEC
   + Cơ quan quản lý sản phẩm đồ chơi điện hợp tác.

Nguồn: fujihatsu (cân điện tử) - cân điện tử fujihatsu 
(theo opticsandlab, asq.org, quality-line, graphicproducts.com, northwestern.edu, abet.org, etsi.org, cenelec.eu, cen.eu, iso.org và WIkipedia international news

Bài viết liên quan: 
1/ PAC là gì? Định nghĩa của APAC - cân điện tử fujihatsu 

http://fujihatsu.com/pac-la-gi-dinh-nghia-cua-apac-can-dien-tu-fujihatsu-1-2-214627.html
2/ APLAC là gì? định nghĩa của tổ chức APAC - Cân điện tử fujihatsu
http://fujihatsu.com/aplac-la-gi-dinh-nghia-cua-to-chuc-apac-can-dien-tu-fujihatsu-1-2-214463.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ