ÁP PHÍCH HAY POSTER LÀ GÌ? LỊCH SỬ VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ - THÔNG TIN QUỐC TẾ

ÁP PHÍCH HAY POSTER LÀ GÌ? LỊCH SỬ VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ - THÔNG TIN QUỐC TẾ

   Áp phích hay Poster là thông báo bằng giấy in hay chất liệu khác để truyền tải thông tin của tác giả hoặc quảng cáo được trưng bày công khai nhằm vào một bộ phận đối tượng nào đó. Nó có thể là quảng bá sản phẩm, sự kiện hay lòng yêu nước, một áp phích phải ngay lập tức thu hút sự chú ý của người qua đường. Nó có tác động tức thời của một thiết kế ngắn gọn, nổi bật hoặc từ sự hấp dẫn xa hoa như một tác phẩm nghệ thuật trang trí công phu. Bằng cách mở rộng, thuật ngữ áp phích được sử dụng để biểu thị một nội dung trên bảng giấy hay chất liệu khác được in để hiển thị mong muốn truyền đạt thông tin của tác giả như một sự mới lạ.

Ảnh: Áp phích trong thành phố (Internet)

 
   Mặc dù in quảng cáo công cộng có thể được bắt nguồn từ thế kỷ 15, các áp phích chỉ xuất hiện cho đến khoảng năm 1860, do sự phát triển của khoa học kỹ thuật, mới cho phép áp phích được sản xuất với giá rẻ và dễ dàng. Người đầu tiên trong số các nghệ sĩ áp phích là Jules Chéret, bắt đầu sự nghiệp của mình vào năm 1867 với một poster sân khấu thông báo một buổi biểu diễn của Sarah Berhardt. Những mô tả quyến rũ của ông về các nghệ sĩ giải trí về cuộc sống về đêm ở Paris, Pháp được thể hiện bằng màu sắc rõ ràng, rạng rỡ, thống trị các khung hình ở Paris trong 30 năm cuối thế kỷ 19 và cũng thu hút những người khác đến với phương tiện này. Kết quả là sự đa dạng phi thường của phong cách, từ hình ảnh nghệ thuật dân gian của nghệ sĩ in vô danh đến các tác phẩm lớn của các nghệ sĩ áp phích nổi tiếng nhất như Henri de Toulouse-Lautrec. Những tấm áp phích của Lautrec vào những năm 1890, đặc trưng bởi những thiết kế táo bạo, ấn tượng, là những mô tả sống động và nhạy cảm về tính cách của Paris.
   Sự thú vị trong áp phích được tăng lên nhờ sự xuất hiện vào những năm 1890 của phong cách sáng tác áp phích được gọi là
Art Nouveau, đặc trưng bởi dòng chảy, duyên dáng thanh lịch, và một biểu tượng phức tạp phong phú. Bởi vì nó kết hợp sáng chói trang trí với một niềm tin rằng mỹ thuật có thể phổ biến và hữu ích, phong trào đã tìm thấy các poster một hình thức tự nhiên. Đây là thời kỳ huy hoàng nhất của ngành công nghiệp áp phích. Bậc thầy không thể chối cãi của Art Nouveau là một người Séc sống ở Paris, Alphonse Manya. Tấm poster đầu tiên của anh là dành cho Sarah Bernhardt; vật trang trí Byzantine kỳ lạ của nó và cách sử dụng màu sắc tinh tế đã mang lại cho anh thành công chỉ sau một đêm; đó là lần đầu tiên trong số các di sản của ông, từ các thông báo của nhà hát lớn đến quảng cáo cho giấy thuốc lá và sô cô la, vẫn vượt trội về vẻ đẹp và sự sáng tạo. Trong số nhiều tác phẩm khác của poster Art Nouveau, ở Paris, các tác phẩm thanh lịch của Georges de Feure và Eugène Grasset ở Hà Lan là áp phích cách điệu của Tháng giêng. ở Áo, các tác phẩm được đặt hàng của Koloman Moser và Alfred Roller; và cuối cùng, công việc của Will Bradley người đã mang phong cách đến Hoa kỳ.
   Với sự ảnh hưởng của Thế chiến thứ nhất vào năm 1914, poster đã trở thành một nghệ thuật có thể ảnh hưởng đến lịch sử. Trước sự lên ngôi của phim ảnh và truyền hình sau này, áp phích là ảnh hưởng chính trị quan trọng nhất trong tất cả các phương tiện trực quan. Nó dễ dàng được sản xuất và ngay lập tức bị ảnh hưởng, và nó có thể được đăng ở bất cứ nơi nào có công chúng nhìn thấy nó. Với vai trò như vậy, áp phích chiến tranh và cách mạng có thể khá mạnh mẽ, đa dạng.
 Tất cả cho thấy một nhu cầu thể hiện những khát vọng không chỉ của nhóm sản xuất chúng mà còn của toàn bộ những người mà họ hướng đến. Một ví dụ nổi bật là poster quảng cáo tuyển dụng nổi tiếng của Hoa Kỳ về chú chó Sam Montgomery chỉ vào người xem, một lời kêu gọi mạnh mẽ về lòng yêu nước trong Thế chiến thứ nhất.  
   Sự bùng nổ công nghiệp của đầu thế kỷ 20 đã tạo ra các áp phích quảng cáo cho hầu hết mọi sản phẩm và sự kiện. Nhiều người thể hiện tinh thần hoặc phong cách dư thừa trong ngày của họ, từ chất lượng nghệ thuật nguyên thủy và dân gian của áp phích xiếc đầu tiên đến áp phích du lịch tinh vi và sắp xếp hợp lý của những năm 1930. Tuy nhiên, sự lớn mạnh của đài phát thanh và truyền hình và sự phụ thuộc gần như hoàn toàn vào nhiếp ảnh trong quảng cáo thời kỳ đó là làm suy yếu tầm ảnh hưởng của áp phích. Tuy nhiên, thời gian đã đủ nhiều để hình thành một ngành nghệ thuật. Đó là nghệ thuật áp phích hay còn gọi là poster.
   Từ những năm 1960 trở đi, sự tái tạo của các loại hình nghệ thuật xưa cũ
, bắt đầu với âm nhạc, đã làm sống dậy nghệ thuật áp phích. Tại San Francisco, nơi phong trào diễn ra mạnh mẽ nhất, những tấm áp phích thông báo các buổi hòa nhạc tại vũ trường hàng tuần đã lặp lại thời kỳ hoàng kim của áp phích của thập niên 1890. Đến ngày nay áp phích vẫn là một phần không thiếu của đời sống hiện đại và marketing hiện đại..

Nguồn: Fujihatsu - Cân điện tử Fujihatsu 
(
theo Britanica.com, wto.org, asq.org, cenelec.eu, cen.eu và Investopia international news
Bài viết liên quan: 
1/ Quảng cáo là gì? Lịch sử và vai trò của quảng cáo với xã hội - Thông tin quốc tế từ Mỹ
http://fujihatsu.com/quang-cao-la-gi-lich-su-va-vai-tro-cua-quang-cao-voi-xa-hoi-thong-tin-quoc-te-tu-my-1-2-192324.html
2/ 4P hay 4Ps trong Marketing là gì? Nội dung và đặc điểm - Thông tin quốc tế của IVA Mỹ
http://fujihatsu.com/4p-hay-4ps-trong-marketing-la-gi-noi-dung-va-dac-diem-thong-tin-quoc-te-cua-iva-my-1-2-192296.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ